TCCSĐT - Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp đến, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn thực phẩm dịp Tết và mùa lễ hội được các đồng chí lãnh đạo trung ương đến địa phương chỉ đạo sát sao.
Cụ thể Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa yêu cầu các bộ, cơ quan và các cấp chính quyền tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Kỷ Hợi, trong đó lưu ý ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc rượu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu trong năm 2019, các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp về kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất, chế biến thực phẩm, vừa bảo đảm an toàn thực phẩm vừa góp phần bảo vệ, cải thiện môi trường nông thôn.

Các cơ quan chức năng tăng cường quản lý hoạt động giết mổ, kinh doanh thực phẩm tươi sống thông qua các giải pháp như gom dần lại, hạn chế các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ; thực hiện nghiêm việc xử lý chất thải, nước thải bảo đảm yêu cầu về môi trường; đẩy mạnh việc quản lý an toàn thực phẩm đối với các loại thực phẩm được nhập khẩu theo đường tiểu ngạch kết hợp với việc phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại các loại thực phẩm này.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan kiên quyết chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng. Bộ Y tế tăng cường thông báo, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý các cơ quan báo chí quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng quy định của pháp luật. Bộ Công an tăng cường việc xử lý theo quy định của pháp luật hình sự đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng. Bộ Công Thương quản lý chặt chẽ các sàn thương mại điện tử, kinh doanh đa cấp thực phẩm chức năng. Các bộ, cơ quan ở Trung ương và chính quyền các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm. Đối với các đô thị lớn, cần coi quản lý thực phẩm trên địa bàn như quản lý đối với thực phẩm xuất khẩu.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh góp ý xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm an toàn thực phẩm thay thế Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 09 tháng 5 năm 2016 với các nội dung trọng tâm là hậu kiểm bảo đảm an toàn thực phẩm, phối hợp, sử dụng công nghệ, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm sạch, an toàn, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành trong quý II năm 2019.

Các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương cùng phối hợp, khẩn trương hoàn thành hệ thống thông tin an toàn thực phẩm, tạo công cụ hữu hiệu cho công tác quản lý và giám sát của cộng đồng, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm của các doanh nghiệp. Ủy ban nhân dân các tỉnh tiếp tục tăng cường năng lực cho các cơ quan chức năng, đảm bảo phương tiện, kinh phí, nhân lực quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn.

** Tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã kiểm tra công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và sản xuất vụ Đông Xuân 2018-2019 trên địa bàn huyện Quốc Oai. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị huyện Quốc Oai làm tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo cho người dân được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh.

Về công tác chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, theo ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai, huyện đã ban hành kế hoạch thăm hỏi, tặng quà đối tượng người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách xã hội. Dự kiến, huyện sẽ tặng hơn 23.900 suất quà với số tiền hơn 11,5 tỷ đồng; trong đó có hơn 4.700 suất quà của Chủ tịch nước (trị giá 958 triệu đồng), hơn 10.400 suất quà của thành phố (trị giá gần 5,8 tỷ đồng), hơn 8.500 suất quà của huyện (trị giá 4,6 tỷ đồng) và 253 suất quà từ quỹ vì người nghèo, xã hội hóa (trị giá 101 triệu đồng). Ngoài ra, huyện cũng kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tặng quà, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện chính sách, khó khăn và tổ chức tốt các hoạt động viếng, dâng hoa, dâng hương tại các nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sỹ trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019…

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và sản xuất vụ Xuân 2019, Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai đã tổ chức hội nghị với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và Giám đốc các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện để triển khai kế hoạch, giải pháp phục vụ sản xuất. Diện tích gieo trồng cây vụ xuân 2019 phấn đấu đạt 5.700ha. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quốc Oai chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm được tăng cường nhằm đảm bảo an toàn thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm, không để phát sinh dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; không để gia súc bị chết do đói, rét và kịp thời phát hiện, xử lý các ổ dịch.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, Quốc Oai là một trong những huyện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2018. Toàn huyện có 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đang hoàn thiện hồ sơ công nhận huyện nông thôn mới. Đánh giá cao việc triển khai đồng bộ công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 của huyện Quốc Oai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nhấn mạnh, huyện phải đảm bảo việc thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người cao tuổi, hộ nghèo đúng, đủ đối tượng, không được để sót bất kỳ trường hợp nào. Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác chuẩn bị để người dân được đón Tết an toàn, vui tươi. Cần kết nối các doanh nghiệp đưa hàng hóa về để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, bảo đảm hàng hóa không tăng giá; các lễ hội phải được tổ chức lành mạnh, không có các hành động phản cảm…

** Trước đó, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa thông báo về chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành và Ủy ban nhân dân 24 quận huyện đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2019.

Theo đó, nhằm phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các sở - ngành và Ủy ban nhân dân 24 quận-huyện tổ chức các chiến dịch truyền thông về đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại nơi diễn ra lễ hội; quản lý thực phẩm theo đặc thù lĩnh vực chuyên môn, địa bàn; kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm, phổ biến các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng; phổ biến các quy định, kiến thức về an toàn thực phẩm; huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán cũng như mùa Lễ hội Xuân 2019.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần tổ chức thanh tra, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

** Tại Ninh Bình, Công an tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lễ ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy nổ và các vi phạm về pháo dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Đợt cao điểm này, Công an tỉnh Ninh Bình phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan phấn đấu đạt được mục tiêu "5 không, 3 giảm"; trong đó, không để tội phạm có tổ chức hoạt động lộng hành, côn đồ, bạo lực gây bức xúc trong nhân dân; không để xảy ra tai nạn giao thông chết người; không để xảy ra cháy nổ; không có cán bộ chiến sỹ sai phạm bị xử lý kỷ luật; giảm số vụ phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông và người nghiện ma túy ngoài xã hội...

Để đạt được các mục tiêu chủ yếu kể trên, Công an tỉnh Ninh Bình phối hợp với các lực lượng khác trong tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt những nhiệm vụ trọng tâm như: Đấu tranh quyết liệt với tội phạm có tổ chức hoạt động côn đồ, bạo lực, "tín dụng đen", cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tội phạm ma túy, đánh bạc có tổ chức, cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ; tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ sở cầm đồ, vũ trường, quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, không để lợi dụng hoạt động vi phạm pháp luật; kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép; phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án đưa ra xét xử nghiêm khắc các vụ án về pháo; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng cháy chữa cháy, không để xảy ra cháy nổ; tăng cường kiểm tra, bắt giữ, xử lý các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết...

Cùng với đó, Công an tỉnh Ninh Bình huy động tối đa lực lượng, phương tiện ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị gắn với vệ sinh môi trường; chủ động xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn các khu, điểm du lịch và các sự kiện chính trị, văn hóa, lễ hội diễn ra trên địa bàn; phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân, đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán. Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình yêu cầu toàn lực lượng trong ngành phát huy truyền thống, ra sức phấn đấu, nỗ lực, đồng thời phối hợp với lực lượng Quân sự và các lực lượng khác, cùng với quần chúng nhân dân trong thực hiện từng nhiệm vụ, ở từng địa bàn để có những kết quả cụ thể, góp phần phục vụ nhân dân đón Tết./.