Các đồng chí lãnh đạo thăm hỏi và chúc Tết bà con trên cả nước

Linh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, VOV.vn)
10:52, ngày 13-01-2019
TCCSĐT - Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp đến, ngày 12-01-2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng các đồng chí lãnh đạo các tỉnh thành đã tới thăm hỏi, động viên và chúc tết các gia đình chính sách, khó khăn tại các tỉnh Vĩnh Long, Thanh Hóa, Kiên Giang, Hải Dương…
** Chiều 12-01-2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách và học sinh vượt khó trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm đã trao quà tặng 50 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 50 gia đình chính sách; trao tặng 02 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn trị giá 70 triệu đồng) cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tặng 100 xe đạp và 20 bộ máy tính cho học sinh nghèo vượt khó, hiếu học; tổng trị giá quà tặng gần 800 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng với những kết quả mà tỉnh Vĩnh Long đạt được trong năm 2018. Nổi bật là tỉnh đã thực hiện đạt 26/26 chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có 15 chỉ tiêu vượt kế hoạch; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao nhất từ đầu nhiệm kỳ. Sau 3 năm hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, tỉnh Vĩnh Long đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện. Tỷ lệ hộ nghèo từ 6,26% năm 2016 đã giảm còn khoảng 2,7% vào cuối năm 2018, bình quân giảm 1,19%/năm.

Trong không khí ấm áp của buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ân cần thăm hỏi các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và động viên các gia đình chính sách tích cực làm việc, học tập, góp phần xây dựng quê hương. Phó Thủ tướng mong muốn các cháu học sinh được nhận quà sẽ nỗ lực nhiều hơn trong quá trình học tập, thực hiện tốt “Năm điều Bác Hồ dạy”, rèn luyện đạo đức, dùng tri thức và sự hiểu biết của mình để góp phần giúp gia đình nhanh chóng xóa đói, giảm nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long quan tâm chỉ đạo các đơn vị giáo dục, các trường học ở vùng sâu, vùng xa triển khai nhiều biện pháp giúp học sinh dân tộc thiểu số nghèo hiếu học vươn lên vượt khó, có điều kiện đến trường.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón cho biết, toàn tỉnh có 2.846 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 5.000 thương binh, hơn 16.000 liệt sĩ và trên 40.000 gia đình người có công. Trong năm 2018, tỉnh đã vận động quỹ “Vì người nghèo” trên 63 tỷ đồng, đạt 151% kế hoạch; hỗ trợ thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên 900 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh đã đầu tư xây dựng 534 căn nhà cho các đối tượng chính sách, người có công; hỗ trợ xây dựng 248 căn nhà cho hội viên cựu chiến binh và xây dựng 2.013 căn nhà cho hộ nghèo.

** Cùng ngày, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đến thăm, tặng quà và chúc Tết cán bộ, công nhân viên Nhà máy Z111 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng). Cùng dự có đại diện các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng và Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Báo cáo với Đại tướng Ngô Xuân Lịch về tình hình, kết quả thực hiện vụ của Nhà máy Z111 thời gian qua, Trung tá Hoàng Quốc Vinh, Giám đốc Nhà máy cho biết, năm 2018, nhà máy đã hoàn thành vượt mức kế hoạch năm, đạt mức tăng trưởng khá; giá trị doanh thu bằng 118,7% và tổng lợi nhuận bằng 118,6% so với năm 2017... Về sản xuất quốc phòng, Nhà máy Z111 đã hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng sản phẩm, tiến độ thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra; khai thác có hiệu quả dây chuyền sản xuất mới, nhờ vậy đã nâng cao được năng suất và chất lượng sản phẩm… Cùng với đó, các mặt công tác khác cũng được Nhà máy triển khai đồng bộ đạt kết quả tốt; quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, làm tốt công tác thi đua khen thưởng gắn với công tác xây dựng nề nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; thực hiện tốt công tác dân vận; quan tâm công tác chính sách hậu phương Quân đội.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Nhà máy Z111 đã đạt được trong năm 2018, đặc biệt là việc nhà máy đã tìm ra được hướng đi mới, bước đầu đã có sản phẩm xuất khẩu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để phát huy tốt hơn nữa những thành tích đã đạt được, Đại tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu, cấp ủy, chỉ huy Nhà máy tiếp tục quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc cho cán bộ, công nhân viên, người lao động; đồng thời mong muốn mỗi cán bộ, công nhân viên của nhà máy cần không ngừng phấn đấu, cố gắng trong từng lĩnh vực công tác, góp phần đưa nhà máy ngày càng phát triển, tạo ra bước phát triển mới về công nghiệp quốc phòng của Việt Nam, xứng đáng với sự tin tưởng của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng. Nhân dịp này, Đại tướng Ngô Xuân Lịch tặng quà, động viên tập thể Nhà máy Z111 và công nhân viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn của Nhà máy.

** Tại xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa đã diễn ra Chương trình “Tết nhân ái”. Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu.

Với phương châm mang cái tết ấm áp đến cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, trong hai ngày (12 và 13-01), “Tết nhân ái” có các hoạt động gồm: Khánh thành nhà Chữ thập đỏ, khánh thành cầu dân sinh suối Tìm; khám bệnh tư vấn sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Trung Sơn; tặng 300 suất quà cho người dân xã Trung Thành, Trung Sơn, Thành Sơn; tặng áo ấm và tặng quà cho học sinh Trường tiểu học Trung Sơn. Chương trình tổ chức Hội chợ nhân đạo với các gian hàng miễn phí, gói bánh chưng chuẩn bị cỗ Tết và tổ chức đón Tết sớm cùng 416 hộ thuộc bản Co Me, bản Pạo và bản Chiềng, xã Trung Sơn. Trong khuôn khổ các hoạt động của Chương trình “Tết nhân ái”, Ban tổ chức còn trao lợn giống sinh sản cho 22 gia đình tại xã Nam Tiến...

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn huyện Quan Hoá; sự chung tay, hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, các doanh nghiệp; đặc biệt là sự cố gắng của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân huyện Quan Hóa. Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Thanh Hóa và huyện Quan Hoá chung tay khắc phục hậu quả thiên tai; trước mắt là tổ chức cho người dân đón Tết cổ truyền. Cấp uỷ, chính quyền huyện Quan Hoá tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách...

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, cùng đại diện các nhà tài trợ, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện đã trao quà cho các gia đình chính sách, các hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn huyện Quan Hoá. Trận lũ lịch sử ngày 28 kéo dài đến ngày 31-8-2018, trên địa bàn huyện Quan Hóa đã chia cắt hầu hết các xã, bản trên địa bàn huyện. 858 ngôi nhà và nhiều tài sản của nhân dân bị cuốn trôi, hư hỏng; 12 điểm trường bị thiệt hại, Trường tiểu học Trung Sơn bị sập đổ hoàn toàn; nhiều diện tích đất nông nghiệp bị vùi lấp...Từ khi cơn lũ xảy ra đến nay đã có 82 đoàn đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, tổng số tiền ủng hộ trị giá trên 14 tỷ đồng. Hiện nay, đời sống của nhân dân trên vùng bị ảnh hưởng thiên tai đã ổn định, không có hộ nào bị thiếu đói.

** Tại Kiên Giang, Tỉnh ủy Kiên Giang đã tổ chức đợt hỗ trợ quà Tết cho 18.252 hộ nghèo, với mức 500.000 đồng/hộ, tổng số tiền 9,126 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, nhà hảo tâm, doanh nghiệp; trong đó tỉnh hỗ trợ 400.000 đồng/hộ, huyện hỗ trợ 100.000 đồng/hộ.

Đối với những huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao như: Giang Thành, An Minh, An Biên và U Minh Thượng, tỉnh hỗ trợ 500.000 đồng/hộ; 3 huyện Kiên Lương, Phú Quốc, Kiên Hải và 2 thành phố Rạch Giá, Hà Tiên tự vận động hỗ trợ quà Tết cho hộ nghèo. Cùng với đó, tỉnh đề nghị các ngành, đoàn thể, địa phương vận động hỗ trợ theo địa chỉ của nhà tài trợ, hoặc xem xét hỗ trợ các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn có điều kiện đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm và nghĩa tình; trao tặng nhà Tình thương, Mái ấm Công đoàn, nhà Đại đoàn kết… cho nhiều hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Tỉnh đề nghị các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch hỗ trợ quà Tết cho hộ nghèo đảm bảo đồng bộ, đúng đối tượng, đạt hiệu quả, không để lọt sót, tránh chồng chéo, trùng lắp và thực hiện công khai, minh bạch trong vận động các nguồn lực; phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức, đơn vị, cá nhân, địa phương có hành vi sai phạm trong thực hiện hỗ trợ quà Tết cho hộ nghèo.

** Tại Hải Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương đã phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức đi thăm, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Tỉnh đoàn đã tổ chức các đoàn tới thăm, trực tiếp tặng 20 suất quà Tết cho học sinh tại 12 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hải Dương, mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng tiền mặt, một áo ấm và một phần quà. Các học sinh được lựa chọn tặng quà dịp này là những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên học giỏi, nhiều em mắc bệnh hiểm nghèo. Hoạt động này nhằm chăm lo đời sống tinh thần để các hộ gia đình chính sách, người có công và người nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặt biệt được đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trong không khí vui tươi, ấm cúng, góp phần động viên tinh thần, giúp các em vượt lên hoàn cảnh và đạt kết quả cao trong học tập.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, Tỉnh đoàn Hải Dương sẽ tiếp tục tổ chức thăm, tặng quà các cựu thanh niên xung phong, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

** Tại Gia Lai, Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi Lễ, Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai đã trao tặng 300 suất quà, 113 vé xe và 20 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Đây là năm thứ 4 Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai tổ chức rộng rãi chương trình “Tết sum vầy” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với mục tiêu “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”. Chương trình “Tết sum vầy” là chương trình an sinh xã hội thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn, mang những phần quà ý nghĩa đến với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc. Chương trình góp phần nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, người lao động, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tiếp tục thu hút sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động.

Gia Lai hiện có trên 81.000 công nhân, viên chức, người lao động, trong đó Liên đoàn Lao động tỉnh trực tiếp quản lý trên 56.000 đoàn viên, sinh hoạt tại 17 Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố; bốn công đoàn ngành và công đoàn Khu kinh tế tỉnh Gia Lai. Toàn tỉnh có gần 8.000 công nhân, viên chức, người lao động là người dân tộc thiểu số, chiếm 14,1%...

** Tại Đà Nẵng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Đà Nẵng sẽ có hơn 90 nghìn đối tượng chính sách, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… được nhận hỗ trợ và quà với tổng số tiền gần 44 tỷ đồng.

Theo đó, cán bộ lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo thành phố đã hy sinh, từ trần, hoặc đang ốm đau dài ngày, các đồng chí tử tù, gia đình chính sách tiêu biểu được hỗ trợ 2.500.000 đồng/người. Thành phố cũng hỗ trợ 1.400.000 đồng/người cho gia đình chính sách đặc biệt khó khăn, cán bộ tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động đang hưởng trợ cấp hàng tháng, chồng các mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Các đối tượng người có công và thân nhân người có công được hỗ trợ 550.000 đến 1.750.000 đồng/người…

Trong dịp Tết, Đà Nẵng còn tổ chức đến thăm các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố và tỉnh Quảng Nam; thăm, tặng quà từ 3.000.000 đến 5.000.000đồng/đơn vị tại các Trung tâm Phượng dưỡng Người có công cách mạng, Trung tâm điều dưỡng Người tâm thần, Trung tâm bảo trợ xã hội, câu lạc bộ Thái Phiên, Trung tâm Nuôi dưỡng, điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Nam, Sư đoàn 372 Không quân, Vùng III hải quân…

Bên cạnh đó, các đối tượng hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn sức lao động trong giai đoạn 2016-2020 (nhóm 1, 2) được hỗ trợ 600.000 đồng/hộ; hộ nghèo không còn sức lao động giai đoạn 2016-2020 hỗ trợ 1.000.000 đồng/hộ; các cá nhân và hộ gia đình đang hưởng trợ cấp tại cộng đồng theo Nghị quyết 134/2017 về chính sách bảo trợ xã hội, cá nhân được trợ cấp hàng tháng theo QĐ 45/2010 về chính sách trợ cấp cho người ngừng mất sức lao động, bộ đội xuất ngũ bị bệnh tâm thần, người mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ 300.000 đồng/người; công nhân lao động khó khăn, người lao động trực tiếp nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn được hỗ trợ 500.000 đồng/người.../.