Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV
TCCSĐT - Sáng 13-11, các đại biểu Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí trình bày Báo cáo công tác năm 2018 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao. Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày Báo cáo công tác năm 2018 của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao.
* Báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018 do Bộ trưởng Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày nêu rõ Chính phủ đã bám sát chỉ đạo của Trung ương Đảng và các nghị quyết của Quốc hội để chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực.
Các cấp, các ngành đã tập trung xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác này.
Xử lý kịp thời các vụ, việc phức tạp
Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 7 dự án Luật; cho ý kiến về 8 dự án Luật; ban hành gần 200 nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều quyết định; các bộ, ngành ban hành nhiều thông tư, thông tư liên tịch hướng dẫn triển khai, thi hành luật, pháp lệnh và nghị định; tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các chiến lược, chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người... nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia, tạo sự chuyển biến trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.
Các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, tấn công trấn áp tội phạm; qua đó góp phần bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia, làm thất bại nhiều âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; xử lý kịp thời các vụ, việc phức tạp liên quan đến biểu tình, gây rối, khủng bố, phá hoại.
Các bộ, ngành, địa phương đã đấu tranh làm giảm 2,72% số vụ phạm pháp hình sự, tỷ lệ điều tra, khám phá đạt 81,33% (vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra); án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 88,53%; giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt 87,2%; triệt phá 3.580 băng, nhóm tội phạm hình sự các loại; bắt, vận động đầu thú, thanh loại 6.360 đối tượng truy nã, trong đó có 1.389 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.
Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng đạt nhiều kết quả rõ nét, nhất là trong điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, dư luận xã hội quan tâm, tỷ lệ thu hồi tài sản được nâng lên.
Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy đạt nhiều kết quả nổi bật, đã đánh đúng, đánh trúng nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, xuyên quốc gia, thu giữ lượng lớn ma túy các loại. Chất lượng công tác điều tra tội phạm tiếp tục được nâng lên, chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra được bảo đảm, có sự giám sát của Viện Kiểm sát, hạn chế được tình trạng oan, sai, bức cung, nhục hình.
Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, trật tự đô thị, trật tự công cộng được bảo đảm... Kết quả trên đã góp phần giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại của đất nước.
Tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, nhưng tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, các tổ chức phản động lưu vong tiếp tục tăng cường hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc. Tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội tuy giảm 2,72% về số vụ, nhưng tính chất vẫn nghiêm trọng, cường độ bạo lực gia tăng.
Hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm có sự đan xen, gắn kết chặt chẽ giữa các lĩnh vực, triệt để lợi dụng danh nghĩa các doanh nghiệp để hoạt động phạm tội, nhất là liên quan đến lĩnh vực “tín dụng đen,” kéo theo tình trạng siết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật... tại nhiều địa phương. Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội; bạo hành, xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng. Tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản chiếm tỷ lệ cao, thủ đoạn tinh vi, tính chất manh động.
Tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp, nhất là “tham nhũng vặt” trong khu vực hành chính, dịch vụ công.
Qua các vụ án đã xử lý cho thấy các đối tượng triệt để lợi dụng những sơ hở trong cơ chế, chính sách để thông đồng tạo ra các "nhóm lợi ích" nhằm thâu tóm đất công; cho vay sai nguyên tắc, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng. Vi phạm pháp luật về môi trường vẫn diễn ra phổ biến, nhất là lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm; quản lý, xử lý chất thải nguy hại, nước thải công nghiệp; nhập khẩu phế liệu; khai thác cát, sỏi trái phép; vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ rừng...
Tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn ra với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, nhất là làm giả thẻ thanh toán dịch vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán tiền ảo; cờ bạc, cá độ bóng đá trên mạng Internet thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Hoạt động của tội phạm ma túy diễn ra nghiêm trọng, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn, tuyến vận chuyển. Xu hướng mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy tổng hợp gia tăng, xuất hiện nhiều dạng ma túy mới đang thu hút giới trẻ sử dụng, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng...
Thực hiện đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng điều tra, xử lý tội phạm
Năm 2019, Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội; tổ chức nắm, phân tích, dự báo sát tình hình thế giới, khu vực, trong nước; đấu tranh có hiệu quả với âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án, tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu; tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm về ma túy...
Đồng thời, Chính phủ cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm; nâng cao tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; thường xuyên thanh tra, kiểm tra phòng ngừa các trường hợp bức cung, nhục hình, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; thường xuyên kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời những sơ hở, bất cập, thiếu sót để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế-xã hội; rà soát, xây dựng đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản pháp luật tạo hành lang pháp lý cần thiết cho công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tăng cường các nguồn lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật.
Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; đẩy mạnh công tác giám sát đối với các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện các bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, để có giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật...
** Tiếp tục chương trình, Quốc hội nghe Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí trình bày Báo cáo công tác năm 2018. Phát hiện, khởi tố điều tra nhiều vụ án tham nhũng.
Khái quát về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí cho biết tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng đã khởi tố mới hơn 72.000 vụ án, tăng 3,2% so với năm 2017, trong đó đáng chú ý là tội phạm về tham nhũng, chức vụ tăng 32,2%, tội phạm về ma túy tăng 12,6%, tội phạm về trật tự xã hội tăng 0,8%.
Một số nhóm tội về xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, sở hữu và môi trường đều giảm. Tuy nhiên, tính chất, mức độ nguy hiểm của phạm tội cao hơn, gây thiệt hại lớn cho xã hội.
Đáng lưu ý, các tổ chức phản động trong và ngoài nước đã lợi dụng việc Quốc hội thảo luận một số dự án luật, để tuyên truyền, kích động biểu tình, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản của cơ quan Nhà nước.
Ngành tiếp tục phát hiện, khởi tố điều tra nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế với sự cấu kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với những người có chức vụ, quyền hạn; có vụ liên quan đến cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước; đã phát hiện, khởi tố nhiều vụ án về ma túy đặc biệt nghiêm trọng.
Trước những diễn biến phức tạp của tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm, toàn ngành kiểm sát đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, xác định 4 mục tiêu và 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; thực hiện nghiêm quy định nhằm tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm.
Toàn ngành thực hiện các quy định về trách nhiệm trong hoạt động tư pháp, như tăng cường kiểm sát ngay từ đầu quá trình tố tụng, phải hỏi cung trước khi quyết định truy tố, khi bị can kêu oan, sai hoặc phát hiện hoạt động điều tra vi phạm pháp luật...; kiểm sát chặt chẽ việc thực hiện các thủ tục tố tụng và tham gia đầy đủ các phiên tòa dân sự, hành chính, kinh doanh, thương mại thuộc trách nhiệm của Viện kiểm sát; đẩy mạnh công tác kháng nghị, kiến nghị trong lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, công tác cán bộ trong toàn ngành được tập trung đổi mới; thực hiện chủ trương luân chuyển, điều động, biệt phái kiểm sát viên; yêu cầu đánh giá công chức trên cơ sở thành tích, sản phẩm cụ thể, có định lượng; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả công tác nghiệp vụ… Công tác xây dựng, hướng dẫn thi hành pháp luật được đẩy mạnh.
Toàn ngành đã hoàn thành hơn 3.500 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vi phạm, thiếu sót, xử lý nghiêm một số trường hợp vi phạm; đã lựa chọn, tổ chức hơn 8.600 phiên tòa để cán bộ ngành kiểm sát, tòa án học hỏi, rút kinh nghiệm. Hiệu quả công tác phối hợp của ngành với các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành, cơ quan tư pháp trong xây dựng, hướng dẫn thi hành pháp luật được nâng cao.
Từ việc triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, trách nhiệm công tố đã được tăng cường; chất lượng hoạt động điều tra, truy tố án hình sự tiếp tục được nâng lên. Viện Kiểm sát các cấp đã kiểm sát chặt chẽ 100% vụ án hình sự ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; yêu cầu khởi tố hơn 665 vụ án; trực tiếp khởi tố và yêu cầu điều tra 17 vụ án; trực tiếp khởi tố 17 bị can...
Kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử được nâng cao, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Do đó, các trường hợp oan, sai, bỏ lọt tội phạm trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tiếp tục giảm dần. Số người bị bắt, giữ chuyển xử lý hình sự đạt 97,54% (tăng 0,2%); tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa Tòa án, Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra giảm 1,2%...
Các vụ án lớn về tham nhũng, kinh tế được tập trung chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh và triệt để. Số vụ án được phát hiện, khởi tố tăng 32,2%. Theo đó, vai trò, trách nhiệm công tố của Viện Kiểm sát nhân dân được thể hiện rõ hơn, nhất là việc áp dụng các biện pháp tố tụng trong đấu tranh làm rõ hành vi, xác định tội danh, thu hồi tài sản hàng ngàn tỷ đồng cho Nhà nước. Về công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt 90,5%; tình trạng khiếu kiện vượt cấp được hạn chế, thông qua trực tiếp đối thoại, đã giải quyết dứt điểm nhiều khiếu kiện bức xúc, kéo dài của công dân.
Còn nhiều đơn đề nghị kháng nghị chưa giải quyết
Bên cạnh những kết quả tích cực, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí thừa nhận hoạt động của ngành kiểm sát trong năm 2018 còn một số hạn chế; còn xảy ra một số trường hợp bắt, tạm giữ về hình sự, sau phải trả tự do. Một số trường hợp đình chỉ do hành vi của bị can không cấu thành tội phạm; tỷ lệ trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương còn cao. Một số bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên không phạm tội; số đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa giải quyết còn nhiều, tỷ lệ giải quyết chưa đạt yêu cầu của Quốc hội đề ra.
Ngoài những nguyên nhân do năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm của một bộ phận lãnh đạo, Kiểm sát viên của ngành còn hạn chế; việc tổ chức triển khai các chỉ đạo của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ở một số đơn vị chưa đạt yêu cầu, chưa nghiêm. Một số quy định mới của pháp luật chậm được hướng dẫn thi hành…
Năm 2019, ngành kiểm sát tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, đồng thời tăng cường chỉ đạo phát hiện khởi tố, điều tra, truy tố các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp để răn đe giáo dục chung, góp phần xây dựng bộ máy các cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh.
Đồng thời, ngành kiểm sát chủ động phối hợp các ngành chức năng rà soát, phát hiện, ngăn chặn xử lý các trường hợp có dấu hiệu hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự và ngược lại; tăng cường kiểm sát việc chấp hành các thủ tục tố tụng, khắc phục các vi phạm về thời hạn, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài.
** Cùng ngày, các đại biểu Quốc hội nghe Báo cáo công tác năm 2018 của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao.
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, năm 2018, hệ thống Tòa án đã có nhiều đổi mới, tích cực thực hiện 14 giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng xét xử và thu được kết quả tích cực.
Hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản do Quốc hội đề ra
Trong năm, các Tòa án giải quyết được 441.553/556.838 vụ việc đã thụ lý. Quá trình giải quyết đã hạn chế đến mức thấp các vụ án để quá hạn luật định; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án là 1,1%, giảm 0,2%, đáp ứng được yêu cầu Quốc hội đề ra.
Mặc dù số lượng các vụ việc tăng nhiều, nhưng hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn luật định; chất lượng xét xử cao hơn. Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Các vụ án lớn, trọng điểm, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng đều được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh.
Việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, nhất là các bị cáo phạm tội về tham nhũng được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, vụ án hành chính có nhiều tiến bộ.
Đổi mới theo tinh thần cải cách tư pháp
Các Tòa án đã chú trọng việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự; chủ động phối hợp với các Trung tâm quản lý người nghiện tổ chức các phiên họp ngay tại Trung tâm để xem xét, giải quyết kịp thời các hồ sơ đề nghi đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, qua đó góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự của các địa phương.
Tòa án nhân dân Tối cao đã ban hành, triển khai thực hiện Thông tư quy định về mô hình phòng xét xử mới; hướng dẫn các yêu cầu của phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp.
Đồng thời, Tòa án nhân dân Tối cao đã triển khai thí điểm thành lập các Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Tòa án ở Tòa án nhân dân hai cấp của Hải Phòng.
Sau 6 tháng tổ chức thí điểm, các Trung tâm này đã hòa giải và đối thoại thành trên 76% số vụ việc.
Hiện, Tòa án nhân dân Tối cao đang mở rộng thí điểm tại 16 tỉnh, thành phố; xây dựng Đề án trình cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng mô hình này trong toàn quốc; xây dựng dự án Luật hòa giải, đối thoại ngoài tố tụng tại Tòa án trình Quốc hội để tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện.
Công tác giải quyết khiếu nại về tư pháp dần đi vào nền nếp, bảo vệ kịp thời các quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
Các Tòa án nhân dân cấp cao và Tòa án nhân dân Tối cao đã giải quyết 6.408/16.078 đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, đạt 39,8%. Các Tòa án cũng đã giải quyết 4.875/5.005 khiếu nại các quyết định tố tụng và hành vi tố tụng, đạt 95%.
Tháo gỡ khó khăn trong thực tiễn xét xử
Lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao đã chỉ đạo sửa đổi quy trình xử lý đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; tiếp tục tăng cường cán bộ, Thẩm phán cho các Tòa án nhân dân cấp cao và các đơn vị nghiệp vụ của Tòa án nhân dân Tối cao; khoán việc và đề cao trách nhiệm của các Thẩm phán trong giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.
Vì vậy, tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm tăng hơn cùng kỳ năm trước, chất lượng giải quyết được đảm bảo. Các đơn khiếu nại liên quan đến quyết định tố tụng, hành vi tố tụng của Thẩm phán đều được các Tòa án xem xét, giải quyết kịp thời, trách nhiệm và đạt tỷ lệ cao.
Tòa án nhân dân Tối cao cũng tăng cường xây dựng thể chế, hướng dẫn áp dụng pháp luật và phát triển án lệ, qua đó tháo gỡ khó khăn trong thực tiễn xét xử và đóng góp tích cực phát triển khoa học pháp lý; thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ; đề cao kỷ cương, kỷ luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động nghiệp vụ và việc thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức Tòa án các cấp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng Tòa án điện tử, nhằm minh bạch hóa các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Khắc phục các tồn tại, hạn chế
Bên cạnh các kết quả đạt được, Báo cáo cũng chỉ rõ, hoạt động của các Tòa án còn một số hạn chế, thiếu sót. Tỷ lệ giải quyết các vụ án hành chính và giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt yêu cầu; còn có trường hợp áp dụng pháp luật không đúng, tiến độ giải quyết án chậm, thời gian kéo dài.
Tổ chức bộ máy của các Tòa án còn có những bất cập, chưa hợp lý; vẫn còn để xảy ra một số trường hợp cán bộ, công chức Tòa án có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật.
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét đưa nội dung xây dựng dự án Luật hòa giải, đối thoại ngoài tố tụng tại Tòa án vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2019.
Quốc hội, Chính phủ quan tâm bố trí nguồn kinh phí để sớm cấp đồng bộ các trang thiết bị cho phòng xét xử của tất cả các Tòa án theo mô hình phòng xét xử mới như quy định của pháp luật.
Cũng tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trình bày Báo cáo về công tác thi hành án năm 2018./.
ASEAN tăng cường đoàn kết ứng phó với các thách thức an ninh  (13/11/2018)
Họp Quốc hội: Từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng  (13/11/2018)
Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 05 đến ngày 11-11-2018)  (13/11/2018)
Sembcorp đẩy nhanh các dự án VSIP ở Tây Nam Bộ  (13/11/2018)
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV: Tăng cường phòng ngừa tội phạm  (13/11/2018)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển