Hội nghị AIDS quốc tế lần thứ 22 (AIDS 2018) ngày 23-7 đã khai mạc tại Amsterdam của Hà Lan. Hội nghị kéo dài trong 5 ngày (từ ngày 23 đến 27-7) nhằm tập trung thảo luận các khoản đầu tư mới, các chính sách dựa trên khoa học, cũng như ý chí chính trị cần thiết để đưa việc phòng chống HIV/AIDS trở lại đúng hướng.

Với chủ đề “Phá vỡ rào cản, xây dựng những nhịp cầu”, Hội nghị AIDS 2018 quy tụ hơn 15.000 đại biểu tham gia cũng sẽ thảo luận những đột phá khoa học trong việc điều trị, chăm sóc và phòng ngừa cũng như những chiến lược mới nhằm giải quyết tình trạng mất cân bằng trong chính sách và chương trình phòng chống HIV/AIDS.

Trong bối cảnh các chuyên gia cảnh báo cuộc chiến chống HIV/AIDS đang suy yếu tại một số khu vực trên thế giới, Hội nghị cũng sẽ bàn về việc tận dụng sức mạnh của các ngôi sao trong làng giải trí như danh ca C. Wurst - từng đoạt giải quán quân cuộc thi âm nhạc châu Âu (Eurovision) năm 2014, để thúc đẩy cuộc chiến này. Dự kiến, các ngôi sao khác trong làng giải trí, từ nữ diễn viên C. Theron và “ông hoàng” nhạc Pop Elton John và Hoàng tử Anh Harry, sẽ kêu gọi thế giới hành động trong ngày thứ 2 của Hội nghị.

Theo bà Linda-Gail Bekker, Chủ tịch Hiệp hội quốc tế về AIDS (IAS) kiêm Chủ tịch Khoa học quốc tế IAS 2018, hệ tư tưởng và chính trị là rào cản lớn nhất hiện nay trong việc xóa bỏ đại dịch HIV/AIDS. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách và tài trợ phải có trách nhiệm chứng minh rằng việc xóa bỏ đại dịch HIV/AIDS chỉ thu được kết quả khi ưu tiên các chính sách dựa trên khoa học, đảm bảo kinh phí đầy đủ, nỗ lực hợp tác để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh không nên để bất kỳ ai không được điều trị hoặc chết vì HIV/AIDS do thiếu tiếp cận với việc chăm sóc sức khỏe cơ bản. Ngăn ngừa và chăm sóc các bệnh nhân HIV phải là một phần trong cuộc đấu tranh vì mục tiêu bao phủ y tế toàn cầu. Theo ông Ghebreyesus, mặc dù nhiều tiến bộ đáng kể đã được thực hiện song tiến triển trong việc xóa bỏ đại dịch HIV/AIDS vẫn còn chậm. Ông cảnh báo thế giới có thể sẽ không đáp ứng được các mục tiêu của Liên hợp quốc năm 2020 về HIV/AIDS, do người dân tại rất nhiều nơi trên thế giới không nhận được các biện pháp phòng tránh và điều trị mà họ cần.

Hiện HIV/AIDS tiếp tục là một vấn đề y tế công cộng lớn của toàn cầu. Tính đến nay, HIV/AIDS đã cướp đi sinh mạng của hơn 35 triệu người trên thế giới. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến cuối năm 2017, khoảng 36,9 triệu người đang phải sống chung với HIV. Trong năm 2017, đã có 940.000 người thiệt mạng trên thế giới do các nguyên nhân liên quan đến HIV và 1,8 triệu ca nhiễm mới. Trong khi đó, 59% số người lớn và 52% số trẻ em sống chung với HIV đã được điều trị liệu pháp kháng retrovirus (ART) suốt đời.

Khu vực châu Phi là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, với 25,7 triệu người sống chung với HIV trong năm 2017. Bên cạnh đó, khu vực này cũng chiếm hơn 2/3 tổng số ca nhiễm HIV mới trên toàn cầu.

Hội nghị AIDS quốc tế là hội nghị lớn nhất bàn về vấn đề này trên thế giới. Hội nghị đầu tiên được tiến hành vào đúng thời điểm đại dịch AIDS bùng phát mạnh nhất vào năm 1985./.