Với kim ngạch hơn 11,20 tỉ USD trong năm 2010, dệt may đã bỏ xa vị trí số 2 của da giày và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam Lê Tiến Trường cho rằng: Hiện ngành Dệt may vẫn còn nhiều tồn tại, nhất là vấn đề năng suất.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dẫn đầu nhưng nhập khẩu nguyên, phụ liệu cũng tăng cao; thu dụng nhiều lao động những giá trị gia tăng thấp; sản phẩm công nghiệp chủ lực nhưng lại chủ yếu gia công...ngành dệt may Việt Nam bao hàm trong đó nhiều nghịch lý giữa con số thực hiện và hiệu quả thực tế. Do đó, nhìn nhận về hướng đi sắp tới của ngành Dệt may Việt Nam, ông Lê Tiến Trường cho rằng giải pháp bắt buộc là phải nâng cao năng suất, trong đó có tính đến việc phát triển cụm ngành để kết nối chuỗi sản xuất hiệu quả hơn, hướng tới cạnh tranh.

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong những năm qua, ngành Dệt may luôn đạt mức tăng trưởng trên 17%/năm. Năm 2009, nhờ nỗ lực của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ các giải pháp kích cầu của chính phủ, kim ngạch xuất khẩu của ngành vẫn đạt trên 9 tỉ USD, chỉ giảm 0,4% so với năm 2008 trong điều kiện giá cả hàng hóa thế giới giảm mạnh. Bước sang năm, 2010, toàn ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng xuất khẩu cao, đạt kim ngạch gần 9,2 tỉ USD; tăng 23% so với cùng kỳ năm 2009 và đã vượt kim ngạch cả năm 2009. Bởi vậy, năm 2010, toàn ngành đã đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 11,20 tỉ USD, đưa dệt may trở thành ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước, duy trì được vị trí Top 10 nước xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới.

Thống kê của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), năm 2010, Mỹ vẫn là thị trường chủ lực của dệt may Việt Nam. Trong tổng số kim ngạch xuất khẩu năm 2010 của ngành dệt may Việt Nam, xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt hơn 6 tỉ USD, tăng 22% so với năm 2009. Vì thế, thị phần xuất khẩu của dệt may Việt Nam tại thị trường Mỹ cũng tăng từ 4,6% lên 5,1%. Đáng chú ý là khi một số nước xuất khẩu dệt may vào Mỹ bị sụt giảm, Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng cao (khoảng 20%), chiếm 55% thị phần xuất khẩu vào thị trường này, EU 20%, Nhật Bản gần 10%. Với những thuận lợi trong các Hiệp định thương mại được ký kết, Việt Nam đang mở rộng thị trường xuất khẩu dệt may sang nhiều thị trường tiềm năng khác. Sự nỗ lực của toàn ngành dệt may trong năm qua đã đưa Việt Nam trở thành nhà cung ứng hàng dệt may lớn và lọt vào top 5 nhà sản xuất dệt may lớn nhất thế giới. Tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, dệt may Việt Nam đứng thứ 2 trong xuất khẩu mặt hàng này và chiếm khoảng 2,5% trong tổng thị phần dệt may toàn cầu. Vitas khẳng định với mục tiêu đề ra 13 tỉ USD trong năm 2011 có thể là hiện thực đối với ngành Dệt May Việt Nam.

Theo ông Lê Tiến Trường, cùng với cơ hội thị trường tiêu thụ đang dần hồi phục và những lợi thế của mình, tới đây ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì được khả năng cạnh tranh. Mục tiêu của ngành dệt may đến năm 2015 là phát triển dệt may trở thành một trong những ngành công nghiệp xuất khẩu chủ lực, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 20 tỉ USD, với tỷ lệ nội địa hóa là 60%, thu hút trên 2.500.000 lao động. Đặc biệt, phát triển dệt may theo hướng chuyên môn hóa và hợp tác hóa, xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm thời trang của khu vực./.