TCCSĐT - Ngày 19-4-2018, Liên Đoàn lao động tỉnh Bình Phước khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Phước lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Đến dự Đại hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước; Mai Đức Chính - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng 250 đại biểu đại diện cho trí tuệ và sự đoàn kết, niềm tin ý chí và nguyện vọng của gần 90.000 công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn toàn tỉnh.

Phương châm của Đại hội lần thứ X là “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Trách nhiệm”. Trong 5 năm qua, đội ngũ công nhân viên chức và người lao động của tỉnh tiếp tục tăng về số lượng, đa dạng về cơ cấu, chất lượng từng bước được nâng lên, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của Tỉnh. Tính đến thời điểm hiện nay, tổng số đoàn viên công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh trực tiếp quản lý là 89.093 người (chiếm 98,34% tổng số công nhân viên chức người lao động); trong đó, khu vực ngoài Nhà nước là 50.014 công đoàn viên (chiếm 55,2%). Cơ cấu đội ngũ công nhân viên chức và người lao động có sự chuyển dịch mạnh giữa các thành phần kinh tế, tăng nhanh tỷ lệ lao động trong các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng - dịch vụ - giáo dục - y tế, nhất là lực lượng công nhân lao động ở các khu công nghiệp.

Trong nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 150.930 lượt lao động; đào tạo nghề cho 26.945 lượt lao động; tư vấn nghề, việc làm cho 56.303 lượt lao động; giới thiệu việc làm cho 39.028 lượt lao động; tiền lương bình quân người lao động trên địa bàn tỉnh đạt hơn 4,7 triệu đồng/người/tháng. Về nhà ở, một số doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nhà lưu trú, nhà ở xã hội, hỗ trợ chi phí thuê nhà ở, tạo điều kiện để công nhân yên tâm lao động sản xuất.

Công tác chăm lo đời sống, an sinh xã hội cho người lao động được Công đoàn các cấp tích cực triển khai thực hiện, điển hình: Trao tặng 112.034 phần quà trị giá hơn 35 tỷ đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, không có điều kiện về quê đón Tết; thỏa thuận với doanh nghiệp trả lương, phụ cấp cho 11.882/11.980 công nhân ở 10/12 doanh nghiệp trong những ngày ngừng việc; tích cực vận động và trao 200 triệu đồng tiền hỗ trợ của Quỹ Tấm lòng vàng cho công nhân viên chức lao động gặp khó khăn do hạn hán; trao tặng 136 sổ tiết kiệm trị giá 680 triệu đồng cho người lao động là thân nhân của các gia đình chính sách trên địa ban tỉnh; thăm hỏi, tặng quà cho hơn 44 ngàn đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động với số tiền gần 17 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 3,59 tỷ đồng xây dựng 157 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” giúp đoàn viên ổn định cuộc sống…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao kết quả Liên đoàn Lao động tỉnh đã đạt được trong 5 năm qua và mong Liên đoàn Lao động tỉnh tích cực hiến kế cho lãnh đạo tỉnh, các ban, ngành chuyên môn để làm sao chăm lo cho công nhân có chỗ ở tốt hơn, xây dựng thêm nhiều căn nhà ở xã hội; chăm lo cho sự học của con em tốt hơn; nâng cao chất lượng bữa ăn của công nhân lao động; bảo vệ quyền và nghĩa vụ của người lao động; giữ gìn an ninh trật tự tốt hơn để công nhân yên tâm làm việc và những vấn đề khác công nhân chờ đợi đại hội lý giải. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Công đoàn các cấp cần đầy mạnh triển khai thực hiện tốt những vấn đề: Tiếp tục quán triệt Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Liên đoàn lao động phải là lực lượng nòng cốt phối hợp các ngành chức năng trong đào tạo tay nghề, kỹ năng cho công nhân trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra để bảo đảm thu nhập đời sống của công nhân. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng giai cấp công nhân, giáo dục nâng cao ý thức giai cấp cho lực lượng công nhân. Tiếp tục triển khai hiệu quả và thể hiện chiều sâu các phong trào thi đua, cuộc vận động của Liên đoàn lao động Việt Nam, tỉnh phát động và gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Đại hội sẽ bế mạc trong ngày 20-4-2018, sau khi công bố kết quả bầu cử Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới và thông qua nghị quyết Đại hội./.