Tỉnh Bình Phước ra mắt Quỹ Khởi nghiệp

Văn Đoàn
21:33, ngày 18-04-2018

TCCSĐT - Ngày 19-4, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Bình Phước đã tổ chức Lễ ra mắt Quỹ Khởi nghiệp của tỉnh. Tham dự Lễ ra mắt có các đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Thị Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Khởi nghiệp; cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo các doanh nhiệp là thành viên góp vốn vào Quỹ Khởi nghiệp.

Quỹ khởi nghiệp (Binh Phuoc Fund For Start-up) là nguồn quỹ có vốn do ngân sách và ngoài ngân sách do các doanh nghiệp đóng góp, chịu sự quản lý toàn diện của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước. Quỹ có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, bảng cân đối kế toán riêng đã được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Phước và các tổ chức tín dụng khác theo quy định của pháp luật. Quỹ hoạt động dựa trên nguyên tắc không vì mục tiêu lợi nhuận, cho vay tín chấp và thế chấp, lãi suất cho vay chủ yếu để bảo đảm kinh phí hoạt động cho Quỹ. Quỹ chịu sự điều hành, kiểm soát của Hội đồng Quản lý Quỹ, trong đó có Ban Điều hành Quỹ, Ban Kiểm soát Quỹ.

Nhiệm vụ của Quỹ là tổ chức tiếp nhận và huy động, nhận ủy thác vốn của các cá nhân, tổ chức kinh tế, tài chính, tín dụng trong và ngoài nước; quản lý, sử dụng các nguồn vốn theo quy định của pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp mới thành lập có ý tưởng kinh doanh sáng tạo, phương án, dự án kinh doanh khả thi vay vốn. Bước đầu, vốn hoạt động của Quỹ gồm nguồn vốn điều lệ do ngân sách Nhà nước cấp 3 tỷ đồng và nguồn cho vay không tính lãi suất trong thời hạn 3 năm của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên dịch vụ thương mại Sơn Phát 5 tỷ đồng, Công ty trách nhiệm hữu hạn cây xanh Công Minh 3 tỷ đồng.

Đối tượng được vay vốn từ Quỹ bao gồm các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được thành lập không quá 1 năm, lần đầu có ý tưởng, phương án khởi nghiệp, phương án sản xuất kinh doanh có tính khả thi cao trên tất cả các lĩnh vực hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã được Quỹ thẩm định. Để bảo đảm được nhiều đối tượng được thụ hưởng, hạn mức vay cho mỗi đối tượng thụ hưởng không quá 200 triệu đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ ra mắt, đồng chí Lê Văn Châu đánh giá cao việc thành lập Quỹ. Đồng chí cho rằng, Quỹ khởi nghiệp đi vào hoạt động sẽ tạo ra môi trường tốt giúp các tập thể, gia đình cá nhân trên địa bàn tỉnh được tiếp cận được nguồn vốn trong quá trình khởi. Đồng chí hy vọng rằng, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ để nâng cao nguồn quỹ và mở rộng, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng khởi nghiệp thành công. Để Quỹ Khởi nghiệp sớm đi vào nền nếp và hoạt động hiệu quả, đồng chí đề nghị Hội đồng Quản lý Quỹ sớm xây dựng điều lệ, tổ chức hoạt động, quy chế quản lý, sử dụng quỹ đúng quy định trên cơ sở bảo toàn và phát triển Quỹ. Quỹ Khởi nghiệp cho vay bảo đảm đúng quy định pháp luật, thủ tục cho vay nhanh, gọn tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm tiếp cận vốn vay./.