TCCSĐT - Tối 15-9-2017, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thành phố Yangon (Myanmar), Lễ kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02-9-1945 - 02-9-2017) đã được tổ chức trọng thể. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương chủ trì buổi lễ.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Giáo dục Myanmar U Myo Thein Gyi; Bộ trưởng Bộ Thông tin U Pe Myint; Tư lệnh vùng tác chiến đặc biệt số 5, Trung tướng Myo Za Thein; Tư lệnh Vùng Yangon, Thiếu tướng Thet Pon; Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao U Kyaw Tin và Thị trưởng thành phố Yangon Maung Maung Soe, cùng nhiều quan chức của nước sở tại, đại diện ngoại giao đoàn tại Myanmar, bạn bè Myanmar và quốc tế; đại diện kiều bào, doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar.

 
 Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Luận Thùy Dương đã điểm lại những dấu mốc trong lịch sử phát triển của đất nước Việt Nam kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày 02-9-1945). Đại sứ nhấn mạnh, trải qua 72 năm phát triển, Việt Nam đã kiên định với đường lối đối ngoại cùng các nước bảo vệ hòa bình và xây đắp dân chủ thế giới. Thực hiện chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, hội nhập tích cực vào đời sống quốc tế, hiện nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với hơn 180 quốc gia, có quan hệ kinh tế và thương mại với hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam là một thành viên tin cậy và có trách nhiệm của hơn 70 tổ chức khu vực và quốc tế, trong đó có Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đề cập đến quan hệ Việt Nam - Myanmar, Đại sứ Luận Thùy Dương cho rằng, năm 2017 là một năm đặc biệt trong quan hệ hai nước. Đây không chỉ là năm hai nước kỷ niệm 42 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 70 năm Việt Nam mở văn phòng đại diện đầu tiên tại Myanmar, mà quan trọng hơn, trong năm nay, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác hợp tác toàn diện”. Đại sứ cũng nhắc lại câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar (từ ngày 26-8 đến 28-8-2017): Việc nâng cấp quan hệ hai nước lên đối tác hợp tác toàn diện là một bước chuyển lớn, đưa quan hệ lên một tầm cao mới, chất lượng mới và cơ hội mới, và câu nói của Tổng thống Myanmar và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi rằng, quan hệ Việt Nam và Myanmar “giống như trong một gia đình”. Điều đó cho thấy, tất cả chúng ta đều hy vọng và tin tưởng rằng khuôn khổ quan hệ mới giữa hai nước sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên trong tương lai, mang lại lợi ích lớn nhất cho cả hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Trong bài phát biểu với tư cách khách mời danh dự của buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang Myanmar U Myo Thein Gyi nhấn mạnh, Myanmar luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam - một người bạn lâu năm và luôn gắn bó với Myanmar. Cả Myanmar và Việt Nam luôn đứng bên nhau và ủng hộ lẫn nhau trong mọi thời điểm. Quan hệ hợp tác ngày càng tăng giữa Myanmar và Việt Nam đã đem lại lợi ích cho cả hai bên. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Myanmar Plaza, đặt tại trung tâm thành phố Yangon, là những điển hình cho việc đầu tư có hiệu quả của doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar. Khoảng cách giữa hai nước cũng ngắn lại với các chuyến bay thẳng giữa các thành phố lớn của Myanmar và Việt Nam. Sự kết nối ngày càng tăng giữa hai nước đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai bên.

 
 Biểu diễn văn nghệ chào mừng tại buổi Lễ.

Nhắc lại chuyến thăm thành công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Myanmar mới đây, Bộ trưởng U Myo Thein Gyi cũng bày tỏ tin tưởng việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác hợp tác toàn diện sẽ góp phần củng cố quan hệ và tăng cường hợp tác giữa hai bên.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, cởi mở và gần gũi. Các đại biểu tham dự đã thưởng thức những món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam… cùng một chương trình nghệ thuật đặc sắc do đoàn nghệ sĩ đến từ Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Hà Nội cùng đoàn nghệ sĩ Myanmar biểu diễn./.