TCCSĐT - Chiều 03-8, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 7-2017 tại Hà Nội, thông báo kết quả phiên họp tháng 7 của Chính phủ và trả lời về các vấn đề kinh tế - xã hội báo chí quan tâm. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương chủ trì họp báo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông báo, ngày 03-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2017. Buổi sáng, Chính phủ tập trung bàn về xây dựng thể chế, nghe các cơ quan báo cáo dự án luật an ninh mạng, dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thể dục thể thao, báo cáo đề xuất Chính phủ về việc xây dựng nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động đường thuỷ nội địa. Chính phủ cũng nghe, thảo luận, cho ý kiến đề án quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 do Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày. Buổi chiều, Chính phủ tập trung bàn tình hình và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.

Khái quát tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đấu năm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, chỉ số tiêu dùng tiếp tục được kiểm soát và tháng 7 tăng 0,31% so với tháng 12-2016 và tăng 0,11% so với tháng trước. Tín dụng tăng trưởng cao nhất cùng kỳ của 6 năm gần đây, tăng 8,92% so với tháng 12-2016 trong khi cùng kỳ của năm 2016 tăng 8,02%. Lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại đều giảm. Thị trường chứng khoán đang có dấu hiện tăng trưởng.

Xuất khẩu tiếp tục tăng cao, 18,7%. Thu ngân sách đạt khá 48,2% so với dự toán năm 2017. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng tốt; công nghiệp chuyển biến tích cực, các lĩnh vực sản xuất công nghiệp tăng 6,5% mặc dù khai khoáng tăng trưởng âm 7,5% so với cùng kỳ; chế biến, chế tạo tăng 10,6%. Tổng mức hàng hoá bán lẻ, dịch vụ tăng 10%. Trong 7 tháng đầu năm đã có 7,24 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 28,8% so với cùng kỳ của năm 2016. Đây là dấu hiệu tích cực cho ngành du lịch sau khi thực hiện một số giải pháp như miễn visa, cấp visa điện tử cho khách quốc tế đến Việt Nam.

Môi trường kinh doanh thực sự đang có sự cải tiến. Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân, môi trường kinh doanh được các doanh nghiệp tư nhân đánh giá có sự cải thiện rất tốt, tích cực hơn thời điểm của năm trước. Vốn FDI tăng mạnh, tăng 22% so với năm trước về vốn đăng ký với 21,9 tỷ USD và vốn giải ngân có khá hơn. Trong 7 tháng có 73.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 13,8% về số lượng và tăng 39% về số vốn; có 17.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 5% so với cùng kỳ của năm 2016.

An sinh xã hội, y tế, giáo dục tiếp tục ổn định và đạt nhiều kết quả. Kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển đại học được xã hội, dư luận quan tâm, đánh giá tốt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế nước ta cũng còn không ít những khó khăn, thách thức. Ngành công nghiệp trên đà phục hồi nhưng chỉ số IID thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Khai khoáng giảm 7,5%, một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu giảm như ô tô giảm 0,7%, khí đốt thiên nhiên giảm 8,3%, dầu thô khai thác giảm 11,4%… Doanh nghiệp thành lập mới có tăng về số lượng nhưng còn nhiều khó khăn. 7 tháng có 16.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh, tăng 16,2% và trên 27.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc chờ giải thể, tăng 24,5%. Như vậy có 43.000 doanh nghiệp đang rất khó khăn, nhất là trong vấn đề tiếp cận vốn, thủ tục hành chính, đất đai, tín dụng…

Tình hình dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết đang diễn biến rất phức tạp, đến nay cả nước ghi nhận trên 58.000 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, trong đó 49.000 trường hợp nhập viện và 17 trường hợp đã tử vong. Thiên tai đã làm cho hàng chục người chết và mất tích, tổng giá trị thiệt hại của các địa phương ước sơ bộ là 2,3 nghìn tỷ đồng. Ngay đêm hôm qua một số địa phương đã xảy ra lũ quét, sạt lở gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng của 2017 là 6,7%. Để thực hiện được mục tiêu đó, cần các biện pháp tích cực của các ngành, các lĩnh vực, đặc biệt là khối sản xuất, nông nghiệp, công nghiệp, chế tạo. Về tăng trưởng nông nghiệp, chúng ta phải bảo đảm tăng trưởng 3,05%, công nghiệp là 10,91%, dịch vụ thương mại là 7,19% để chúng ta có chỉ số tăng trưởng chung là 6,7%.

Một trong những giải pháp quan trọng trong thời gian tới là giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, cả chi phí chính thức và không chính thức. Trong đó có các giải pháp giảm chi phí đường bộ qua trạm BOT, giảm phí hạ tầng công cộng, khu vực cảng, giảm tỉ lệ lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành khi thông quan từ 30-35% xuống còn 15% khi xuất nhập khẩu.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, hiện nay chúng ta còn 5.719 thủ tục, giấy phép của các bộ, ngành. Như vậy là còn số lượng rất lớn các thủ tục các bộ chuyên ngành kiểm tra tại cửa khẩu. Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng sẽ rà soát lại toàn bộ các thủ tục và giảm thủ tục. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính có trách nhiệm rà soát toàn bộ phí, lệ phí thủ tục hải quan, thuế theo luật định; Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại toàn bộ thủ tục liên quan đến tiếp cận, giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, tiếp cận đất đai, tiếp cận thông tin, chí phí phát sinh để làm các thủ tục. Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua ngân hàng; cải cách trong đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi phí logistic, vận tải biển,... Đối với những chi phí không chính thức, cần nhiều biện pháp, đặc biệt là công khai, minh bạch, nhất là chỉ đạo tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu và các cơ quan đơn vị được giao. Đối với tiếp cận dịch vụ công như đăng ký kinh doanh, đăng ký thương hiệu, khai báo thuế hải quan, những chi phí này đang có xu hướng giảm nhưng giảm rất chậm và yêu cầu của doanh nghiệp là phải giảm nhiều hơn nữa.

Về kết quả kiểm tra từ đầu năm tới 31-7-2017 việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, trong tổng số 13.137 nhiệm vụ đã giao cho các bộ, ngành, địa phương, đã hoàn thành 7.044 nhiệm vụ, còn 6.093 nhiệm vụ chưa hoàn thành, trong đó nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành chiếm 3,2%, tăng 0,4% so với tháng 6.

Tiếp đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành trả lời câu hỏi của các phóng viên./.