TCCSĐT - Kỷ niệm 73 năm ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu tiên (5-8-1930 - 5-8-2003) và đón nhận Huân chương Sao Vàng - phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng, đồng chí Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, đã có bài viết "Truyền thống vẻ vang, phần thưởng cao quý, trách nhiệm lớn lao" trên Tạp chí Cộng sản. Tạp chí Cộng sản điện tử trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài viết trên.

Ngày 3-2-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, cùng với những quyết sách lịch sử trọng đại mệnh hệ tới sự sinh tồn và phát triển của Đảng, của đất nước, của dân tộc, Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định : Ban Trung ương xuất bản một tạp chí lý luận chung cho toàn Đảng và ba tờ báo tuyên truyền ở ba xứ Bắc - Trung - Nam.

Thực hiện quyết định đó, Ban Chấp hành Trung ương lâm thời của Đảng đã xuất bản Tạp chí Đỏ, do đồng chí Nguyễn Ái Quốc sáng lập và chủ biên. Và, ngày 5-8-1930, số 1 tạp chí Đỏ - tạp chí lý luận và chính trị của Đảng ra mắt bạn đọc.

Kể từ đó, nhìn lại tròn 73 năm qua, gắn liền với sự trưởng thành của Đảng, của cách mạng, sự phát triển của đất nước, của dân tộc, dù qua nhiều lần đổi tên : Từ Tạp chí Đỏ (1930), Tạp chí Cộng sản (1931) tới Tạp chí Bôn-sơ-vic (1935), Tạp chí Cộng sản (1941, 1943), qua Sinh hoạt nội bộ (1947), Tạp chí Cộng sản (1950), đến Học tập ra đều kỳ hằng tháng (1955-1976) và Tạp chí Cộng sản tiếp tục ra đều kỳ hằng tháng (1977- 1995), ra hai kỳ mỗi tháng (tháng 7-1995 - tháng 12-2001) và ba kỳ mỗi tháng (tháng 1-2002 đến nay), đồng thời phát hành Tạp chí Cộng sản điện tử trên mạng in-tơ-nét (từ tháng 9-2001 đến nay), Tạp chí Cộng sản vẫn luôn giữ vững và xứng đáng là ngọn cờ tư tưởng, lý luận của Đảng, xứng đáng với sự tin cậy của bạn đọc đông đảo trong và ngoài nước. Trải qua những chặng đường cách mạng, Tạp chí Cộng sản - cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng - không ngừng trưởng thành toàn diện, đóng góp tích cực vào việc vận dụng, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vào công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị - tư tưởng, giáo dục lý luận và hướng dẫn tổ chức thực tiễn cách mạng của Đảng.

Ghi nhận những thành tựu đó, ngày 25-8-1962, Tạp chí Cộng sản vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì ; và hơn ba năm sau đó, ngày 13-12-1965, được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu (5-8-1930 - 5-8-1985), ngày 28-11-1985, Tạp chí là cơ quan báo chí đầu tiên của nước ta vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh. Và, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu và 45 năm xuất bản đều kỳ (15-12-1955 - 15-12-2000), Bộ Chính trị Trung ương Đảng khẳng định : "Là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng, 70 năm qua, Tạp chí Cộng sản đã không ngừng phấn đấu, trưởng thành, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của nước ta. Tạp chí luôn quán triệt và thể hiện đúng đường lối, quan điểm của Đảng, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, góp phần nâng cao trình độ lý luận, chính trị của cán bộ, đảng viên, động viên phong trào hành động cách mạng của nhân dân... Kiên định đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng sai trái và các luận điệu thù địch, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng". Tiếp tục biểu dương sự cố gắng bền bỉ và sự đóng góp tích cực suốt 73 năm qua của Tạp chí, ngày 1-7-2003, Chủ tịch nước ký Quyết định số 373/2003/QĐ/CTN, trao tặng Tạp chí Cộng sản Huân chương Sao vàng - phần thưởng cao quý của Nhà nước ta.

Thành tựu 73 năm của Tạp chí Cộng sản và phần thưởng cao quý đó trước hết là do sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao và hiệu quả của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng. Chỉ tính gần 48 năm kể từ khi ra đều kỳ đến nay, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã ra 8 chỉ thị và hai lần Bộ Chính trị Kết luận về công tác của Tạp chí Cộng sản. Đặc biệt, nhân các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của Đảng, Nhà nước và của Tạp chí, ở mỗi giai đoạn, hầu hết các đồng chí Tổng Bí thư của Đảng, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (nay là Chủ tịch nước), Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng), các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng... đã đến thăm, làm việc và động viên, cổ vũ Tạp chí.

Thành tựu và phần thưởng cao quý đó thuộc về sự ủng hộ không mệt mỏi, đầy sáng tạo và vô cùng tâm huyết của nhiều thế hệ cộng tác viên ở mọi cương vị công tác : từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, các nhà khoa học đến cán bộ, đảng viên và nhân dân ; ở khắp mọi lĩnh vực của đời sống đất nước : kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội...; hoạt động trên mọi miền của Tổ quốc và ở nước ngoài. Đây chính là một trong những nhân tố cơ bản quyết định sự thành công của Tạp chí Đảng. Không có đội ngũ này nhất định không có những thành tựu hôm qua, hôm nay và mai sau của Tạp chí. Bởi lẽ, hơn 75% số bài đăng trên Tạp chí là của đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên. Và đối với toàn thể đội ngũ cộng tác viên, Tạp chí luôn luôn là nơi để bạn viết tin cậy, gửi gắm ; là diễn đàn phát hiện, phát triển đội ngũ ; là nơi hội tụ, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết và sự nỗ lực của đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên vì sự phát triển và lớn mạnh của Tạp chí Đảng.

Thành tựu và vinh dự lớn lao đó thuộc về đội ngũ bạn đọc đông đảo, hùng hậu đã kiên trì, nhiệt tình, tận tâm, suốt 73 năm qua ủng hộ, mua, đọc, tuyên truyền và góp ý, phê bình Tạp chí Đảng ; thuộc về đội ngũ những người làm công tác phát hành Tạp chí trên khắp các nẻo đường của Tổ quốc. Chỉ tính riêng từ khi Tạp chí ra đều kỳ tới nay, qua 684 số xuất bản, với hơn 49 triệu cuốn Tạp chí đã ra mắt và được đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành bưu chính - viễn thông chuyển tới tận tay bạn đọc một cách nhanh nhất, an toàn nhất. Sau gần 2 năm, kể từ ngày phát hành Tạp chí Cộng sản điện tử trên mạng in-tơ-nét đến nay, hơn 14 vạn lượt bạn đọc đã truy cập và đọc Tạp chí. Hàng vạn lá thư của bạn đọc từ mọi miền đất nước và ở nước ngoài gửi về Tòa soạn cổ vũ, động viên Bộ Biên tập Tạp chí, góp ý, phê bình Tạp chí từ nội dung đến hình thức trình bày, mong mỏi Tạp chí ngày càng tiến bộ, tiếp tục xứng đáng là ngọn cờ tư tưởng, lý luận của Đảng.

Thành tựu và vinh dự lớn lao đó cũng thuộc về các bộ, ban, ngành, các cấp ủy và chính quyền các cấp từ trung ương tới cơ sở đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ hiệu quả Tạp chí hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học... công tác ở các bộ, ban, ngành, các nhà trường, học viện, viện nghiên cứu, các địa phương, cơ sở là những cộng tác viên thân thiết và rất gắn bó với Tạp chí, đóng góp công sức, trí tuệ rất to lớn, trực tiếp nâng cao chất lượng, uy tín của Tạp chí Đảng. Điều cần nhấn mạnh là, các cơ quan thông tin đại chúng, cơ quan tuyên giáo các cấp, cơ quan văn hóa - thông tin... đã chủ động giới thiệu, tuyên truyền Tạp chí Đảng một cách rộng khắp, đa dạng và sinh động. Do đó, đây cũng là niềm vui chung, niềm tự hào và trách nhiệm chung của ngành tư tưởng - văn hóa nước nhà.

Sau cùng, thành tựu đó là kết quả của sự nỗ lực bền bỉ, niềm say mê và sáng tạo không ngừng của nhiều thế hệ đội ngũ cán bộ, nhân viên, công nhân... công tác tại Tạp chí Cộng sản mà Bộ Biên tập Tạp chí vinh dự thay mặt đón nhận sự khen ngợi và phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.

Trong niềm vui chung, niềm vinh dự lớn lao ấy, nhìn lại chặng đường 73 năm qua, Tạp chí Cộng sản càng ý thức một cách sâu sắc rằng, để tiếp tục phát triển và không ngừng trưởng thành, ngày càng xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, của nhân dân và bạn đọc đông đảo, cần phải nỗ lực toàn diện hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa và hiệu qủa hơn nữa. Bởi, hơn bao giờ hết, tầm vóc, quy mô, tính chất và ý nghĩa to lớn của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong những năm đầu thế kỷ XXI đặt ra trước toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta những trọng trách rất to lớn. Do đó, cũng đặt ra trước công tác tư tưởng, lý luận nói chung, Tạp chí Cộng sản nói riêng những thách thức mới, những nhiệm vụ mới ngày càng nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Có thể nói, đây là một sự nghiệp có tầm vóc to lớn, có quy mô rộng rãi, có tính chất sâu sắc, đặc biệt diễn ra ở thời điểm nhạy cảm nằm trong bước chuyển giữa hai thế kỷ đầy phức tạp nhằm thực hiện thắng lợi cuộc hành trình trước mắt đến năm 2020 nước ta phấn đấu cơ bản trở thành một nước công nghiệp... Do đó, nó có sức lay động mạnh mẽ và có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, của dân tộc, của Đảng chúng ta, trong đó trực tiếp có công tác tư tưởng, lý luận.

Trong ý nghĩa đó, có thể nói, đây là cơ hội lớn để công tác tư tưởng, lý luận thực hiện bước đột phá và thể hiện vị trí, vai trò và sứ mệnh cao cả của mình, đáp lại xứng đáng sự tin cậy và giao phó của Đảng. Với vị thế là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng, Tạp chí Cộng sản tự ý thức cao trách nhiệm của mình, góp phần hoàn thành trọng trách khó khăn nhất nhưng vô cùng vinh dự đó, với một sự nỗ lực vượt bậc, một bản lĩnh chính trị vững vàng, sự trau dồi không ngừng bản lĩnh nghề nghiệp trong sự phối hợp đồng bộ các binh chủng tư tưởng..., nguyện ngày càng xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng. Đó không chỉ là trách nhiệm, là lương tâm đối với Đảng, với dân tộc, với nhân dân mà còn là bổn phận, là quyền lợi, là vinh dự của mỗi cán bộ, nhân viên của Tạp chí, tiếp tục góp phần đưa công cuộc đổi mới tiến lên vững chắc.

Theo chức năng, nhiệm vụ của mình, có thể nói, 73 năm qua, Tạp chí Cộng sản đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ, tuy còn không ít mặt hạn chế. Điều khẳng định ở đây là, từ thực tiễn tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối và nghị quyết của Đảng, góp phần tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, từ mỗi người làm Tạp chí đến mỗi ban chuyên môn hay chức năng của Tạp chí từng bước trưởng thành về mọi mặt, nguyện xứng đáng hơn nữa với sự tin cậy và giao phó của Đảng ; niềm yêu mến, gắn bó và hy vọng của nhân dân, của bạn đọc đông đảo. Trong quá trình thực hiện chức năng lý luận và chính trị, nhiệm vụ nghiên cứu, tuyên truyền và giáo dục lý luận chính trị, mỗi biên tập viên kiêm phóng viên cần có phẩm chất chính trị vững vàng, sự năng động, độc lập, sáng tạo, thể hiện bản sắc riêng một cách phong phú và đa diện nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Trung ương và sự chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả của Ban Biên tập Tạp chí. Đây cũng chính là trách nhiệm thuộc về mỗi ban chuyên môn, mỗi người làm Tạp chí, qua đó tiếp tục khẳng định bản lĩnh chính trị và bản lĩnh nghề nghiệp, bản sắc, diện mạo và sự đóng góp riêng của Tạp chí Cộng sản và mỗi người cầm bút.

Tạp chí Cộng sản chủ động hoạch định chương trình biên tập, tiếp tục đột phá vào những vấn đề lý luận cơ bản, tích cực tổng kết thực tiễn, góp phần tháo gỡ những khó khăn từ thực tiễn... nhằm tuyên truyền đúng định hướng, tập trung và hiệu quả chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước một cách sáng tạo với tư cách là một người cần mẫn dẫn đường, định hướng dư luận trên ba ấn phẩm định kỳ hằng tháng và hai kỳ mỗi tháng trên mạng In-tơ-nét. Một mặt kết hợp chặt chẽ việc tập trung tuyên truyền những vấn đề nổi bật ở mỗi giai đoạn gắn chặt với các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương, những sự kiện trọng đại của Đảng, Nhà nước và dân tộc với việc tuyên truyền toàn diện công tác lý luận và tổ chức thực tiễn mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải giải quyết, trước mắt góp phần thiết thực vào việc tổng kết 20 năm đổi mới, tiến tới Đại hội lần thứ X theo sự chỉ đạo của Bộ Chính trị Trung ương Đảng ; mặt khác, chủ động, tích cực đấu tranh phê phán những luận điệu sai trái, phản động nhằm bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng và sự nghiệp đổi mới của chúng ta.

Trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Tạp chí Cộng sản tăng cường sự phối hợp sức mạnh các binh chủng tư tưởng, tạo nên sức mạnh tổng hợp của công tác tư tưởng, lý luận của Đảng ngang tầm nhiệm vụ cách mạng giao phó. Đó là một kinh nghiệm lớn. Sắp tới, trước nhiệm vụ ngày càng to lớn và nặng nề, đòi hỏi sự phối hợp đó phải đạt tới một quy mô mới, trình độ mới và với một chất lượng mới.

Dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tạp chí Cộng sản cùng Hội đồng Lý luận Trung ương, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trung tâm Khoa học xã hội và Nhân văn Quốc gia, Bộ Văn hóa - Thông tin, Hội Nhà báo Việt Nam... và hệ thống báo chí cả nước phối hợp hoạch định chương trình hoạt động tổng thể một cách khoa học và thiết thực. Đặc biệt, trước những vấn đề lý luận và thực tiễn lớn và khó, trước những sự kiện phức tạp đòi hỏi một sự tập hợp lực lượng đủ mạnh, Tạp chí chủ động liên kết, phối hợp sức mạnh toàn diện theo hướng cộng đồng trách nhiệm cùng nhau tháo gỡ. Tròn 73 năm qua, nhờ sự phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau, cùng cộng đồng trách nhiệm, Tạp chí Cộng sản đã giải quyết thành công nhiều vấn đề khó khăn, nếu đơn độc thực hiện nhất định sẽ rất khó hoàn thành. Sự phối hợp này không chỉ dừng lại và bó hẹp giữa Ban Biên tập của các tờ báo, tạp chí với nhau mà điều đáng khích lệ và cần thiết là, tiếp tục lan tỏa và thấm sâu vào các nhà báo công tác ở các tòa soạn khác nhau, dù ở trung ương hay địa phương, dù ở báo hay tạp chí... Điều muốn khắc sâu là, sự phối hợp đó nhất định không thể tùy hứng nhất thời, "gặp chăng hay chớ"... mà phải đặt trên cơ sở sự lãnh đạo công tác chung, thống nhất của Trung ương Đảng, trực tiếp là sự chỉ đạo của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương. Có thể nói, chính điều này là nguồn gốc làm nên sức mạnh chung của công tác tư tưởng, lý luận, khơi dậy và phát huy những sức mạnh tiềm tàng của mỗi tờ báo, tạp chí, trong đó có Tạp chí Cộng sản, trong việc tuyên truyền, giáo dục và đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Để tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Tạp chí Cộng sản phải dựa vào các cấp, các ngành, các địa phương, cơ sở và được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân. Nếu không làm tốt điều này sẽ nhất định gặp khó khăn. Đó là kinh nghiệm quý giá được quán triệt suốt 73 năm qua. Tất cả các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương chủ động viết bài cho Tạp chí. Đến lượt mình, Tạp chí luôn mở rộng cánh cửa đón nhận tất cả các nhà khoa học, các trí thức, các cán bộ, đảng viên ở cơ sở có nguyện vọng viết bài, ủng hộ mọi mặt cho Tạp chí, trước hết vì chất lượng và vì sự phát triển toàn diện của Tạp chí. Theo chức năng và nhiệm vụ của mình, cùng với 9 chuyên mục thường xuyên, Tạp chí chủ động mở các mục mới nhằm kịp thời lý giải những vấn đề lý luận và thực tiễn công cuộc đổi mới. Nhất là trong tiến trình tổng kết 20 năm đổi mới, một mặt đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, chủ động mở các cuộc hội thảo khoa học - thực tiễn nhằm kiến giải những vấn đề lý luận cơ bản ; mặt khác, Tạp chí tăng cường giới thiệu các bài nghiên cứu, điều tra, thực tiễn - kinh nghiệm... làm phong phú và sâu sắc hơn những vấn đề lý luận cơ bản, tổng kết những bài học hay, những kinh nghiệm tốt từ các cấp, các ngành, các địa phương, cơ sở vừa thúc đẩy việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng vừa góp phần xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hình thành các chủ trương, đường lối của Đảng, trước mắt thiết thực phục vụ Đại hội lần thứ X sắp tới và những Đại hội tiếp theo của Đảng. Đồng thời, Tạp chí khuyến khích đội ngũ phóng viên, biên tập viên đi thực tế, bám cơ sở, nhất là các địa bàn thuộc vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng biên giới và hải đảo, những lĩnh vực kinh tế then chốt và những lĩnh vực xã hội nóng bỏng ; đi sâu vào nhân dân, lắng nghe và nói tiếng nói của nhân dân, hướng dẫn và giúp đỡ nhân dân thực hiện đúng đắn Nghị quyết của Đảng, góp phần tháo gỡ những khó khăn từ thực tiễn.

Kinh nghiệm 73 năm qua đã xác nhận thuyết phục rằng, không có đội ngũ cộng tác viên, đội ngũ bạn đọc đông đảo ủng hộ, giúp đỡ một cách kiên tâm, nhiệt tình, vô tư... Tạp chí khó mà phát triển được. Phát huy những thành quả đạt được, sắp tới, Tạp chí đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa những điều kiện mọi mặt để nâng công tác phát hành và bạn đọc ngang tầm với nhiệm vụ được giao, đáp ứng và phục vụ tốt nhất nhu cầu ngày càng đa dạng, phong phú của bạn đọc. Tạp chí rất mong nhận được sự ủng hộ to lớn, toàn diện hơn nữa, sự cộng tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa của đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên và bạn đọc đông đảo, vì sự phát triển không ngừng của Tạp chí Đảng. Về phần mình, Ban Biên tập sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chế độ đãi ngộ thỏa đáng nhất đối với cộng tác viên, thông tin viên có nhiều đóng góp và bạn đọc lâu năm của Tạp chí trong phạm vi cho phép và khả năng có thể.

Và để hoàn thành trọng trách của mình, xứng đáng hơn nữa với sự tin yêu của bạn đọc, Tạp chí không ngừng gương mẫu thực hiện và cổ vũ việc thực hiện nghiêm ngặt Luật Báo chí, nghiêm ngặt chấp hành Quy ước đạo đức nhà báo Việt Nam. Kinh nghiệm từ truyền thống 73 năm của Tạp chí càng cho thấy, vấn đề giữ nghiêm kỷ cương, thực hiện tốt và thường xuyên chế độ làm việc, khen thưởng và kỷ luật là một trong những nhân tố quyết định sự thành công. Ban Biên tập, Đảng ủy, các đoàn thể chính trị, nghề nghiệp Tạp chí Cộng sản cùng với việc đặc biệt quan tâm toàn diện đời sống mọi mặt của đội ngũ cán bộ, nhân viên, công nhân... công tác tại Tạp chí, phải tiếp tục vươn lên làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, góp phần tạo nên dư luận toàn xã hội cùng kiểm tra, giám sát và giúp đỡ các nhà báo Tạp chí hoàn thành nhiệm vụ. Tạp chí Cộng sản tiếp tục hoàn thiện Quy chế công tác một cách hệ thống, chặt chẽ và khả thi của Bộ Biên tập theo hướng dành sự ưu tiên thỏa đáng cho công tác nghiên cứu khoa học gắn chặt với việc viết bài tuyên truyền, nhất là cho các vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo... nhằm nâng cao chất lượng lý luận và tính chiến đấu của Tạp chí.

Trước mắt, còn rất nhiều khó khăn. Nhưng tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, bộ ở trung ương, các cấp ủy và chính quyền các cấp, các phương tiện thông tin đại chúng ; sự giúp đỡ, ủng hộ của đông đảo bạn đọc và nhân dân ; với sự nỗ lực không ngừng, với quyết tâm hoàn thành trọng trách được Trung ương Đảng giao phó, đáp lại niềm tin yêu của bạn đọc đông đảo, Tạp chí Cộng sản nguyện xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Nhà nước trao tặng, phấn đấu góp phần đưa công tác tư tưởng, lý luận của Đảng ngang tầm công cuộc đổi mới đất nước./.