TCCSĐT - Tiếp tục chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc, ngày 12-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp đồng chí Vojtech Fillip, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava kiêm Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Cộng hòa Séc tươi đẹp và mến khách; đồng thời chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới các đồng chí trong Đảng Cộng sản Séc-Morava.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Séc-Morava đối với chủ trương của Nghị viện và Chính phủ Séc trong việc tăng cường quan hệ với Việt Nam và đề nghị, với vai trò là một trong những Đảng chính trị lớn tại Séc, Đảng Cộng sản Séc-Morava tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ quan hệ với Việt Nam.

Đánh giá cao thành công mà Đảng Cộng sản Séc-Morava đã giành được trong thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được biết Đảng Cộng sản Séc-Morava có số lượng đảng viên đông nhất trong các đảng chính trị tại Séc.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với đường lối đúng đắn và đoàn kết nhất trí cao, Đảng Cộng sản Séc-Morava sẽ ngày càng củng cố và khẳng định vị thế vững chắc của mình trong đời sống chính trị - xã hội tại Séc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng đồng chí Vojtech Fillip được tín nhiệm bầu lại làm Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống tại khu vực Trung-Đông Âu, trong đó có Cộng hòa Séc; ủng hộ tăng cường quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Séc-Morava, coi đây là kênh quan hệ hợp tác truyền thống quan trọng, là tài sản quý báu giữa hai nước.

Trong những năm qua, hợp tác giữa hai nước đã có những bước tiến mới trên nhiều lĩnh vực, bao gồm chính trị-ngoại giao, thương mại-đầu tư, quốc phòng-an ninh, khoa học-công nghệ. Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao cũng như các đoàn cấp bộ, ngành, địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong Đảng Cộng sản Séc-Morava tiếp tục quan tâm thúc đẩy phát triển mối quan hệ toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Séc, đặc biệt là việc thúc đẩy mối quan hệ giữa các địa phương.

Chủ tịch Quốc hội chúc Đảng Cộng sản Séc-Morava tiếp tục giữ vững vai trò và vị thế quan trọng trên chính trường Séc, giành thắng lợi tại cuộc bầu cử Hạ viện (vào tháng 10-2017) và cuộc bầu cử Thượng viện (vào tháng 10-2018).

Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava Vojtech Fillip bày tỏ vui mừng gặp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm chính thức Cộng hòa Séc.

Chúc mừng sự thành công của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội Đảng lần thứ XII vừa qua, đồng chí Vojtech Fillip tin tưởng rằng, với kinh nghiệm của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước phát triển ổn định, bền vững.

Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava cho rằng, hai bên cần thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Đảng ở cả cấp Trung ương và địa phương. Phía Đảng Cộng sản Séc-Morava sẵn sàng cho việc tăng cường sự hợp tác này.

Nhấn mạnh tại Cộng hòa Séc có cộng đồng người Việt sinh sống đông đảo, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava đề nghị cần tăng cường hợp tác nhiều hơn nữa giữa các cơ quan báo chí của Séc và Việt Nam, cụ thể, giữa Báo Nhân dân của Việt Nam với Báo Halo Noviny của Đảng Cộng sản Séc-Morava. Khi đi vào hoạt động, sự trao đổi thông tin của hai Đảng sẽ thông suốt và hiệu quả hơn.

Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Cộng hòa Séc đến Việt Nam dự kiến diễn ra thời gian tới sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đồng thời khẳng định, Đảng Cộng sản Séc-Morava là những người bạn gần gũi, tin cậy nhất của Việt Nam.

** Cùng ngày, tại buổi tiếp lãnh đạo Phòng Kinh tế Séc, Hội đoàn Top Séc 100 và một doanh nghiệp bia Séc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được gặp lãnh đạo các hiệp hội của Séc, những tổ chức rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế mỗi nước và với bề dày của lịch sử quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong 67 năm qua. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những sản phẩm nổi tiếng của Séc đã có mặt ở Việt Nam từ rất lâu và cho đến nay vẫn đứng vững trên thị trường Việt Nam; mong muốn thông qua các hiệp hội của Séc kêu gọi các doanh nghiệp Séc sang đầu tư, hợp tác sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết, Quốc hội Việt Nam đã ban hành hệ thống pháp luật theo xu hướng hội nhập quốc tế, do đó các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Séc, hoàn toàn có thể yên tâm đầu tư hợp tác sản xuất, kinh doanh thương mại tại Việt Nam.

Cùng với đó, Việt Nam có vị trí rất thuận lợi để các nhà đầu tư Séc mở rộng phạm vi hoạt động ra khu vực, sẵn sàng làm cầu nối để các doanh nghiệp Séc vươn ra các thị trường khác ở khu vực châu Á cũng như ASEAN.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Phòng Kinh tế Séc Borivoj Minar bày tỏ vinh dự được gặp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Praha.

Ông Borivoj Minar cũng đồng ý với phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước, cho rằng các hiệp hội Séc cũng mong muốn cải thiện hơn nữa vấn đề này.

Ông cũng nhấn mạnh, thời gian qua đã có rất nhiều doanh nghiệp và hiệp hội Séc sang thăm, khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo ông Borivoj Minar, thị trường Séc là thị trường rất mở và Phòng Kinh tế Séc sẵn sàng hỗ trợ để đưa hàng hóa Việt Nam sang thị trường Séc. Trên thị trường Việt Nam hiện nay, nhiều mặt hàng của Séc đã xuất hiện, trong đó có các sản phẩm của ngành công nghiệp chế tạo máy, thực phẩm.

Ông Borivoj Minar hy vọng, thời gian tới, hàng hóa Séc sẽ xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên thị trường Việt Nam.

Ông Borivoj Minar khẳng định, các doanh nghiệp Séc sẵn sàng hợp tác, chuyển giao công nghệ sản xuất những mặt hàng mà Séc có thế mạnh, như công nghiệp chế tạo, bảo quản nông sản.

Các doanh nghiệp Séc rất mong thông qua Việt Nam để vươn tới các thị trường khác trong khu vực. Theo ông, thị trường Việt Nam với gần 100 triệu dân cũng rất hấp dẫn với các doanh nghiệp Séc.

** Trước đó, ngay sau khi đến thủ đô Praha, tối 11-4 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nghe Đại sứ Việt Nam Trương Mạnh Sơn báo cáo một số nét chính về công tác của Đại sứ quán Việt Nam thời gian qua; trong đó, năm 2016 là năm ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế của Đại sứ quán, các lĩnh vực như: hợp tác giáo dục, đào tạo, du lịch và lao động được triển khai tích cực.

Đại sứ quán phối hợp các cơ quan chức năng của Séc có những hoạt động hỗ trợ chính sách cho cộng đồng người Việt Nam hội nhập và có đóng góp vào sự phát triển của xã hội sở tại. Đại sứ quán còn phối hợp cùng các Hội đoàn người Việt Nam tại Séc tổ chức nhiều hoạt động góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tăng tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng; có những hoạt động hướng về quê hương đất nước.

Bày tỏ vui mừng gặp cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của cơ quan đại diện đã khắc phục những khó khăn, vất vả trong công việc và cuộc sống để hoàn thành tốt công việc do Đảng và Nhà nước giao phó; đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước, trong đó có Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động một cách thuận lợi nhất, góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Về công tác của Đại sứ quán, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo hộ công dân, Đại sứ quán cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc giới thiệu những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy đầu tư, nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước tương xứng với tiềm năng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Nhấn mạnh sắp tới Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi Luật Cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán tích cực tham gia đánh giá việc triển khai thực hiện Luật; có những đề xuất, kiến nghị những quy định cụ thể cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp trong tình hình mới để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng vì khi vừa đặt chân đến Sân bay quốc tế Vaclav Havel, Thủ đô Praha, Phó Chủ tịch Thượng Ivo Bárek đã có những nhận xét tốt đẹp về cộng đồng người Việt Nam tại Séc. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với việc Chính phủ Séc công nhận một bộ phận người Séc gốc Việt Nam là một trong 14 dân tộc thiểu số của Séc, đây là tài sản vô giá của tình hữu nghị Việt Nam-Séc.

Đại sứ quán cần phải là hạt nhân tích cực trong phong trào dạy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam. Đại sứ quán cần hướng dẫn các Hội đoàn của người Việt Nam hoạt động đúng mục đích và phù hợp với pháp luật sở tại.../.