TCCSĐT - Trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ An ninh Lào, từ ngày 13 đến ngày 16-02, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Chiều 15-02, tại Bộ An ninh Lào, đoàn Bộ Công an Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành làm trưởng đoàn và đoàn Bộ An ninh Lào do Thứ trưởng Sinthavong Sayakon dẫn đầu đã tiến hành hội đàm.

Đánh giá về kết quả hợp tác trong năm 2016, hai bên nhất trí việc triển khai kế hoạch hợp tác giữa hai bộ đã đạt được kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, hai bên đã phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị diễn ra ở mỗi nước, nhất là các hội nghị quốc tế quan trọng trong năm Lào làm Chủ tịch ASEAN 2016, góp phần bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội của mỗi nước; vị thế và uy tín của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào được nâng cao trên trường quốc tế.

Hai bên cũng phối hợp tổ chức thành công các hội nghị hợp tác an ninh và phòng, chống tội phạm; tham vấn ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, thế giới và khu vực trong công tác phòng, chống tội phạm.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2016, hai bên thống nhất trong năm nay sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai bộ, giữa các đơn vị, công an địa phương nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; tăng cường hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hậu cần-kỹ thuật.

Hai bên tham vấn ủng hộ nhau tại các diễn đàn thế giới, khu vực về phòng, chống tội phạm và các vấn đề an ninh phi truyền thống.

Hai bên phối hợp xúc tiến triển khai có hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, nhằm làm sâu sắc và củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, Nhà nước, nhân dân và lực lượng công an Việt Nam - Lào ngày càng bền vững và phát triển.

Cũng trong thời gian ở thăm và làm việc tại Lào, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và đoàn Bộ Công an Việt Nam đã chào xã giao Trung tướng Somkeo Silavong, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ An ninh Lào; thăm và chúc sức khỏe một số vị lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào.

** Cùng ngày, hội nghị song phương giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Trung ương Lào đã diễn ra tại Luang Prabang, Bắc Lào dưới sự chủ trì của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lào Somphao Phaysith.

Tại hội nghị, hai bên đã thông báo những tin tức mới nhất về tình hình kinh tế vĩ mô, việc điều hành chính sách tiền tệ và quản lý ngân hàng thương mại. Đánh giá kết quả hợp tác song phương, hai bên vui mừng nhận thấy thời gian vừa qua, quan hệ hợp tác giữa hai ngân hàng Trung ương và hệ thống ngân hàng hai nước đã không ngừng phát triển và đạt được những kết quả rất cụ thể, ngày càng đi vào thực chất.

Hai bên nhất trí trong thời gian tới, hai ngân hàng Trung ương cần tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thỏa thuận hợp tác chung, thỏa thuận hợp tác về thanh toán biên mậu, thanh tra giám sát ngân hàng, phòng chống rửa tiền.

Hai bên phối hợp tổ chức thành công hội nghị song phương và chương trình giao lưu văn hóa thể thao thường niên với các hoạt động thiết thực, bổ ích và sáng tạo.

Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp trong công tác đào tạo; Hợp tác nhóm các nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV); Hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực phát hành kho quỹ...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe báo cáo tổng quát về tình hình hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại Việt Nam tại Lào.

Thời gian qua các ngân hàng thương mại Việt Nam tại Lào đều hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên và đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Lào.

Kết thúc hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lào Somphao Phaysith đã ký kết Biên bản Ghi nhớ về hợp tác giữa hai bên.

Theo đó, hai bên thỏa thuận sẽ tiếp tục xây dựng và tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình, bao gồm hoạch định và thực thi chính sách tiền tệ, thanh tra giám sát ngân hàng, phát triển nguồn nhân lực, phát hành và kho quỹ (công tác in tiền và phòng chống tiền giả) và các lĩnh vực khác theo thỏa thuận của hai bên...

Ngân hàng Trung ương hai nước cam kết khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại hai bên tích cực thiết lập quan hệ hợp tác, hiện diện thương mại và đầu tư ở hai nước nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống ngân hàng và phục vụ tốt hơn nữa hoạt động đầu tư, thương mại và kinh doanh giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam - Lào…/.