TCCSĐT - Trong không khí đón Giáng sinh 2016 với nhiều hy vọng về một năm mới tốt đẹp hơn thì một tin buồn đã đến khá bất ngờ: Máy bay Tu-154 chở hơn 90 người của Bộ Quốc phòng Nga đã rơi xuống Biển Đen.

Máy bay của Bộ Quốc phòng Nga chở khoảng 90 người mất tích khỏi radar

 
 Một máy bay của Bộ Quốc phòng Nga chở khoảng 90 người đã biến mất trên màn hình radar sau khi cất cánh từ Sochi.

Trang RT và RIA Novosti dẫn nguồn tin từ cơ quan tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết bộ phận kiểm soát không lưu của Nga đã mất liên lạc với một máy bay chở khách Tu-154 thuộc Bộ Quốc phòng Nga. "Theo số liệu sơ bộ, một máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi khởi hành từ Sochi. Khoảng 70 người có mặt trên máy bay," Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết trong thông báo gửi tới RIA Novosti. Theo thông tin sơ bộ mà hãng tin RT có được thì chiếc máy bay trên có 82 hành khách trên máy bay và 10 thành viên phi hành đoàn.

Một nguồn tin quen biết với sự việc nói với hãng tin Interfax của Nga rằng chiếc máy bay đã bị tắt radar khi vẫn đang bay trong không phận của Nga trên Biển Đen, không lâu sau khi cất cánh.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti dẫn một nguồn tin khác cho biết thêm: "Chiếc máy bay đã biến mất khỏi radar khoảng 20 phút sau khi cất cánh." Chiếc máy bay khởi hành lúc 5 giờ 20 phút - giờ địa phương và không báo định vị vị trí bay cho đài kiểm soát không lưu lúc 5 giờ 40 phút.

Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga (Rosaviation) nói với hãng RIA Novosti rằng chuyến bay trên "không phải là chuyến bay dân sự." Theo các nguồn tin được trích dẫn bởi tờ LifeNews của Nga, chiếc máy bay trên có hành trình tới tỉnh Latakia ở Syria.

Mở cuộc điều tra hình sự đối với vụ rơi máy bay Tu-154

TASS đưa tin, ngày 25-12, người phát ngôn Svetlana Petrenko của Ủy ban Điều tra Nga cho biết các nhà điều tra quân sự thuộc ủy ban này đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với vụ rơi máy bay Tu-154 thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Theo bà Petrenko, vụ điều tra hình sự này liên quan tới "những vi phạm về quy định an toàn bay." Ủy ban Điều tra đã thu thập tài liệu, thẩm vấn những người thực hiện công tác chuẩn bị bay cho Tu-154.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov xác nhận rằng có 8 thành viên phi hành đoàn và 84 hành khách trên máy bay Tu-154 rơi xuống Biển Đen trước đó cùng ngày.

Giả thuyết chính về nguyên nhân thảm họa

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân khiến chiếc máy bay quân sự Tu-154 bị rơi sáng 25-12 tại Sochi có thể là do trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi điều khiển bay. Phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga dẫn nguồn tin của hãng Ria Novosti trong cơ quan sức mạnh Nga cho biết, hai nguyên nhân trên đang được xem xét như các giả thuyết chính trong vụ tai nạn.

Như Bộ Quốc phòng Nga thông báo trước đó, chiếc máy bay Tu-154 đã biến mất khỏi màn hình radar sau khi cất cánh thực hiện chuyến bay theo kế hoạch từ sân bay Adler (Sochi).

Những mảnh vỡ của chiếc máy bay, bao gồm càng máy bay, sau đó đã được tìm thấy ở độ sâu 50m-70m ở khu vực cách bờ biển Sochi khoảng 1,5km. Ngoài ra, nhiều hành lý của hành khách cũng được phát hiện trôi dạt trên biển.

Theo tin xác nhận mới nhất, trên máy bay có 92 người gồm 84 hành khách và 8 phi hành đoàn, trong đó có ban nhạc mang tên Aleksandrov bay đến Syria để biểu diễn phục vụ các binh sỹ Nga nhân dịp Năm Mới và 9 phóng viên gồm nhóm quay phim 3 người của kênh truyền hình Zvezda đi theo đưa tin về sự kiện này.

Các lực lượng cứu hộ địa phương cho biết đến nay chưa phát hiện trường hợp nào sống sót. Tất cả các lực lượng cứu hộ của đơn vị không quân thuộc Quân khu miền Nam vùng Krasnodar và các vùng lân cận đều đã được huy động để tiến hành công tác tìm kiếm.

Nhiều quan chức Nga có mặt trên chiếc máy bay Tu-154 gặp nạn

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố danh sách các hành khách của chiếc máy bay Tu-154 gặp nạn trên Biển Đen sáng 25-12, trong đó có tên một số quan chức bộ này và cơ quan thuộc tổng thống.

Trong danh sách hành khách có tên Cục trưởng Cục Văn hóa Bộ Quốc phòng Anton Gubankov và lãnh đạo đoàn nghệ thuật mang tên Aleksandrov (trực thuộc bộ này) Valerry Khalilov, cùng gần như toàn bộ đội hợp xướng của đoàn.

Ngoài ra còn có tên ủy viên Hội đồng phát triển xã hội dân sự và quyền con người trực thuộc tổng thống Nga Elizaveta Glinka, người vẫn được gọi là bác sĩ Liza. Bà đã nhiều lần đến thăm Syria trong các phái bộ nhân đạo - cung cấp và phát thuốc, hỗ trợ y tế cho người dân nước này.

Cho đến nay ngoài Kênh Một, kênh truyền hình NTV của Nga cũng xác nhận có ba nhà báo của kênh có mặt trên máy bay Tu-154, bao gồm một phóng viên, một quay phim và kỹ thuật viên âm thanh. Theo thông tin được xác nhận mới nhất, Tu-154 bị rơi ở phút thứ 7 sau khi cất cánh cách bờ Biển Đen ở khu vực thành phố Anapa 5km.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết hiện 4 chiếc tàu hải quân và 5 máy bay trực thăng đã được cử tới hiện trường tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng liên tục báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin về hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường./.