Khai mạc Diễn đàn Cảnh sát giao thông ASEAN lần thứ nhất
Diễn đàn Cảnh sát Giao thông ASEAN lần thứ nhất đã chính thức khai mạc sáng 21-11, tại Thủ đô Hà Nội. Tham dự Diễn đàn có Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; 150 đại biểu trong nước và đến từ các nước trong khu vực ASEAN, đại diện Đại sứ quán các nước trong khu vực và Tổ chức ASEANPOL.
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng, Thượng tướng Tô Lâm nêu rõ tình hình trật tự, an toàn giao thông các nước ASEAN có nhiều nét tương đồng, tai nạn giao thông còn xảy ra nhiều, số người chết và bị thương còn ở mức cao, ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra, gây lãng phí về thời gian, tiền bạc và bức xúc cho người tham gia giao thông.
Trong những năm qua, thực hiện Hiệp định GMS giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, 6 nước trong khu vực đã có các bản ghi nhớ hợp tác. Tuy nhiên, mới chỉ tập trung nội dung tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện qua lại biên giới giữa các nước trong kiểm soát hàng hóa, phương tiện, mà chưa có các nội dung hợp tác về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Diễn đàn Cảnh sát giao thông các nước ASEAN là rất cần thiết nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải qua biên giới giữa các nước trong khu vực ASEAN.
Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và đưa vào một trong những chương trình trọng điểm quốc gia, được thực hiện theo Luật giao thông thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Với sự nỗ lực quyết tâm thực hiện các giải pháp, tình hình trật tự, an toàn giao thông tại Việt Nam những năm gần đây đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tai nạn giao thông năm sau giảm hơn năm trước. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong những nước xảy ra nhiều tai nạn và ùn tắc giao thông so với các nước trong khu vực.
Bộ trưởng cho biết, Bộ Công an Việt Nam luôn mong muốn lực lượng cảnh giao thông các nước tích cực trao đổi kinh nghiệm: thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; việc phân công, phân cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; những vấn đề cần hợp tác và đưa vào các nội dung thỏa thuận tại Bản ghi nhớ của Diễn đàn này để triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, góp phần tích cực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của mỗi nước, cũng như của khu vực ASEAN .
Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an Việt Nam), với mục tiêu đưa mối quan hệ của các quốc gia thành viên ASEAN lên một tầm cao mới bền chặt hơn, ngoài hợp tác về kinh tế, văn hóa, chính trị và hợp tác về đấu tranh phòng chống tội phạm, Cục Cảnh sát Giao thông sớm nhận thấy vấn đề giao thông vận tải và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực ASEAN đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN hoàn chỉnh và phát triển bền vững. Giao thông vận tải là một yếu tố quan trọng thúc đẩy và góp phần tích cực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giao lưu thông thương giữa các vùng miền, khu vực và quốc tế; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là điều kiện tiên quyết để xây dựng nên sự phát triển đó. Với mỗi quốc gia, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được phân công trách nhiệm và tổ chức lực lượng thực hiện khác nhau, nhưng vẫn có mục đích chung là bảo đảm cho giao thông thuận lợi, an toàn và thông suốt.
Sáng kiến của Cục Cảnh sát Giao thông về việc tổ chức Diễn đàn Cảnh sát Giao thông ASEAN (lần thứ nhất) tại Việt Nam nhằm trao đổi kinh nghiệm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa cảnh sát giao thông các nước ASEAN trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Ngay sau phiên khai mạc, cảnh sát giao thông các nước đã giới thiệu về mô hình tổ chức và tình hình trật tự an toàn giao thông tại nước mình. Thực tiễn cho thấy tình hình giao thông của Việt Nam và nhiều nước trong khu vực ASEAN có những điểm tương đồng, việc kiểm soát giao thông, cưỡng chế, xử lý đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng cần huy động nhiều lực lượng. Một số nước còn sử dụng hệ thống mắt thần để kiểm soát giao thông.
Diễn đàn Cảnh sát Giao thông ASEAN lần thứ nhất sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 21 đến ngày 23-11 với các phiên thảo luận về công tác thống kê tai nạn giao thông, điều tra giải quyết tai nạn giao thông; kinh nghiệm trong cưỡng chế thi hành pháp luật giao thông; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý người điều khiển phương tiện giao thông của cảnh sát giao thông các nước; xây dựng cơ chế chia sẻ thông tin, hỗ trợ lẫn nhau trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực… Theo chương trình, các đại biểu sẽ đi tham quan thực tế đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sang Quảng Ninh./.
Khắc phục những hạn chế và yếu kém trong công tác quy hoạch  (22/11/2016)
Bài phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang về Năm APEC 2017  (22/11/2016)
Đại biểu Quốc hội: Kỳ họp thứ 2 đưa ra nhiều quyết định quan trọng  (22/11/2016)
Bầu cử tổng thống Pháp: Bất ngờ tại vòng một bỏ phiếu sơ bộ phe cánh hữu  (22/11/2016)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Phiên toàn thể thứ hai APEC 2016  (22/11/2016)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên