TCCSĐT - Ngày 27-10, tại Hà Nội, Tạp chí Lý luận chính trị - Cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Giám đốc Học viện.

Đến dự và chia vui cùng đội ngũ cán bộ, biên tập viên Tạp chí có GS, TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo một số ban, ngành trung ương, địa phương, các học viện khu vực, các trường chính trị và đông đảo cộng tác viên của Tạp chí. Về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có đại diện Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, lãnh đạo các viện, trung tâm, đơn vị trực thuộc cùng đông đảo các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, biên tập viên của Tạp chí.

PGS,TS. Vũ Hoàng Công, Tổng Biên tập Tạp chí Lý luận chính trị trình bày báo cáo tại lễ kỷ niệm, ôn lại chặng đường 40 năm phấn đấu và trưởng thành của Tạp chí Lý luận chính trị. Tiền thân là Tạp chí Thông tin lý luận của Viện Mác - Lênin, trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng được thành lập ngay sau ngày miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, đến năm 2001, Tạp chí Thông tin lý luận và Tạp chí Nghiên cứu lý luận sáp nhập và lấy tên là Tạp chí Lý luận chính trị cho đến ngày nay. Trong quá trình phát triển, Tạp chí ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng, là cơ quan nghiên cứu và ngôn luận của Học viện; thực hiện tốt vai trò, chức trách, tôn chỉ, mục đích hoạt động; đóng góp quan trọng vào việc phản ánh các kết quả nghiên cứu lý luận trong và ngoài Học viện. Bên cạnh việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Tạp chí còn là diễn đàn của các nhà nghiên cứu, quản lý và hoạt động thực tiễn chia sẻ những vấn đề nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; ủng hộ, cổ vũ đổi mới tư duy lý luận của Đảng. Tạp chí đăng tải nhiều bài viết có chất lượng và có nhiều tư duy đổi mới, đã đi vào nghị quyết của Đảng và thực tiễn của cuộc sống… Nhiều bài viết mang tính chất tổng kết thực tiễn, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tế Việt Nam. Thông qua việc đăng tải các bài viết, công trình nghiên cứu khoa học, Tạp chí Lý luận chính trị đã góp phần luận giải, làm sáng tỏ các điểm mới trong văn kiện của Đại hội Đảng, qua đó thể hiện tư duy mới và sự phát triển lý luận của Đảng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và quan hệ quốc tế.

Tạp chí từng bước khẳng định giá trị và sắc thái riêng, phục vụ tốt công tác đào tạo và nghiên cứu lý luận của Học viện, phục vụ sự nghiệp đổi mới và phát triển lý luận của Đảng. Đến nay, bên cạnh ấn phẩm in phát hành hàng tháng, Tạp chí Lý luận chính trị còn xuất bản bản tiếng Anh và trang Tạp chí lý luận chính trị điện tử.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, GS, TS. Nguyễn Xuân Thắng, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhiệt liệt chúc mừng các thế hệ cán bộ, biên tập viên Tạp chí Lý luận chính trị nhân dịp 40 năm thành lập, mong muốn Tạp chí tiếp tục nỗ lực cố gắng khẳng định uy tín, thương hiệu trong số các tạp chí lý luận, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng tình với những đánh giá về những kết quả đã đạt được cũng như những hạn chế, bất cập mà báo cáo tổng kết đã đề cập, GS, TS. Nguyễn Xuân Thắng yêu cầu lãnh đạo và cán bộ, biên tập viên Tạp chí tiếp tục nỗ lực tuyên truyền, làm rõ quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; là diễn đàn của các nhà nghiên cứu, giảng viên trong và ngoài Học viện trao đổi quan điểm về các vấn đề lý luận, công bố các công trình, sản phẩm nghiên cứu khoa học,… Muốn làm được điều đó, bên cạnh nỗ lực của cán bộ, biên tập viên Tạp chí trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch biên tập, phát triển đội ngũ cộng tác viên, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị chức năng trong và ngoài Học viện. GS, TS. Nguyễn Xuân Thắng yêu cầu các đơn vị chức năng của Học viện tạo điều kiện tối đa hỗ trợ Tạp chí phát triển, từ công tác tổ chức cán bộ, nghiên cứu khoa học đến các điều kiện cơ sở vật chất, tài chính.

Nhân dịp này, GS, TS. Nguyễn Xuân Thắng đã trao tặng Bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho những nỗ lực, cố gắng và những đóng góp của Tạp chí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học của Học viện./.