TCCSĐT - 10 giờ 40 phút ngày 24-10-2016, chuyến tàu công - ten - nơ đầu tiên mang tên Tân Cảng Pioneer V.1631S của Công ty Tân Cảng Shipping thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã cập Cảng Tân Cảng - Cái Cui (thành phố Cần Thơ). Đây cũng là chuyến tàu công - ten - nơ đầu tiên cập cảng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tàu Tân Cảng Pioneer V.1631S dài 118,02m, có sức chứa 610 Teu với tổng tải trọng 7.061 tấn. Trong chuyến hàng đầu tiên cập Cảng Tân Cảng - Cái Cui, tàu này chở 102 Teu hàng nhập và 85 Teu hàng xuất (tổng tải trọng tương đương 4.488 tấn) của hơn 19 khách hàng ở các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long là: Đồng Tháp, Trà Vinh, Hậu Giang, Cà Mau và Cần Thơ.

Ban Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: Tân Cảng Pioneer V.1631S không chỉ là chuyến tàu công ten nơ đầu tiên cập cảng vùng ở đồng bằng sông Cửu Long mà còn là chuyến tàu thương mại đầu tiên khai trương luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu theo luồng Quan Chánh Bố. Đồng thời, đây cũng là tuyến vận tải tàu biển đầu tiên trực tiếp từ Cảng Hải Phòng vào Cảng Tân Cảng - Cái Cui (thành phố Cần Thơ) mà không ghé qua cảng Thành phố Hồ Chí Minh như trước đây. Hành trình mới này đem lại nhiều tiện ích cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, hàng hóa trong vùng đồng bằng sông Cửu Long khi đáp ứng giải pháp logistics, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp so với phải trung chuyển đến cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh như trước đây. Chuyến tàu công ten nơ đầu tiên này cũng mở ra một thời kỳ mới trong vận tải thủy ở vùng Tây Nam Bộ, đưa thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm tập kết hàng hóa của vùng, tăng khả năng tiếp cận với phương thức vận chuyển công - ten - nơ hiện đại để đưa nông sản hàng hóa của vùng vươn mạnh đến các cảng miền Trung, miền Bắc và các cảng trong khu vực ASEAN.

Sau một thời gian được Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận và tập trung đầu tư, đến nay Cảng Tân Cảng - Cái Cui, với diện tích hơn 7ha, đã có cầu tàu dài 180m, mớn nước trước bến 8,5m, đủ năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 tấn, phù hợp cho việc bốc xếp hàng công - ten - nơ, hàng rời, hàng dự án,… Các phương tiện bốc dỡ hàng cũng được đầu tư, trang bị hiện đại tương ứng, bảo đảm khả năng xếp dỡ mỗi giờ 40 công - ten - nơ. Để tăng năng lực hoạt động của Cảng Tân Cảng - Cái Cui, Công ty Tân Cảng Shipping còn trang bị 04 tàu biển, chuẩn bị khai trương tuyến vận tải biển Hải Phòng - Đà Nẵng - Cần Thơ (qua Tân Cảng - Cái Cui). Theo kế hoạch, trong thời gian tới Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục mở các tuyến vận tải từ Tân Cảng - Cái Cui đi các cảng Nội Á như: Xinh - ga - po, Hồng Công, Thượng Hải. Cảng cũng sẽ tiếp nhận tất cả các hãng tàu có nhu cầu cập cảng để làm hàng./.