Chuyến tàu công - ten - nơ đầu tiên cập cảng ở đồng bằng sông Cửu Long
TCCSĐT - 10 giờ 40 phút ngày 24-10-2016, chuyến tàu công - ten - nơ đầu tiên mang tên Tân Cảng Pioneer V.1631S của Công ty Tân Cảng Shipping thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã cập Cảng Tân Cảng - Cái Cui (thành phố Cần Thơ). Đây cũng là chuyến tàu công - ten - nơ đầu tiên cập cảng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Tàu Tân Cảng Pioneer V.1631S dài 118,02m, có sức chứa 610 Teu với tổng tải trọng 7.061 tấn. Trong chuyến hàng đầu tiên cập Cảng Tân Cảng - Cái Cui, tàu này chở 102 Teu hàng nhập và 85 Teu hàng xuất (tổng tải trọng tương đương 4.488 tấn) của hơn 19 khách hàng ở các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long là: Đồng Tháp, Trà Vinh, Hậu Giang, Cà Mau và Cần Thơ.
Ban Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: Tân Cảng Pioneer V.1631S không chỉ là chuyến tàu công ten nơ đầu tiên cập cảng vùng ở đồng bằng sông Cửu Long mà còn là chuyến tàu thương mại đầu tiên khai trương luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu theo luồng Quan Chánh Bố. Đồng thời, đây cũng là tuyến vận tải tàu biển đầu tiên trực tiếp từ Cảng Hải Phòng vào Cảng Tân Cảng - Cái Cui (thành phố Cần Thơ) mà không ghé qua cảng Thành phố Hồ Chí Minh như trước đây. Hành trình mới này đem lại nhiều tiện ích cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, hàng hóa trong vùng đồng bằng sông Cửu Long khi đáp ứng giải pháp logistics, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp so với phải trung chuyển đến cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh như trước đây. Chuyến tàu công ten nơ đầu tiên này cũng mở ra một thời kỳ mới trong vận tải thủy ở vùng Tây Nam Bộ, đưa thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm tập kết hàng hóa của vùng, tăng khả năng tiếp cận với phương thức vận chuyển công - ten - nơ hiện đại để đưa nông sản hàng hóa của vùng vươn mạnh đến các cảng miền Trung, miền Bắc và các cảng trong khu vực ASEAN.
Sau một thời gian được Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận và tập trung đầu tư, đến nay Cảng Tân Cảng - Cái Cui, với diện tích hơn 7ha, đã có cầu tàu dài 180m, mớn nước trước bến 8,5m, đủ năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 tấn, phù hợp cho việc bốc xếp hàng công - ten - nơ, hàng rời, hàng dự án,… Các phương tiện bốc dỡ hàng cũng được đầu tư, trang bị hiện đại tương ứng, bảo đảm khả năng xếp dỡ mỗi giờ 40 công - ten - nơ. Để tăng năng lực hoạt động của Cảng Tân Cảng - Cái Cui, Công ty Tân Cảng Shipping còn trang bị 04 tàu biển, chuẩn bị khai trương tuyến vận tải biển Hải Phòng - Đà Nẵng - Cần Thơ (qua Tân Cảng - Cái Cui). Theo kế hoạch, trong thời gian tới Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục mở các tuyến vận tải từ Tân Cảng - Cái Cui đi các cảng Nội Á như: Xinh - ga - po, Hồng Công, Thượng Hải. Cảng cũng sẽ tiếp nhận tất cả các hãng tàu có nhu cầu cập cảng để làm hàng./.
Thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 17 đến ngày 23-10-2016)  (24/10/2016)
Việt Nam nỗ lực thực hiện hiệu quả Thỏa thuận Paris  (24/10/2016)
Tạo hành lang pháp lý đủ mạnh để góp phần xử lý nợ xấu  (24/10/2016)
Thông báo nội dung Kỳ họp thứ VII Ủy ban Kiểm tra Trung ương  (24/10/2016)
Cần thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương  (24/10/2016)
Khai trương Lãnh sự quán Việt Nam tại thủ đô của Nepal  (24/10/2016)
- Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên không gian mạng ở nước ta hiện nay
- Chính sách đối ngoại của Pháp trong bối cảnh mới
- Hợp tác Việt Nam - Liên minh châu Âu trong ứng phó với biến đổi khí hậu
- Đảng bộ Quân khu 5 với phương hướng, giải pháp trọng tâm để tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới, tiến tới Đại hội XIV của Đảng
- Di cư lao động của đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long: Thực trạng và đề xuất giải pháp
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Liên hợp quốc và những đóng góp của Việt Nam -
Văn hóa - Xã hội
Một số quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa và nâng tầm văn hóa Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay