1. Sơ kết thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Ngày 6-7-2009, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Cuộc vận động 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2009. Hội nghị tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Cuộc vận động và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2009; Báo cáo tình hình triển khai giảng dạy giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân; về việc khen thưởng đối với những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết luận hội nghị, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" có ý nghĩa cực kỳ quan trọng góp phần xây dựng đạo đức - nền tảng tinh thần của xã hội. Do vậy, Cuộc vận động cần phải được tiến hành bền bỉ, thường xuyên, liên tục để học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người trở thành nền nếp và hành động tự giác của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

2. Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6-2009

Trong hai ngày 6 và 7-7-2009, tại Hà Nội, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6-2009 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, có sự tham gia trực tuyến của lãnh đạo tất cả các địa phương trong cả nước. Thủ tướng nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm 2009, kinh tế thế giới tiếp tục suy giảm sâu, tác động lớn đối với kinh tế nước ta, bên cạnh đó, những yếu kém của nền kinh tế nước ta như hạ tầng, năng lực cạnh tranh, thủ tục hành chính, sự chống phá của các thế lực thù địch v.v. chưa được khắc phục triệt để. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực chung của toàn Đảng, toàn dân, kinh tế đất nước đã khắc phục nhiều khó khăn, ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì mức tăng trưởng hợp lý tạo được đà tăng trưởng cho những tháng tiếp theo. Về mục tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thủ tướng đề nghị phấn đấu đạt cao hơn mức 5%; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, giữ lạm phát ở mức tăng 7%; bảo đảm các mục tiêu an sinh xã hội.

3. Việt Nam sẵn sàng đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010

Ngày 8-7-2009, tại trụ sở Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Ðông-Nam Á (ASEAN) năm 2010 (gọi tắt là Ủy ban Quốc gia về ASEAN 2010) họp lần thứ nhất dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Chủ tịch Ủy ban, để bàn về tổ chức bộ máy, lộ trình triển khai công tác của Ủy ban chuẩn bị các hoạt động trong năm 2010 - năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ban, ngành, địa phương hoàn thành tốt công tác chuẩn bị trong việc hình thành lịch trình, nội dung và dự kiến địa điểm tổ chức các hội nghị; sớm hoàn tất việc sáng tác biểu tượng, biểu trưng của Hội nghị cấp cao ASEAN; chủ đề và những sáng kiến của Năm Chủ tịch ASEAN và xin ý kiến Chính phủ về những vấn đề lớn liên quan việc thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN.

4. Biểu dương 2.200 cựu Thanh niên xung phong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Ngày 9-7-2009, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam tổ chức kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15-7-1950 - 15-7-2009) và biểu dương 2.200 cựu thanh niên xung phong tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ðến dự, có đồng chí Nguyễn Thị Doan, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Chủ tịch nước và nhiều cán bộ lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ tình cảm xúc động được gặp mặt 120 cựu thanh niên xung phong có thành tích xuất sắc nhất, đại diện cho hơn 2.200 cựu thanh niên xung phong tiêu biểu trong cả nước, những người đã hy sinh tuổi xuân, xương máu của mình cho hòa bình của đất nước; đồng thời nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích nổi bật của các cựu thanh niên xung phong nói chung và Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam nói riêng đạt được trong những năm qua. Phó Chủ tịch nước tin tưởng, các cựu thanh niên xung phong sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm với đất nước, xã hội và gia đình để tiếp tục là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo. Nhân dịp này, Ðại tướng Lê Văn Dũng đã trao Bức trướng của Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam.

5. Hội nghị biểu dương cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình cơ sở tiêu biểu toàn quốc năm 2009

Ngày 9-7-2009, Bí Thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự và chúc mừng hơn 400 đại biểu là cán bộ dân số cơ sở tiêu biểu đại diện cho hơn 11.000 cán bộ chuyên trách dân số cơ sở và gần 154.000 cộng tác viên dân số - kế hoạch hóa gia đình trên cả nước tham dự “Hội nghị biểu dương cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình cơ sở tiêu biểu toàn quốc năm 2009” tại Hà Nội nhân Ngày dân số thế giới 11-7. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng biểu dương các cán bộ dân số cơ sở, là những tấm gương tiêu biểu vì cộng đồng, là những đại diện ưu tú nhất tới dự hội nghị hôm nay và nhấn mạnh: công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là một công tác lâu dài, phức tạp, đòi hỏi phải vận động kiên trì, bền bỉ và liên tục, thuyết phục nhân dân tiếp tục nâng cao nhận thức; thay đổi hành vi, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, lấy tuyên truyền giáo dục là biện pháp chủ yếu, từng bước thể chế hóa các chính sách dân số, xây dựng chiến lược dân số- sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2020.

6. Hội thảo quốc tế: “Hướng tới các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu

Ngày 9-7-2009, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề: “Hướng tới các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”. Hội thảo tập trung vào một số nội dung: Kinh nghiệm của các quốc gia trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng và định hướng điều chỉnh chính sách sau khủng hoảng; Vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô sau khủng hoảng; Phát triển thị trường trong nước; Chuyển dịch cơ cấu công nghiệp; Đổi mới quan điểm và nhận thức về đào tạo nguồn nhân lực; Đổi mới việc thu hút đầu tư nước ngoài; Kiến nghị một số định hướng chiến lược phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng, hướng tới một mô hình phát triển bền vững hơn.

7. Việt Nam và WB: Ký kết thỏa thuận trị giá 300 triệu USD phát triển nông thôn

Ngày 9-7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) đã ký kết hai thỏa thuận tín dụng ưu đãi, với khoản hỗ trợ tổng cộng 300 triệu USD cho chương trình điện khí hóa nông thôn và trợ giúp việc thực hiện chương trình 135 - giai đoạn 2. Nguồn tín dụng do Hiệp hội Phát triển Quốc tế chuyên cho vay ưu đãi sẽ bổ sung trực tiếp cho ngân sách quốc gia của Việt Nam. Trong số đó, WB sẽ cung cấp 100 triệu USD để hỗ trợ thực hiện chương trình 135, dự kiến có khoảng 2.000 xã nghèo trong tổng số 64 tỉnh, thành của Việt Nam được thụ hưởng. Bên cạnh đó, WB còn cung cấp 200 triệu USD bổ sung tài chính cho dự án năng lượng nông thôn II. Sẽ có thêm khoảng 550 ngàn hộ dân được hưởng lợi trực tiếp từ hỗ trợ này vì có thể tiếp cận với nguồn điện có giá hợp lý và chất lượng hơn. Giám đốc WB tại Việt Nam Victoria Kwakwa, cho biết dự án năng lượng nông thôn II với hỗ trợ tài chính bổ sung nhằm nâng cao chất lượng và dịch vụ điện cho khoảng 1.500 xã nông thôn. Khi kết thúc dự án vào năm 2014, dự kiến sẽ có thêm khoảng 4 triệu hộ gia đình sẽ có nguồn điện ổn định và giá cả hợp lý để sinh hoạt và sản xuất.

8. Kết thúc 2 đợt thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009

Trong hai ngày, 9 và 10-7, hơn 623.700 thí sinh tại 23.892 phòng thi trên cả nước đã kết thúc đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009. Chiều ngày 10-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban chỉ đạo Tuyển sinh Đại học cao đẳng 2009 đã tổ chức công bố kết quả 2 đợt thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Sau 6 ngày chính thức diễn ra kỳ thi, cả nước đã có 1.261.941 thí sinh đến dự thi, đạt tỷ lệ 70,07% so với số hồ sơ đăng ký, tăng 0,45% so với năm 2008. Tuy số lượng hồ sơ ảo đã giảm so với năm 2008 nhưng con số này vẫn được coi là cao, gây lãng phí đối với xã hội. Số lượng thí sinh vi phạm quy chế là 275 trường hợp, giảm 90 trường hợp so với năm trước, trong đó có 204 trường hợp bị đình chỉ thi, chủ yếu là do lỗi mang điện thoại di động vào khu vực thi. Nguyên nhân một phần do thí sinh cố tình, một phần do Hội đồng tuyển sinh các trường không nhắc nhở, kiểm tra kỹ hoặc không tổ chức nơi cất giữ điện thoại cho thí sinh trước khi vào khu vực thi.

9. Hợp tác hoàn thành dự thảo Luật về Người khuyết tật Việt Nam

Ngày 10-7-2009, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo quốc tế lấy ý kiến cuối cùng cho Dự thảo Luật về Người Khuyết tật Việt Nam, do Hội Trợ giúp Người Khuyết tật Việt Nam phối hợp Cục Bảo trợ Xã hội thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức. Bắt đầu chấp bút từ năm 2007, Dự thảo đã trải qua 20 cuộc hội thảo, toạ đàm cấp quốc gia và trong khu vực nhằm lấy ý kiến cho Dự thảo Luật. Quá trình soạn thảo này có sự đóng góp của các bên liên quan, từ các bộ, ngành trung ương, địa phương, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, các tổ chức của người khuyết tật, gia đình của người khuyết tật và bản thân người khuyết tật trên cả nước. Sự tham gia sâu rộng này đã giúp phản ánh và giải quyết thấu đáo nhiều nội dung trong Dự thảo, thể hiện sự đổi mới về cách tiếp cận trong hoạt động xây dựng luật của Chính phủ Việt Nam. Việc xây dựng Dự thảo Luật Người khuyết tât Việt Nam còn nhận được sự hỗ trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), đặc biệt là về nội dung trẻ em khuyết tật. Dự kiến, Dự thảo Luật về Người khuyết tật sẽ được trình Chính phủ tháng 8-2009 và Quốc hội tháng 10-2009.

10. Thủ tướng Thái Lan A-bi-xịt Vết-cha-chi-va (Abhisit Veijajlva) và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Thái Lan thăm chính thức Việt Nam

Ngày 10-7-2009, Thủ tướng Thái Lan A-bi-xịt Vết-cha-chi-va (Abhisit Veijajlva) và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Thái Lan đã sang thăm chính thức Việt Nam. Cùng sang thăm Việt Nam với Thủ tướng A-bi-xịt Vết-cha-chi-va có nhiều quan chức cấp cao trong Chính phủ Thái Lan. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng A-bi-xịt Vết-cha-chi-va tại Văn phòng Chính phủ. Cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và trao đổi ý kiến thân mật với Thủ tướng Thái Lan. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng A-bi-xịt Vết-cha-chi-va và Đoàn đến thăm Việt Nam, bày tỏ hài lòng về những bước phát triển nhanh chóng trong quan hệ hai nước thời gian gần đây trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư; chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Thái Lan đã và đang tạo những điều kiện thuận lợi cho bà con người Việt Nam làm ăn, sinh sống tại Thái Lan; hoan nghênh kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng; khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ với Thái Lan và tin tưởng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thái Lan trên cơ sở song phương, cũng như trong khuôn khổ ASEAN sẽ không ngừng được củng cố, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

11. Lễ tri ân, tưởng niệm và dâng sách liệt sĩ thanh niên xung phong

Ngày 11-7-2009, nhân kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15-7-1950 – 15-7-2009) và 62 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2009), tại nghĩa trang liệt sĩ thanh niên xung phong Thọ Lộc (xã Vạn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) Hội cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Tổng Công ty công trình giao thông 5, Dự án văn hoá Uống nước nhớ nguồn Công ty văn hoá Trí tuệ Việt đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ tri ân-tưởng niệm và dâng sách liệt sĩ thanh niên xung phong với chủ đề 'Huyền thoại thanh niên xung phong Việt Nam". Đến dự lễ tri ân có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Uỷ viên Bộ Chính trị và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhắc nhở các thế hệ hôm nay cần sống xứng đáng với các thế hệ đi trước, chăm lo đời sống các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công cách mạng; đồng thời mong muốn ngày càng có nhiều đơn vị doanh nghiệp làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Nhân dịp này, các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty công trình giao thông 5 đã trao tặng 4 tỷ đồng xây dựng 180 nhà tình nghĩa tặng cựu thanh niên xung phong của 17 tỉnh thành trong nước.

*** Những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần (từ 29-6-2009 đến 5-7-2009)