TCCSĐT - Nhân dịp thăm chính thức Trung Quốc, sáng 13-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian gặp gỡ, thăm hỏi và chuyện trò với đoàn các đại biểu Hội gia đình cựu cố vấn Trung Quốc từng tham gia giúp đỡ Việt Nam trong các cuộc kháng chiến.

Thủ tướng cũng tiếp đại diện lãnh đạo các ngân hàng, tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc; tiếp Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân Trung Quốc và đại diện lãnh đạo Hội Hữu nghị Trung - Việt.

Minh chứng sinh động cho tình hữu nghị lâu dài, bền chặt và đầy sức sống của hai dân tộc Việt Nam - Trung Hoa

Tại buổi tiếp đoàn các đại biểu Hội gia đình cựu cố vấn Trung Quốc từng tham gia giúp đỡ Việt Nam trong các cuộc kháng chiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được gặp mặt, tiếp đón đoàn cựu chuyên gia, thân nhân các cựu chuyên gia, nhân sĩ, tướng lĩnh có nhiều công lao, đóng góp quan trọng cho tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác hai nước. Thủ tướng cho rằng đây là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa tình hữu nghị hai dân tộc, hai nước. Sự đóng góp tích cực và tình cảm của các cựu chuyên gia, thân nhân các cựu chuyên gia là minh chứng sinh động cho tình hữu nghị lâu dài, bền chặt và đầy sức sống của hai dân tộc Việt Nam - Trung Hoa.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn luôn ghi nhớ, biết ơn công lao, sự hy sinh và đóng góp xương máu của các chuyên gia, cựu cố vấn, nhân chứng lịch sử đã không tiếc máu xương, công sức đóng góp, hy sinh cho tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc. Thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn chân thành tới các thành viên trong đoàn và gia đình, những người đã dành những tình cảm sâu sắc, chân thành, thủy chung cho đất nước và nhân dân Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn những tình cảm chân thành của các cựu chuyên gia và gia đình sẽ tiếp tục được kế thừa, phát huy và phát triển trong tương lai, nhất là các thế hệ tiếp nối; làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ngày càng ổn định, phát triển lành mạnh.

Thay mặt cho đoàn, đồng chí Trương Đức Duy, nguyên chuyên gia Trung Quốc từng công tác tại Việt Nam, nguyên Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam nhắc lại những kỷ niệm, ký ức tốt đẹp trong những ngày tháng chung chiến hào, sứ mệnh, đồng cam cộng khổ sống chiến đấu, làm việc cùng các cán bộ Việt Nam trong kháng chiến chống ngoại xâm. Đồng chí Trương Đức Duy cho biết ông luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình.

Xúc động khi nhắc đến cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là trong việc vun đắp cho quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam - Trung Quốc, đồng chí Trương Đức Duy khẳng định tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc “vừa là đồng chí, vừa là anh em” do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng nhiều thế hệ lãnh đạo tiền bối hai nước dày công vun đắp chính là tài sản chung quý báu của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, các thế hệ tiếp nối cần phải trân trọng, kế thừa, gìn giữ và phát huy. Đại diện gia đình các cựu cố vấn Trung Quốc bày tỏ xúc động khi ôn lại những chặng đường kề vai sát cánh và tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước; khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực tuyên truyền và giáo dục cho thế hệ mai sau không ngừng củng cố và phát huy truyền thống hữu nghị quý báu giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân Trung Quốc - Việt Nam.

Cơ hội lớn tiếp cận các thị trường mới

Tại buổi tiếp Chủ tịch Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) Dịch Hội Mãn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ và uy tín của ICBC trong khu vực và toàn cầu, nhất là về tổng tài sản và các hoạt động đầu tư. Thủ tướng cho rằng, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, sâu rộng cùng với tiến trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Trung Quốc, Việt Nam là thời cơ thuận lợi để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực trong đó có tài chính, ngân hàng. Thủ tướng đề nghị ICBC phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để có nhiều hướng đầu tư, hợp tác cụ thể, thiết thực và hiệu quả tại Việt Nam.

Về phần mình, đại diện lãnh đạo ICBC đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhất là lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Đại diện ICBC cũng khẳng định, ngân hàng này hoạt động tại thị trường Việt Nam với sứ mệnh là cầu nối trong quan hệ thương mại, tài chính Trung Quốc - Việt Nam.

Tiếp Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc Chu Mộ Băng, Thủ tướng đánh giá cao những thành công của Ngân hàng này thời gian qua, là một trong những ngân hàng có quy mô hàng đầu thế giới hiện nay. Thủ tướng hoan nghênh Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc có nhiều đóng góp trong các dịch vụ thanh toán biên mậu Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại và kinh tế hai nước. Về đề nghị của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc mở chi nhánh tại Việt Nam, Thủ tướng cho biết sẽ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét và giải quyết theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam.

Ông Chu Mộ Băng bày tỏ vui mừng bởi quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đang không ngừng phát triển mạnh mẽ, tăng dần hằng năm. Việt Nam là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ông Chu Mộ Băng cũng mong muốn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quan tâm, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan của Chính phủ tạo điều kiện cho Ngân hàng Nông nghiệp xúc tiến các hoạt động tín dụng tại Việt Nam; đóng góp vào sự phát triển kinh tế thương mại giữa hai nước.

Cũng trong sáng 13-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Phan Hồ, Giám đốc phụ trách châu Á Tập đoàn Trung Hưng và ông Vương Huy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hoa Vi (Huawei). Đây là những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và thiết bị viễn thông của Trung Quốc có hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh ở hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng mong rằng các tập đoàn này tiếp tục đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ trong cung cấp thiết bị, công nghệ mà tiến tới phối hợp, sản xuất sản phẩm thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin tại Việt Nam cũng như trên thị trường toàn cầu trong thời gian tới. Nhấn mạnh, Việt Nam là nước tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và nhiều Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, điều này mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại Việt Nam tiếp cận các thị trường mới, Thủ tướng đề nghị Trung Hưng và Hoa Vi tăng cường phối hợp với doanh nghiệp Việt Nam đi tắt, đón đầu trong hội nhập. Thủ tướng cũng ủng hộ đề xuất của các Tập đoàn Trung Hưng và Hoa Vi kết hợp với các thành phố của Việt Nam xây dựng các đề án về thành phố thông minh, giao thông thông minh.

Đại diện lãnh đạo các Tập đoàn Trung Hưng và Hoa Vi đã giới thiệu với Thủ tướng về một số thành tựu, thế mạnh của các Tập đoàn ở thị trường Việt Nam và thế giới. Hiện Trung Hưng và Hoa Vi là hai tập đoàn công nghệ thông tin, viễn thông hàng đầu Trung Quốc và thuộc nhóm các doanh nghiệp có quy mô, thương hiệu trên lớn trên thế giới với doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm. Các tập đoàn cũng cho biết đã hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam từ nhiều năm qua và mong muốn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các bộ, ngành địa phương tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp này nâng cao hiệu quả đầu tư, hợp tác với các Tập đoàn viễn thông lớn của Việt Nam trên tinh thần đôi bên cùng có lợi, đóng góp tích cực vào mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tiếp ông Mã Giang Kiểm, Tổng Giám đốc Công ty Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, Thủ tướng nói ngay đến việc thi công đường sắt Cát Linh - Hà Đông, một dự án do Công ty làm tổng thầu EPC. Cho rằng việc chậm tiến độ dự án có nhiều nguyên nhân, nhưng Thủ tướng nhấn mạnh, phải thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân chủ quan. Thủ tướng yêu cầu Công ty Cục 6 phải khắc phục các bất cập, tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, đồng thời bảo đảm chất lượng công trình, an toàn lao động khi thi công. Thủ tướng lưu ý chọn các nhà thầu phải bảo đảm năng lực, nếu không thì thay thế nhà thầu.

Thủ tướng cũng đề nghị Công ty Cục 6 chủ động làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng của Việt Nam để xử lý các vấn đề nảy sinh trong thực hiện dự án, nhất là khi hai bên đã ký Hiệp định khung về khoản vay bổ sung 250,62 triệu USD cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng hai nước ngày 12-9.

Tiếp thu ý kiến của Thủ tướng, ông Mã Giang Kiểm cam kết sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Nhân dịp này, Chủ tịch Công ty Cục 6 nêu một số kiến nghị mong các cơ quan chức năng Việt Nam quan tâm giải quyết để đẩy nhanh tiến độ dự án này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

Phát biểu tại buổi tiếp đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân Trung Quốc và đại diện lãnh đạo Hội Hữu nghị Trung - Việt, do bà Lý Tiểu Lâm, Chủ tịch Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân Trung Quốc dẫn đầu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao các hoạt động của Hội, đóng góp quan trọng vào việc góp phần gìn giữ, duy trì và phát huy tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, quan điểm trước sau như một của Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng việc gìn giữ, kế thừa và phát huy tình đoàn kết hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc. Thủ tướng mong muốn trong bối cảnh tình hình chính trị, an ninh thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Trung Quốc - Việt Nam cần duy trì, phát huy tình đoàn kết, quan hệ truyền thống, gắn bó để cùng hợp tác, cùng phát triển, nhất là trong quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch.

Hai bên cần tích cực hợp tác để giải quyết các bất đồng về vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình; phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của Liên hợp quốc năm 1982, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý. Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân Trung Quốc phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hữu nghị Việt Nam tiếp tục có những đóng góp hiệu quả thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc; không ngừng củng cố và vun đắp tình hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Thay mặt các thành viên trong Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân Trung Quốc, bà Lý Tiểu Lâm khẳng định, với tình cảm của mình, các thành viên Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân Trung Quốc và Hội Hữu nghị Trung - Việt sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì, phát huy và thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước; đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức các hoạt động kết nối hai nền văn hóa, các diễn đàn nhân dân; không ngừng vun đắp và phát huy tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước./.