TCCSĐT - Ngày 09-9-2016, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo giới thiệu Triển lãm mỹ thuật học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật toàn quốc lần thứ nhất năm 2016.

Tham dự có đại điện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tổ chức Triển lãm, cùng các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Đại diện cơ quan chủ trì tổ chức, ông Phan Đình Tân, Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh, Triển lãm mỹ thuật học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật toàn quốc lần thứ nhất - năm 2016 là sự kiện mỹ thuật nhằm đánh giá hoạt động sáng tạo, công bố các tác phẩm mỹ thuật của học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật trên toàn quốc, đồng thời đánh giá thực trạng năng lực, trình độ chuyên môn của học sinh, sinh viên tại các cơ sở đào tạo mỹ thuật trong những năm qua, khích lệ sự sáng tạo và tinh thần say mê lao động của học sinh, sinh viên. Đây cũng được coi như một hoạt động chuyên đề để các trường đào tạo văn hóa nghệ thuật có thể hỗ trợ lẫn nhau trong công tác đào tạo, góp phần tạo dựng môi trường, không gian nghệ thuật cho học sinh, sinh viên; trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất, ban hành chế độ, chính sách phù hợp để theo kịp xu thế của thế giới, tăng cường hội nhập, giải quyết được những thách thức đặt ra, nhằm hướng tới việc nâng cao chất lượng đào tạo ngành mỹ thuật của các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật trên toàn quốc. Triển lãm cũng là dịp ghi nhận những thành tựu của giáo viên, giảng viên có thành tích xuất sắc trong đào tạo học sinh, sinh viên của các trường văn hóa nghệ thuật trên toàn quốc.

Triển lãm được tổ chức từ ngày 15 đến ngày 24-9-2016, với sự phối hợp tổ chức của các đơn vị: Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và triển lãm, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Đối tượng tham gia Triển lãm là các học sinh, sinh viên đang học các ngành thuộc lĩnh vực mỹ thuật ở các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật trong cả nước. Với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”, Triển lãm sẽ tuyển chọn, trưng bày các tác phẩm mỹ thuật gồm các loại hình như: hội họa, đồ họa, điêu khắc, thể hiện được nét đẹp trong sinh hoạt đời sống, xã hội của con người cũng như những hình ảnh phong phú, tươi đẹp của đất nước Việt Nam. Ban Tổ chức nhận và tuyển chọn tác phẩm tham dự triển lãm qua 2 vòng (vòng 1: chấm qua ảnh, vòng 2: chấm trực tiếp).

Ban Giám khảo của Triển lãm gồm 9 thành viên do PGS,TS. Họa sỹ Lê Văn Sửu - Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam là Trưởng ban; ThS. Họa sỹ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm là Phó Trưởng ban, cùng 7 ủy viên. Ban Giám khảo có nhiệm vụ theo dõi quá trình triển lãm, chấm điểm và xét khen thưởng các tác phẩm triển lãm theo quy chế chấm thi và khen thưởng; tham gia góp ý dàn dựng trưng bày triển lãm. Đây là đội ngũ những nhà quản lý, đại diện cho các cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật trên cả nước cũng như những nghệ sĩ nổi tiếng, người làm nghề có uy tín, kinh nghiệm tham gia chấm nhiều giải thưởng lớn của quốc gia, nên bảo đảm được tính khách quan, khoa học và chính xác của Triển lãm, đồng thời là cơ sở để qua đó có sự điểu chỉnh hợp lý chương trình đào tạo.

Các tác phẩm tham gia Triển lãm lần này được đánh giá là chất lượng khá đồng đều, nhiều tác phẩm có ý tưởng và cách thể hiện tốt, chuyên nghiệp và bắt kịp được xu hướng mỹ thuật thế giới, mang hơi thở đại và có giá trị trong hội nhập. Ban Tổ chức sẽ trao 9 giải nhất, 8 giải nhì và 27 giải ba cho cá nhân và 3 giải tập thể cho 3 cơ sở đào tạo có nhiều tác phẩm đoạt giải, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho 9 cá nhân đoạt giải nhất và cho 22 cơ sở đào tạo tham gia Triển lãm./.