TCCSĐT - Sáng 08-9-2016, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức Diễn đàn “Phát triển doanh nghiệp nông nghiệp trong tiến trình tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới”.
 
 Quang cảnh Diễn đàn

Các đồng chí: Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chủ trì Diễn đàn. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các nhà khoa học, lãnh đạo các địa phương, các cơ quan báo chí.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Bình nêu rõ: Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế về phát triển nông nghiệp. Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước, nông nghiệp Việt Nam đã liên tục phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn, đóng góp quan trọng vào tiến trình phát triển đất nước, nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy nhiên, năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng thấp, tăng trưởng trong ngành nông nghiệp trong những năm gần đây có xu hướng giảm, nông nghiệp phát triển kém bền vững. Một trong những nguyên nhân quan trọng của những hạn chế, yếu kém trên là do phương thức sản xuất nông nghiệp ở nước ta chủ yếu dựa trên quy mô sản xuất hộ gia đình nhỏ lẻ, manh mún; doanh nghiệp, hợp tác xã chậm phát triển; sản xuất - kinh doanh nông nghiệp thiếu liên kết.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, để nâng cao chất lượng hàng hóa nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành nông nghiệp, cần có những rà soát, đánh giá tổng thể, nhận diện các vấn đề cốt lõi, các nguyên nhân sâu xa dẫn tới tình trạng trên, từ đó, có những giải pháp phù hợp và hiệu quả nhằm phát triển doanh nghiệp nông nghiệp, đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Tại Diễn đàn, các tham luận và ý kiến tập trung bàn về 3 nhóm vấn đề:

Nhóm vấn đề thứ nhất: Thống nhất và nâng cao nhận thức về vai trò của doanh nghiệp là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Hệ thống hóa những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nông nghiệp; đánh giá vai trò của doanh nghiệp trong quá trình cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển doanh nghiệp nông nghiệp. Những kinh nghiệm phát huy vai trò của doanh nghiệp trong quá trình cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; Kinh nghiệm của một số quốc gia về phát triển doanh nghiệp nông nghiệp và phát huy vai trò của doanh nghiệp trong quá trình cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Nhóm vấn đề thứ hai:
Vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong phát triển doanh nghiệp nông nghiệp. Vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu của mỗi bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết và các quy định của pháp luật, chính sách về phát triển doanh nghiệp nông nghiệp; Những biện pháp tháo gỡ khó khăn, khuyến khích, tạo điều kiện để giúp các doanh nghiệp nông nghiệp chủ động vươn lên, nhanh chóng khắc phục những hạn chế, yếu kém, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và hiệu quả hoạt động, phát huy lợi thế vốn có của doanh nghiệp nông nghiệp để tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.

Nhóm vấn đề thứ ba:
Thực trạng, giải pháp thu hút doanh nghiệp tham gia trong tiến trình cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đánh giá đúng thực trạng khó khăn, thuận lợi, cơ hội và thách thức để tìm ra các giải pháp phù hợp, tìm hướng giải quyết và đưa ra các cơ hội để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp ở khu vực nông nghiệp nông thôn; Vai trò của doanh nghiệp tham gia trong tiến trình cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; Những kết quả bước đầu của doanh nghiệp tham gia trong tiến trình cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; Mô hình liên kết trong sản xuất giữa hộ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp; Giải pháp thu hút doanh nghiệp tham gia trong tiến trình cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Những nội dung của Diễn đàn sẽ được chắt lọc, xã hội hóa, vận dụng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển doanh nghiệp nông nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp./.