TCCSĐT - Tối ngày 20-8-2016, Báo Sài Gòn Giải phóng phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi lễ trao Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ XVI năm 2016 nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 - 20-8-2016).

Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ 16 - năm 2016 nhằm tôn vinh những công nhân lao động ưu tú của Thành phố Hồ Chí Minh, đã không ngừng học tập, làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ, Bác Tôn kính yêu; họ là những cá nhân đạt được những thành tích xuất sắc, góp phần quan trọng và có ý nghĩa vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Thành phố. Đây còn là một trong những hoạt động nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2016) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02-9-1945 - 02-9-2016).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Kim Yến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố đã nêu bật cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng: Là nhà hoạt động cách mạng tiên phong trong công cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội; người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất; vị lãnh tụ của Đảng và Nhà nước và nhân dân ta; người tiêu biểu, mẫu mực cho chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; người đã dành trọn cuộc đời hoạt động cách mạng của mình hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Tiếp đó, đồng chí Trần Kim Yến đã khẳng định: Sự trưởng thành, lớn mạnh của giai cấp công nhân Thành phố chính là kết quả của quá trình bền bỉ phấn đấu, nỗ lực học tập, lao động sáng tạo không ngừng của đội ngũ công nhân lao động, sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của toàn hệ thống chính trị, đồng thời có sự đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống tổ chức Công đoàn Thành phố. Đồng chí Trần Kim Yến cho biết: Trong 16 năm qua, từ khi Giải thưởng Tôn Đức Thắng được triển khai đến nay, toàn Thành phố đã có 170 cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp sản xuất đạt giải thưởng này. Họ là những kỹ sư, công nhân đang lao động, làm việc ở các ngành trọng điểm của Thành phố đã cần mẫn, không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên món để tiếp cận, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong lao động, sản xuất; nhiều giải pháp, sáng kiến đã kéo giảm thời gian thao tác, thời gian thi công và an toàn hơn. Và, họ còn là những kỹ sư ngành nông nghiệp đã ngày đêm lao động nghiên cứu trên trang trại sản xuất thực nghiệm, làm việc trên vườn ươm để tìm ra nhiều giống cây mới, quy trình trồng mới; bảo đảm sản phẩm đạt vệ sinh an toàn thực phẩm và cung cấp cho thị trường.

Đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng chí Trần Kim Yến tin tưởng đội ngũ công nhân lao động của Thành phố sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống cách mạng kiên cường, năng động sáng tạo của giai cấp công nhân Thành phố sẽ nỗ lực phấn đấu nhiều hơn, luôn chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức và sáng tạo, ngày càng hoàn thiện tay nghề để không chỉ làm tốt công việc được giao, góp phần xây dựng doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển, góp phần xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã ghi nhận và biểu dương các cá nhân được vinh dự nhận Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2016. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển Thành phố trong những năm tới, đồng thời phát huy và nâng cao hơn nữa hiệu quả của Giải thưởng Tôn Đức Thắng, đồng chí Huỳnh Cách Mạng đề nghị các cấp ủy đảng và tổ chức công đoàn cần tập trung bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại, nâng cao hơn nữa chất lượng của công nhân Thành phố cả về nhận thức, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và ngày càng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghề nghiệp. Kết hợp giữa phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” gắn việc đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để mỗi công nhân, lao động thật sự là người chuyên nghiệp, giỏi nghề, thạo việc, gương mẫu về đạo đức, lối sống. Các cấp chính quyền, các ngành chức năng, doanh nghiệp và tổ chức công đoàn cần chủ động phối hợp giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, cấp bách của công nhân lao động; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách về đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân và gia đình công nhân, người lao động; xây dựng tốt quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các loại hình doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam biểu dương 170 cá nhân được nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng trong 16 năm qua và đề nghị các cấp công đoàn Thành phố cần tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân lao động phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị; triển khai sâu rộng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, chú trọng các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài nhà nước và có vốn đầu tư nước ngoài để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Thường xuyên quan tâm, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chính trị, học vấn, tay nghề; đây chính là cơ sở để các cấp Công đoàn đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đề bạt cán bộ lãnh đạo xuất thân từ công nhân; nghiên cứu đề xuất các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước đối với các cá nhân đạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng.

Nhân dịp này, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng Bằng khen cho 8 cá nhân ưu tú nhất để trao giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2016./.