Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch đã tới dự lễ vinh danh và trao giải cho các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam diễn ra tối 09-7 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đây là hoạt động ý nghĩa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (09-7-1960-09-7-2016) nhằm tôn vinh những đơn vị du lịch đã khẳng định được uy tín, chất lượng phục vụ và hiệu quả kinh doanh trong năm 2015.

Giải thưởng năm nay được mở rộng hơn so với các năm trước. Trong đó, về lữ hành, Giải thưởng tôn vinh 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế hàng đầu đón khách du lịch vào Việt Nam; 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế hàng đầu đưa khách du lịch ra nước ngoài; 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam. Về lĩnh vực khách sạn. giải thưởng tôn vinh 10 khách sạn 5 sao hàng đầu Việt Nam; 10 khách sạn 4 sao hàng đầu Việt Nam; 10 khách sạn 3 sao hàng đầu Việt Nam.

Về vận chuyển khách du lịch, Giải thưởng được trao tặng 3 hãng hàng không (1 hãng hàng không vận chuyển khách du lịch nhiều nhất, 1 hãng hàng không năng động nhất, 1 hãng hàng không nước ngoài vận chuyển khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất); 5 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô hàng đầu Việt Nam; 5 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng tầu thủy hàng đầu Việt Nam.

Ngoài ra, Giải thưởng cũng tôn vinh 10 nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam; 5 cơ sở mua sắm phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam; 5 điểm dừng chân phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam; 10 sân gôn hàng đầu Việt Nam; 5 điểm tham quan du lịch hàng đầu Việt Nam và 5 khu du lịch hàng đầu Việt Nam.

Việt Nam hiện có hơn 1.500 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hơn 13.000 doanh nghiệp lữ hành nội địa, hàng chục ngàn hướng dẫn viên được cấp thẻ, các cơ sở lưu trú, khu nghĩ dưỡng cao cấp ngày được xây dựng càng nhiều ở khắp các địa phương trên cả nước. Hệ thống cơ sở hạ tầng này đang tiếp tục phát triển, góp phần đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước, nhất là tại các điểm du lịch lớn trên cả nước...

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: Trong hành trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam đặc biệt là 10 năm trở lại đây, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng,quyết định vào sự phát triển và thành tựu của ngành du lịch Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đông đảo hơn về số lượng, phát triển với quy mô lớn hơn. Thời gian qua có hai xu hướng đồng thời xuất hiện mà Tổng cục Du lịch đánh giá là rất đáng khích lệ. Đó là sự xuất hiện các nhà đầu tư chiến lược, họ là người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam như Sungroup, Vingroup, FLC, Mường Thanh, Bitexco… đã đầu tư để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đột phá với quy mô lớn ở phân khúc chất lượng cao. Cùng với xu hướng đó là sự xuất hiện các thương hiệu lớn trên thế giới trong ngành du lịch Việt Nam ngày càng phổ biến. Hầu hết các tập đoàn khách sạn, công ty, tập đoàn quản lí khách sạn lớn, các thương hiệu mạnh về khách sạn đã có mặt tại Việt Nam. Nhờ đó, Việt Nam tăng cường được sự giao lưu, tiếp thu kinh nghiệm quản trị và kinh doanh quốc tế. Với sự tích hợp các xu hướng này, du lịch Việt Nam sẽ ngày càng tích lũy được nội lực tốt hơn để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Giải thưởng Du lịch Việt Nam là giải thưởng duy nhất và uy tín nhất của ngành Du lịch, do Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp tổ chức liên tục từ năm 1999 đến nay. Qua 17 năm triển khai thực hiện, “Giải thưởng du lịch Việt Nam” đã thực sự tạo được uy tín trong ngành. Giải thưởng đã góp phần tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam, góp phần khẳng định vị trí của ngành du lịch trong nền kinh tế quốc dân.

Giải thưởng cũng là một động lực góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm du lịch, nâng cao tính chuyên nghiệp của các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch; tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch lựa chọn sử dụng dịch vụ du lịch có thương hiệu và chất lượng tốt nhất./.