Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã được triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã giải ngân hơn 800 tỉ đồng theo chính sách hỗ trợ lãi suất 4%/năm cho các doanh nghiệp; triển khai quy chế Ngân hàng Phát triển (VDB) bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vay vốn ngân hàng thương mại… Chi nhánh VDB Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận được 50 văn bản đề nghị bảo lãnh, đã giải quyết bảo lãnh cho 4 hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực thuế, thông qua nhiều kênh thông tin, đã triển khai chính sách giảm thuế, giãn nộp thuế cho các đối tượng nộp thuế và hoàn thuế giá trị gia tăng trước 90% cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách kích cầu của Chính phủ trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tăng cường chỉ đạo việc truyền tải thông tin về chính sách ưu đãi của Nhà nước đến các đối tượng thụ hưởng chính sách; chủ động, linh hoạt hơn nữa trong việc tổ chức thực hiện các chính sách này, đặc biệt là về vốn đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh, vốn hỗ trợ cho lao động mất việc làm: nắm chắc nhu cầu lao động năm 2009 của các nhà tuyển dụng để giới thiệu việc làm, tạo việc làm mới cho lao động bị mất việc; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tăng cường hỗ trợ về khoa học công nghệ và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp...

Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, duy trì hoạt động kinh doanh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu nông, thủy sản.

Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có hơn 50 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xuất khẩu nông, thủy sản, trong đó có những doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 triệu USD/năm.

Sở Công Thương của Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong 2 tháng đầu năm chỉ đạt 933,8 triệu USD, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng các doanh nghiệp 100% vốn trong nước giảm tới 27,35% kim ngạch. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: may mặc, vải giả da, cao-su, hạt điều, hải sản..., đều giảm mạnh, riêng mặt hàng hạt điều giảm gần 62,3% giá trị so cùng kỳ năm ngoái..

Khó khăn xuất phát từ một thực tế là, từ tháng 9-2008, các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu đua nhau "rớt giá", không ít doanh nghiệp bị đối tác cắt giảm hoặc trì hoãn hợp đồng. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp hầu như chưa ký được hợp đồng tiêu thụ, một số doanh nghiệp chỉ ký được những hợp đồng nhỏ, đủ cho hoạt động sản xuất cầm chừng.

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh giao trách nhiệm cho các sở, ngành tham mưu bám sát chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do Chính phủ ban hành như: hỗ trợ lãi suất, miễn giảm thuế..., để thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp. Chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp.

Ðẩy mạnh triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm, khai thác thị trường mới, tập trung vào những thị trường ít chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng. Khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, mở rộng mạng lưới bán hàng, phân phối sản phẩm.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp có các chính sách tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, chủ động mở rộng, tìm kiếm thị trường, cũng như hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các đơn vị bạn để cùng nhau vượt qua khó khăn./.