TCCSĐT - Trong ngày 10-4, Thành Đoàn Hà Nội và Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức các sự kiện khơi dậy niềm đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng, đưa tinh thần khởi nghiệp đến với thanh niên và giúp thanh niên, sinh viên, học sinh trang bị đầy đủ kiến thức về nghề nghiệp, thị trường lao động để lập thân, lập nghiệp.

Ngày hội Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp lần I năm 2016

Để khơi dậy niềm đam mê, khát vọng làm giàu chính đáng và đưa tinh thần Thủ đô khởi nghiệp đến với thanh niên Hà Nội, sáng 10-4-2016, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức “ Ngày hội Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp lần thứ I năm 2016”. Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan; đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng hơn 3.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên Thủ đô đã tham dự Ngày hội.

Trong khuôn khổ chương trình, Thành đoàn chính thức phát động chương trình Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp và ra mắt Văn phòng, đường dây tư vấn, website: khoinghiephn.vn, tổ tư vấn hỗ trợ thủ tục pháp lý cho thanh niên có nhu cầu, nguyện vọng khởi nghiệp, với sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ một số sở, ngành thành phố sẽ tư vấn trực tiếp tại chương trình về thủ tục thành lập doanh nghiệp, thuế, tài chính, vốn vay ưu đãi, xuất nhập khẩu… Bên cạnh đó, Văn phòng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được triển khai hoạt động từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần giúp hỗ trợ, tư vấn, giải đáp, cung cấp thông tin về khởi nghiệp cho thanh niên thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến tại website: khoinghiephn.vn hoặc đường dây tư vấn.

Tại Ngày hội khởi nghiệp, các đoàn viên thanh niên được thăm các gian hàng trưng bày triển lãm các ý tưởng, sản phẩm sáng tạo khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên, sinh viên một số trường đại học trên địa bàn thành phố và tham dự Diễn đàn “Cùng Thanh niên Thủ đô khởi nghiệp” với sự tham gia, chia sẻ của các chuyên gia kinh tế, doanh nhân thành đạt.

Bạn Nguyễn Việt Hùng, sinh viên năm 3 khoa Khoa học máy tính, trường Đại học FPT chia sẻ “đến với Ngày hội khởi nghiệp, chúng em mang theo rất nhiều kì vọng và mong muốn được tiếp cận nhiều bạn sinh viên để tìm hiểu nhu cầu của giới trẻ”. Hùng cho biết, đây là một chương trình có ích của Thành đoàn, để giúp các bạn sinh viên hiểu rõ những hạn chế, khó khăn cũng như nhận được các lời khuyên có ích để tiếp tục con đường khởi nghiệp của bản thân.

Có thể nói, từ thực tế cho thấy nhu cầu làm kinh tế, khởi sự doanh nghiệp trong đoàn viên, thanh niên Thủ đô hiện nay là rất lớn, việc tổ chức hoạt động hết sức ý nghĩa và thiết thực này sẽ tạo cơ sở, tiền đề vững chắc để Đoàn Thanh niên Thành phố tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, chính sách… hỗ trợ, đồng hành với thanh niên trong thời gian tới, nhằm phát huy sức trẻ của thanh niên đóng góp tiến tới xây dựng tinh thần Thủ đô khởi nghiệp.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày hội “Hướng nghiệp, dạy nghề” lần 4

Ngày 10-4, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội “Hướng nghiệp, dạy nghề” lần thứ 4 năm 2016 với chủ đề “Vững tay nghề - Sáng tương lai”. Ngày hội nhằm giúp thanh niên, sinh viên, học sinh thành phố trang bị đầy đủ kiến thức về nghề nghiệp, thị trường lao động; đồng thời, qua đó tạo cầu nối giao lưu giữa doanh nghiệp với đoàn viên, thanh niên, giới thiệu việc làm cho học sinh các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề.

Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động bổ ích như giao lưu với các gương mặt tiêu biểu trên các lĩnh vực nghề nghiệp, thanh niên công nhân tiêu biểu, học sinh giỏi nghề cấp quốc gia, thế giới; không gian triển lãm 16 nhóm ngành nghề, giới thiệu các trường nghề, trung tâm dạy nghề, các ngành nghề đào tạo của các trường; các sân chơi “thử tài” nghề nghiệp…

Ngày hội có sự tham gia của các gian hàng tư vấn tuyển sinh của 15 trường trên địa bàn thành phố giới thiệu nhiều nhóm ngành nghề đào tạo phong phú. Đặc biệt, đến với ngày hội các bạn trẻ có cơ hội tìm được việc làm phù hợp trong số khoảng 3.000 vị trí công việc ở nhiều lĩnh vực ngành nghề của 15 doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng và hơn 50 doanh nghiệp gửi thông tin tuyển dụng.

Theo Ban tổ chức, công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề cho thanh niên được xác định là một trong những giải pháp cơ bản của tổ chức Đoàn, Hội trong thực hiện vai trò làm bạn, đồng hành với thanh niên. Thời gian qua, hàng loạt hoạt động hướng nghiệp đã được tổ chức ở các cấp Đoàn, Hội, qua đó đã giúp thanh niên, sinh viên, học sinh có nhận thức đầy đủ hơn về nghề nghiệp, thị trường lao động, từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân.

Trong khuôn khổ ngày hội, chiều cùng ngày, Thành Đoàn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã tổng kết và trao giải cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của Hội thi học sinh, sinh viên giỏi nghề lần 8 - năm 2016. Diễn ra từ ngày 05-3 – 10-4, hội thi thu hút 517 thí sinh của 35 trường tham gia tranh tài với 17 nghề, gồm: Cơ điện tử, phục vụ nhà hàng, hướng dẫn viên du lịch, phục vụ phòng, điện công nghiệp, điện tử, điện lạnh, hàn, tiện, kế toán doanh nghiệp, công nghệ ôtô, giáo viên mầm non, cắt may, thiết kế thời trang, thiết kế website, điều dưỡng, dược sĩ. Chương trình nhằm bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao chất lượng học tập và thực hành cho học sinh trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, sinh viên các trường cao đẳng nghề trên địa bàn thành phố./.