Khai mạc Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4

Tin, ảnh: Lâm Quân
21:32, ngày 01-04-2016

TCCSĐT - Ngày 01-4-2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 do Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam đăng cai tổ chức. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam tham dự và chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN, cùng sự tham dự của 10 đoàn đại biểu Tòa án tối cao các nước trong khối ASEAN.

Hội nghị Chánh án các nước ASEAN là hội nghị thường niên do Tòa án tối cao các nước ASEAN luân phiên đăng cai tổ chức. Đây là diễn đàn trao đổi cấp cao của người đứng đầu cơ quan tư pháp các nước ASEAN, với mục tiêu trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt quan hệ hợp tác đa phương giữa các nước. Đồng thời, là dịp để các nước trao đổi về những chính sách chung, các ý tưởng hợp tác giữa các nước nhằm phát triển nền tư pháp khu vực.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Hội nghị Chánh án các nước ASEAN diễn ra trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN vừa chính thức được thành lập, với mục tiêu hòa bình, ổn định, liên kết, phát triển và hướng tới người dân làm trung tâm, tạo cơ hội cho hơn 625 triệu người dân ở Đông Nam Á về chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa. Đáng chú ý, Cộng đồng ASEAN hoạt động trên các nguyên tắc chung vì lợi ích của người dân, người dân sẽ được thụ hưởng những thành quả từ hội nhập khu vực ASEAN. Chính vì thế, sự hợp tác của Tòa án Việt Nam với Tòa án các nước ASEAN cũng là một kênh hợp tác đa phương, hữu hiệu để hiện thực hóa các mục tiêu chung của Cộng đồng ASEAN và của Tòa án các nước ASEAN nói riêng.

Đồng chí Trương Hòa Bình khẳng định, đối với Việt Nam hiện nay, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, hợp tác về pháp luật và tư pháp là một nội dung hợp tác không thể tách rời với các nội dung hợp tác khác trên mọi lĩnh vực.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam lưu ý, việc hình thành Cộng đồng ASEAN, cùng với cơ hội từ hội nhập, các nước ASEAN sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới, trong đó có vấn đề liên quan đến lĩnh vực tư pháp như những tranh chấp về dân sự, kinh doanh thương mại quốc tế sẽ gia tăng đáng kể. Các loại tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm truyền thống và phi truyền thống có điều kiện phát triển và phức tạp hơn.

Theo đồng chí Trương Hòa Bình, Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị lần này không những thể hiện trách nhiệm, vai trò của mình đối với hoạt động trong phạm vi ASEAN mà còn hướng tới lợi ích cụ thể, thiết thực cho nền tư pháp Việt Nam nói chung, vai trò và vị thế của Tòa án Việt Nam nói riêng trong bối cảnh nước ta Hội nhập quốc tế mạnh mẽ, sâu rộng trong hiện tại và tương lai. Trên tinh thần đó, Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam đưa ra 6 chủ đề trao đổi tại hội nghị gồm có: Thể chế hóa hội nghị Chánh án ASEAN, hội nhập ASEAN, xây dựng Cổng thông tin điện tử Tòa án ASEAN, đào tạo tư pháp, quản lý vụ án và công nghệ tại tòa án, giải quyết tranh chấp gia đình xuyên biên giới. Bên cạnh đó còn thảo luận về các sáng kiến mới như: Thể chế hóa Hội nghị Chánh án ASEAN, Hội nhập ASEAN, tranh chấp trẻ em xuyên biên giới. Đây đều là các chủ đề được Tòa án các nước quan tâm.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Uông Chu Lưu khẳng định: Hội nghị Chánh án ASEAN với những chủ đề hợp tác đưa ra lần này, chính là nhằm hài hòa hóa pháp luật và tư pháp của các nước, tăng cường hội nhập ASEAN, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết, phồn vinh và phát triển. Chính vì lẽ đó, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc Tòa án các nước ASEAN tổ chức các diễn đàn cấp cao nhằm chia sẻ kinh nghiệm tốt, thông tin pháp luật và thực tiễn pháp lý của nhau.

Đồng chí Uông Chu Lưu nhấn mạnh, Việt Nam đã và đang đóng vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng ASEAN đối với việc đề ra các chính sách chung, góp phần giữ vững ổn định và phát triển của khu vực. Việt Nam đã và đang có những cải cách trong các lĩnh vực để hội nhập sâu hơn vào khu vực và trên thế giới, xây dựng ASEAN thành một khu vực cạnh tranh về kinh tế, thúc đẩy chính sách bảo vệ người tiêu dùng, khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, phục vụ lợi ích cho người dân. Đồng chí Uông Chu Lưu tin tưởng những vấn đề sẽ được trao đổi tại Hội nghị này sẽ là điều kiện quan trọng để đưa ra những chính sách định hướng phát triển nền tư pháp của các nước trong khu vực thời gian tới./.