Bất chấp giá dầu tăng cao đến mức kỷ lục và những hạn chế về tín dụng kìm hãm các hoạt động đầu tư và cho vay, nền kinh tế thế giới vẫn đạt mức tăng trưởng đầy ấn tượng trong năm 2007.

Giá dầu đã tăng gấp đôi trong năm 2007 và tăng đến 500% trong tổng cộng 5 năm qua. Mặc dù vậy, nền kinh tế thế giới đã trải qua thời kỳ hưng thịnh nhất trong 30 năm qua. Theo dự đoán của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế thế giới trong năm 2007 tăng trưởng 5,2%, chỉ thấp hơn một chút so với mức kỷ lục năm 2006, do tốc độ tăng trưởng của Mỹ chậm lại. IMF dự đoán mức tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu trong năm 2008 sẽ là 4,8%.

Điều đáng nói là, sự tăng trưởng kinh tế diễn ra trên mọi lục địa. Việt Nam, các nước đang phát triển, Nam sa mạc Xa-ha-ra, Mỹ La-tinh, tất cả đều tăng trưởng cùng với thế giới. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là một thời điểm trọng đại vì thế giới chưa bao giờ được chứng kiến những thành quả ngoạn mục như hiện nay.

Hầu hết những nền kinh tế năng động đều nằm ở châu Á. Các thị trường mới nổi tại lục địa này đã tăng trưởng hơn 8%, trong đó Trung Quốc tiếp tục là nước quan trọng đối với nền kinh tế thế giới. Đồng USD tiếp tục hạ giá so với các đồng tiền quan trọng, khiến hàng xuất khẩu của Mỹ có sức cạnh tranh hơn, qua đó thu hẹp những khoảng cách về mức cân bằng tài chính trên toàn cầu. Tuy nhiên, theo ông M. Mút-xa (M.Mutsa), cựu Trưởng ban Kinh tế của IMF và hiện đang làm việc cho Viện nghiên cứu Pi-tơ-xơn (Peterson) tại Oa-sinh-tơn, việc Trung Quốc không chịu đánh giá đúng giá trị đồng nội tệ của mình vẫn là trở ngại lớn cho nền kinh tế thế giới.

Còn tại Mỹ, các định chế tài chính đã bị nhiều áp lực do những khó khăn cho hoạt động cho vay tín dụng thế chấp. Tình trạng "đóng băng" tại thị trường địa ốc của Mỹ cũng ảnh hưởng xấu đến các thị trường toàn cầu.

Về các thị trường chứng khoán trên thế giới, nói chung năm 2007 là một năm tốt đẹp và một lần nữa châu Á vẫn là nơi có mức tăng trưởng cao nhất. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Niu Y-oóc chỉ gia tăng chút đỉnh, và ngay cả mức gia tăng khiêm nhường đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro vì giá chứng khoán ở đây đã giảm vào những ngày cuối năm.