Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 16 đến ngày 22-11-2015
Triển khai thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Ngày 19-11, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 28/CT-TTg về việc triển khai thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm tổ chức thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực được phân công; quán triệt nội dung và tinh thần các quy định của Luật bằng các hình thức, biện pháp phù hợp; trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là công tác xây dựng chính sách trong đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và chịu trách nhiệm về chất lượng, thời hạn trình các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm của cơ quan mình; chỉ đạo việc lập, vận hành chuyên mục lấy ý kiến trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình để tiếp nhận ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, chuyên gia, nhà khoa học và đối tượng chịu sự điều chỉnh trực tiếp của chính sách trong đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật dưới các hình thức phù hợp.
Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tổ chức rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để bảo đảm phù hợp với quy định của Luật.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp có trách nhiệm hướng dẫn nghiệp vụ chuyên sâu về xây dựng chính sách, soạn thảo, thẩm định, rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra, xử lý, hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật, kiểm soát thủ tục hành chính, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật và đánh giá việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật; ban hành quy chế thẩm định chính sách trong đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và thẩm định dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; ban hành tài liệu hướng dẫn phương pháp, quy trình đánh giá tác động chính sách trong đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; chỉ đạo việc hoàn thiện và vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật và Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm tăng cường công tác thẩm tra việc tuân thủ trình tự, thủ tục soạn thảo và hồ sơ đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; đối với dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; không tiếp nhận xử lý trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa đủ các tài liệu trong hồ sơ hoặc hồ sơ gửi không đúng thời hạn theo quy định của Luật và Quy chế làm việc của Chính phủ.
Chỉ thị cũng nêu rõ các yêu cầu với Bộ trưởng Bộ Nội vụ, thủ trưởng các bộ, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong tổ chức thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tinh giản biên chế 3.300 người
Thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 17-11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết về tổng quan cải cách hành chính ở nước trong thời gian qua có tiến bộ rất quan trọng và khá đồng bộ, thể hiện ở sự công khai minh bạch tốt hơn, sát dân, gần dân hơn, lắng nghe ý kiến của nhân dân nhiều hơn, môi trường kinh doanh có tiến bộ hơn. Tuy vậy, giữa lý thuyết và thực tế còn có khoảng cách, còn có nhiều phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Theo Phó Thủ tướng, để phục vụ người dân và doanh nghiệp, phục vụ sự nghiệp đổi mới tốt hơn, phải tiến hành đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc thực hiện tốt hơn Nghị quyết 39/NQ-TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, trên tinh thần giảm 2 lấy 1, giai đoạn 2015-2021 phải giảm trong số biên chế hành chính 10%, biên chế sự nghiệp 10% không hưởng lương ngân sách.
Cung cấp đến đại biểu con số tinh giản biên chế được thực hiện tại 12 bộ, ngành, 24 địa phương tính đến hết tháng 10 vừa qua là trên 3.300 người, trong đó có 2.700 người về hưu trước tuổi, gần 600 người hưởng chính sách thôi việc ngay, Phó Thủ tướng khẳng định: Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt tinh giản biên chế năm 2015 tại tất cả đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện nay, một số tỉnh, thành phố lớn đã đưa ra phương án giảm biên chế của địa phương, đơn vị mình.
Phó Thủ tướng cũng cho rằng cần đẩy mạnh xã hóa, tăng tính tự chủ trong đơn vị sự nghiệp công lập, công khai, minh bạch chi quản lý hành chính, khoán chi, khoán biên chế, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thực hiện Chính phủ điện tử ở các cấp chính quyền, để giao dịch hành chính giữa người dân với Nhà nước công khai, minh bạch, được sự giám sát, môt cửa, tại chỗ tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân. Đặc biệt, cần nâng cao trách người đứng đầu, đề cao trách nhiệm đạo đức công vụ công chức, đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực với dân, với doanh nghiệp, luân chuyển giám sát cán bộ ở một số lĩnh vực nhạy cảm, tăng cường đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong quá trình cán bộ công chức phục vụ nhân dân.
Tạm dừng xây dựng Khu trung tâm hành chính tập trung tại các địa phương
Để có điều kiện đánh giá kỹ hơn và rút kinh nghiệm việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tạm dừng triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung.
Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho một số địa phương lập quy hoạch và chuẩn bị đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính theo hướng đảm bảo đáp ứng nhu cầu xây dựng hệ thống hành chính tập trung, hiệu quả, sử dụng nguồn vốn đầu tư từ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất các cơ sở nhà, đất hành chính cũ và ngân sách địa phương.
Tuy nhiên, để có điều kiện đánh giá kỹ hơn và rút kinh nghiệm việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tạm dừng triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện việc đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính tập trung tại các địa phương trong thời gian qua và đề xuất giải pháp phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang giải trình về "bôi trơn" trong cấp sổ đỏ
Sáng 18-11, trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, tỉnh Ninh Thuận về hiện tượng “bôi trơn” trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết sau khi có ý kiến của đại biểu, Bộ đã làm việc với các cơ quan chức năng của Hà Nội. Kết quả thanh tra cho thấy có dấu hiệu vi phạm của hai nhân viên thuộc hai chủ đầu tư dự án Khu nhà ở tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án khu Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp ở quận Thanh Xuân. Các nhân viên này đã yêu cầu một số hộ dân nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh. Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã giao cho Thanh tra thành phố, chuyển toàn bộ tài liệu, đơn thư liên quan cho Cơ quan Công an thành phố Hà Nội điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có chỉ đạo, chấn chỉnh ngay việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở địa phương, đẩy mạnh thủ tục cải cách hành chính; đồng thời quy định xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở. Bộ đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 102 ngày 10-11-2014, trong đó quy định xử phạt đối với hành vi tổ chức xây dựng nhà ở để bán, nhận cấp giấy chứng nhận mà chậm làm thủ tục nhà ở, đất ở, kể từ ngày ban giao nhà ở và đất ở, thời mức thời gian chậm, số trường hợp chậm sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đến 1 tỷ đồng.
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của Bộ Công Thương trong năm 2016
Ngày 17-11-2015, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-BCT về việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của Bộ Công Thương.
Trong thời gian qua công tác cải cách hành chính luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển đất nước; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của các doanh nghiệp trong việc tuân thủ thủ tục hành chính; xây dựng cơ quan hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước.
Công tác cải cách hành chính của Bộ Công Thương đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục để công tác cải cách hành chính đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.
Để đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, cải thiện vị trí xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Công Thương trong năm 2016; nâng cao ý thức vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong nhận thức và hành động về cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của các doanh nghiệp trong việc tuân thủ thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu:
1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ phải trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính của đơn vị mình. Nghiêm túc triển khai thực hiện nhiệm vụ trong từng vị trí, lĩnh vực công tác; chịu trách nhiệm về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực đơn vị mình quản lý, phụ trách.
2. Mỗi cán bộ, công chức phải đề cao trách nhiệm cá nhân, thể hiện tinh thần chủ động, tích cực trên từng cương vị, trách nhiệm công tác để góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính tại Bộ Công Thương.
3. Thủ trưởng các đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ sau đây:
a) Đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch cải cách hành chính năm 2015. Các kế hoạch liên quan đến công tác cải cách hành chính của năm sau phải được ban hành đầy đủ trong Quý IV năm trước. Kế hoạch phải chi tiết, cụ thể và có tính khả thi.
b) Đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hàng năm theo kế hoạch.
c) Kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính, đảm bảo chỉ ban hành những thủ tục hành chính thực sự cần thiết; rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính hàng năm và bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết. Hạn chế tối đa việc phát sinh số lượng thủ tục hành chính. Kịp thời trả lời, giải quyết dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính. Cập nhật, công bố thủ tục hành chính lên Cơ sở dữ liệu quốc gia (http://csdl.thutuchanhchinh.vn) đúng thời hạn quy định.
d) Phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Bộ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch đặt ra; các vấn đề phát hiện qua thanh tra, kiểm tra phải được xử lý hoặc có kiến nghị xử lý.
e) Triển khai thực hiện tốt cơ chế khoán biên chế và kinh phí hành chính; cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các đơn vị sự nghiệp công lập và cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Bố trí đầy đủ kinh phí cho công tác cải cách hành chính.
g) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước tại các đơn vị. Tăng cường ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
h) Gắn thi đua - khen thưởng với công tác cải cách hành chính. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt công tác cải cách hành chính.
Vĩnh Long nâng cao hiệu quả cải cách hành chính theo hướng đồng bộ và hiện đại
Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước là các biện pháp tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện từ nay đến năm 2020 nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính theo hướng đồng bộ và hiện đại.
Tỉnh chỉ đạo các ngành thực hiện rà soát các quy định, thủ tục hành chính đang là rào cản trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thu hút đầu tư vào Vĩnh Long để kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong đó ưu tiên các lĩnh vực: cấp giấy chứng nhận đầu tư, các thủ tục liên quan đến đất đai, môi trường, thuế, xây dựng hạ tầng đô thị… Đồng thời, các đơn vị, các ngành thực hiện rà soát lại quy chế tổ chức hoạt động của đơn vị, sắp xếp kiện toàn lại bộ máy nhằm nâng cao năng lực quản lý.
Trong năm 2016, tỉnh yêu cầu các ngành cần xác định lại cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm, đổi mới công tác quản lý công chức và tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng tỷ lệ cán bộ cấp xã đạt chuẩn.
Với mục tiêu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 80% các văn bản, tài liệu trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin hàng năm, ưu tiên xây dựng các dịch vụ công mức độ 3 trực tuyến để phục vụ doanh nghiệp và người dân đồng thời nâng cấp các trang thông tin điện tử của các đơn vị để đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử.
Theo đánh giá chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2014, tỉnh Vĩnh Long xếp hạng 57/63 tỉnh, thành phố, giảm 17 bậc so với năm 2013. Tuy tỉnh có nhiều nỗ lực trong thực hiện cải cách hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” như Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành giải quyết các thủ tục về đất đai, Sở Giao thông vận tải và Cảng vụ giải quyết thủ tục cấp phép hoạt động bến thủy nội địa, cung cấp 1.807 dịch vụ công trực tuyến giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận thông tin thuận lợi… nhưng qua đánh giá việc thực hiện cải cách hành chính ở Vĩnh Long chưa tạo ra bước đột phá theo hướng đồng bộ giữa các ngành, các lĩnh vực. Bên cạnh đó, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức còn hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thờ ơ trong giải quyết công việc dẫn đến tỷ lệ mức độ hài lòng về cải cách hành chính của người dân không cao.
Tỉnh kiến nghị Trung ương cần hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp luật để khắc phục tình trạng không đồng bộ như Luật đã có hiệu lực, nhưng chờ Nghị định, Thông tư…, chỉ đạo Chương trình Chính phủ điện tử thống nhất trong cả nước và hướng dẫn cụ thể tiêu chí xây dựng mô hình “Một cửa hiện đại” tạo thuận lợi cho địa phương triển khai các giải pháp thực hiện./.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Đưa Biển Đông thành khu vực hòa bình  (22/11/2015)
Thông cáo báo chí về việc ký Tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN  (22/11/2015)
Đại tướng Trần Đại Quang làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình  (22/11/2015)
Hội nghị Cấp cao ASEAN với Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên hợp quốc  (22/11/2015)
Vì một cộng đồng ASEAN gắn kết và cường thịnh  (22/11/2015)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển