TCCSĐT - Hoạt động đối ngoại tuần qua diễn ra sôi nổi. Chuyến thăm cấp Nhà nước của các nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Cộng hòa Iceland, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Italy Sergio Mattarella... là những hoạt động đối ngoại nổi bật trong tuần qua.
Việt Nam - Lào ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Thoonglun Sisulith đã sang thăm Việt Nam từ ngày 02 đến ngày 05-11-2015. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Thoonglun Sisulith đã tới chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đồng chủ trì cuộc họp Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ hai Việt Nam - Lào.

Tại các buổi tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thoonglun Sisulith sang thăm chính thức Việt Nam; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân Lào tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, bảo vệ xây dựng đất nước, ngày càng phồn vinh, thịnh vượng; chúc Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng vào đầu năm 2016; đánh giá cao sự phối hợp chỉ đạo của hai Chính phủ, cũng như sự nỗ lực cố gắng của các bộ, ngành, địa phương hai nước, trong đó có hai Bộ Ngoại giao trong việc phối hợp thực hiện có hiệu quả các Thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước; mong rằng trong thời gian tới hai Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau.

Bày tỏ vui mừng về mối quan hệ Việt Nam - Lào ngày càng phát triển trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước; cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu từ trước đến nay, Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam sẽ cùng với Lào mãi mãi giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Đánh giá cao kết quả đạt được trong cuộc họp Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ hai do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đồng chủ trì diễn ra chiều 03-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để góp phần vào thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 và các Hội nghị cấp cao liên quan sắp diễn ra tại Malaysia, nhất là phối hợp về lập trường để cùng với các nước thành viên ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, ngày càng phát triển cường thịnh, vững mạnh, không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt với các đối tác trên thế giới.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thoonglun Sisulith đã đồng chủ trì cuộc họp Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ hai. Hai Phó Thủ tướng nhất trí thúc đẩy các bộ, ngành liên quan chuẩn bị chu đáo cho Kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào vào cuối năm 2015; nhất trí triển khai hiệu quả các văn kiện hợp tác quan trọng mới được ký kết trong năm 2015, gồm Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào, Bản ghi nhớ giữa hai Chính phủ về Chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời đánh giá cao việc hai bên đã chính thức khai trương mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Densavan vào tháng 02-2015 và nhất trí tiếp tục triển khai các biện pháp để vận hành hiệu quả mô hình này. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt trong khuôn khổ hợp tác ASEAN trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN ra đời vào cuối năm 2015 và Lào sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2016; tiếp tục phối hợp với các nước thành viên ASEAN khác duy trì lập trường và tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược quan trọng của khu vực.

Thúc đẩy quan hệ khai thác tiềm năng hợp tác Việt Nam - Iceland


Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống nước Cộng hòa Iceland (Ai-xơ-len) Ólafur Ragnar Grímsson (Ô-la-phua Rác-na Gờ-rim-xơn) đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước từ ngày 03 đến ngày 06-11-2015. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson đã hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; gặp Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân.

Tại hội đàm và các cuộc tiếp xúc cấp cao, lãnh đạo hai bên đã bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Iceland sẽ là một dấu mốc mới, tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Hai bên đã trao đổi về việc tăng cường trao đổi, tiếp xúc ở tất cả các cấp, cần rà soát và ký kết nhiều hơn nữa các lĩnh vực hợp tác cụ thể; hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội kinh doanh và kết nối, nhất là trong các lĩnh vực Iceland có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như đánh bắt và chế biến hải sản, năng lượng tái tạo; nghiên cứu khả năng đàm phán và ký kết các văn bản hợp tác về giáo dục - đào tạo, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về thủy sản, năng lượng, môi trường; đồng thời trao đổi những kinh nghiệm về đẩy mạnh an sinh xã hội, bình đẳng giới, chăm sóc trẻ em và người khuyết tật Việt Nam.

Về vấn đề Biển Đông, lãnh đạo hai nước đã chia sẻ quan ngại về những diễn biến gần đây, nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và đặc biệt là Công ước Luật Biển năm 1982, cũng như việc các bên liên quan cần sớm thỏa thuận "Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)" có tính chất ràng buộc, coi đây là phương thức hữu hiệu để đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không và giao thương tại Biển Đông. Là hai quốc gia ven biển, hai bên cũng đã trao đổi về việc hợp tác trong ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, cũng như trong bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sinh thái... Hai bên nhất trí cho rằng cần sớm kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU), cũng như với khối mậu dịch tự do châu Âu và với Iceland.

Iceland thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1973, giữa hai nước luôn duy trì mối quan hệ song phương tích cực, trao đổi một số đoàn cấp cao và các cấp. Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Ólafur Ragnar Grímsson đã thúc đẩy thêm quan hệ hợp tác, khai thác các thế mạnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực như: kinh tế, khoa học - công nghệ, giáo dục…; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tìm hiểu và tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư; thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Khối mậu dịch tự do châu Âu (EFTA); tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế mà hai nước là thành viên; đồng thời trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Trong chuyến thăm này, Tổng thống Cộng hòa Iceland Ólafur Ragnar Grímsson và Phu nhân cùng các thành viên trong đoàn đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục duy trì xu thế phát triển tích cực

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân đã có chuyến thăm cấp nhà nước tại Việt Nam từ ngày 05 đến ngày 06-11-2015. Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Phủ Chủ tịch theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân chủ trì lễ đón.

Đây là chuyến thăm có ý nghĩa và được Đảng và Nhân dân hai nước coi trọng, mong muốn thông qua chuyến thăm tăng cường hơn nữa sự tin cậy lẫn nhau, tăng cường hợp tác cùng có lợi, xử lý ổn thỏa vấn đề tồn tại giữa hai nước, thiết thực bảo đảm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển một cách lành mạnh và ổn định.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, gặp gỡ thanh niên tiêu biểu Việt - Trung và chứng kiến lễ ký một số văn kiện hợp tác song phương. Hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc, cho rằng chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng vào việc củng cố và phát triển tình hữu nghị truyền thống, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung, thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới. Hai bên đã cùng nhìn lại chặng đường phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước trong 65 năm qua kể từ khi Việt - Trung thiết lập quan hệ ngoại giao; nhất trí cho rằng, tình hữu nghị Việt - Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các nhà lãnh đạo tiền bối đích thân xây dựng và dày công vun đắp, là tài sản chung quý báu của nhân dân hai nước cần được gìn giữ, kế thừa và phát huy; tăng cường trao đổi chiến lược, củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi, kiểm soát tốt và giải quyết thỏa đáng bất đồng, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định.

Hai bên nhất trí cùng nhau kiểm soát tốt bất đồng trên biển, thực hiện đầy đủ và có hiệu quả “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), thúc đẩy sớm đạt được “Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông” (COC) trên cơ sở hiệp thương thống nhất, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; xử lý kịp thời, thỏa đáng vấn đề nảy sinh, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và quan hệ Việt-Trung; nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp trong khuôn khổ đa phương như Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Trung Quốc; cùng duy trì, bảo vệ và thúc đẩy hòa bình, phồn vinh và phát triển của thế giới. Trong thời gian chuyến thăm, hai bên đã ký nhiều văn bản, thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặt cơ sở vững chắc hơn cho giao lưu hợp tác hai nước trong giai đoạn tới. Trong chuyến thăm này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các thành viên trong đoàn đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ năm 1991 đến nay, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc tuy còn những khó khăn nhưng về tổng thể, vẫn phát triển nhanh chóng và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Hai nước đã xác lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, triển khai hàng chục cơ chế hợp tác đa dạng ở mọi cấp, mọi ngành. Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc và trong tổng thể quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Bởi đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu của lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Trung Quốc trong 09 năm qua và cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cao nhất trong Ban lãnh đạo thế hệ thứ năm của Trung Quốc.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc tiếp tục coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam; Việt Nam tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; nhất quán coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ tốt đẹp, thực chất với Trung Quốc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi; duy trì hoạt động trao đổi đoàn cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước; bảo vệ lợi ích chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, kiểm soát tốt bất đồng, cùng duy trì xu thế hòa bình, ổn định trên Biển Đông, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Italy

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống nước Cộng hòa Italy Sergio Mattarella đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 05 đến ngày 08-11-2015. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Italy đến Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Sergio Mattarella đã hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Trọng; hội kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; gặp Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân; gặp gỡ sinh viên Việt Nam học tiếng Italy tại Văn miếu Quốc tử Giám (Hà Nội) và dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italy tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tại các cuộc hội đàm và tiếp xúc cấp cao, lãnh đạo hai bên đều nhấn mạnh, chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Italy tới Việt Nam đã đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, minh chứng cụ thể cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italy. Hai bên bày tỏ hài lòng về kết quả đạt được của các cơ chế trao đổi, hợp tác song phương như đối thoại chiến lược, đối thoại chính sách quốc phòng và trao đổi đoàn các cấp… tạo điều kiện pháp lý và thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác trên các lĩnh vực trong thời gian tới.

Hai bên đánh giá cao sự phối hợp tại các diễn đàn đa phương, giúp Việt Nam và Italy nâng cao vị thế quốc tế, đặc biệt trong các lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và an ninh biển, cũng như nhất trí về các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác trong thời gian tới, trong đó chú trọng trao đổi, phát huy mọi hình thức hợp tác ở cấp chính phủ cũng như các địa phương, triển khai hiệu quả kế hoạch hành động 2015-2016; phát huy vai trò của các cơ chế đối thoại, Ủy ban Hỗn hợp và tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp kết nối, mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực hai bên đều có thế mạnh như cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, chế biến gỗ, công nghiệp phụ trợ, vật liệu xây dựng, năng lượng, nông nghiệp và chế biến thực phẩm, dược liệu, thăm dò và khai thác dầu khí… Hai bên trao đổi về phương hướng hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch và khoa học công nghệ; phát huy hiệp định hợp tác du lịch đã ký năm 2009; tăng cường hợp tác giữa các trường đại học của hai nước, gắn giáo dục với hợp tác và chuyển giao khoa học công nghệ, đào tạo nghề; tạo điều kiện tích cực để cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Italy hòa nhập, ổn định cuộc sống, đồng thời phát huy vai trò cầu nối tăng cường hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Về vấn đề khu vực, hai bên đã trao đổi về tình hình gia tăng các hoạt động tôn tạo bãi đá, gây bất ổn cho hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông, nơi có tuyến hàng hải quốc tế lớn và kết nối thông thương giữa châu Âu và Đông Á. Tổng thống Italy khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, duy trì tự do hàng hải, hàng không và đảm bảo an toàn, an ninh khu vực. Trong chuyến thăm, hai bên đã ký một số văn kiện hợp tác quan trọng. Nhân dịp này, Tổng thống Sergio Mattarella cùng đoàn đại biểu cấp cao Italy đã đến đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

Việt Nam và Italy chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Quan hệ chính trị hai nước từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước được củng cố và có những bước tiến triển rõ nét. Italy là quốc gia Tây Âu đầu tiên tích cực ủng hộ tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU. Những năm qua, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italy tiếp tục được củng cố và tăng cường trên các phương diện, trong đó có việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm và trao đổi đoàn cấp cao. Kết quả chuyến thăm lần này của Tổng thống nước Cộng hòa Italy Sergio Mattarella một lần nữa khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược hai nước trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, quốc phòng - an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Italy đầu tư vào Việt Nam; tăng cường hợp tác tại các diễn đàn đa phương, tổ chức quốc tế mà hai nước là thành viên; đồng thời trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm./.