TCCSĐT - Tính đến hết tháng 8-2015, 14/14 đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức thành công đại hội, bảo đảm tiến độ, chất lượng và thời gian theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh những thành công đạt được, nhiều đảng bộ cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm làm cơ sở góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh ở nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Nghiêm túc triển khai các chỉ đạo của Trung ương chuẩn bị kỹ cho đại hội các cấp

Quán triệt Chỉ thị 36-CT/TW, ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”, Hướng dẫn 26-HD/BTTW, ngày 18-8-2014 của Ban Tổ chức Trung ương về “Công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”…, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh đã ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức đại hội. Các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Tỉnh uỷ tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình cũng ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện đại hội cấp cơ sở, trên cơ sở; tổ chức hội nghị tập huấn cho nhóm cán bộ chủ chốt để phổ biến các nội dung chuẩn bị soạn thảo, biên tập văn kiện, hướng dẫn công tác kiểm tra giám sát, công tác bảo vệ chính trị nội bộ phục vụ đại hội... Tỉnh ủy đã chọn Đảng bộ thành phố Tây Ninh và Đảng bộ huyện Trảng Bàng tiến hành đại hội điểm cấp trên cơ sở, trong đó huyện Trảng Bàng được thực hiện thí điểm chủ trương bầu trực tiếp bí thư cấp uỷ.

Ngay từ khi chuẩn bị cho các đại hội cấp cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thành lập Tổ chỉ đạo đại hội điểm cấp cơ sở và cấp trên cơ sở. Sau khi kết thúc đại hội điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẩn trương tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm để tiến hành đại hội cấp trên cơ sở trong toàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ cuối năm 2014 Ban Chấp hành đảng bộ cấp trên cơ sở và tương đương đã ban hành kế hoạch đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở với các nội dung liên quan đến đại hội Đảng bộ cấp mình như xây dựng dự thảo văn kiện, chuẩn bị nhân sự... Để cùng cấp ủy các cấp chuẩn bị tốt văn kiện đại hội và nhân sự bảo đảm đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 14 đoàn giám sát do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tiến hành giám sát công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự phục vụ đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, hoàn tất công việc từ tháng 5-2015 và 3 đoàn công tác thẩm định, góp ý văn kiện, nhân sự cũng hoàn thành nhiệm vụ trong tháng 6-2015. Sau quá trình giám sát, góp ý, các đoàn đều chung nhận xét: Các văn kiện đều được xây dựng đúng tinh thần Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị; hướng dẫn của cấp trên và được tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo đúng thành phần, đối tượng theo quy định, tập hợp đầy đủ để báo cáo tại đại hội. Quy trình công tác nhân sự bảo đảm đúng nguyên tắc; phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp uỷ và cán bộ, đảng viên; công tâm, công khai, khách quan; tiến hành đồng thời với công tác chuẩn bị nhân sự chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp huyện cho nhiệm kỳ 2016 - 2021. Hầu hết các đồng chí dự kiến giới thiệu tham gia cấp ủy đều có chuyên môn nghiệp vụ, tốt nghiệp đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, riêng những đồng chí tham gia ban thường vụ cấp ủy đều có trình độ lý luận chính trị cao cấp.

Đại hội thành công, chất lượng cấp ủy mới được nâng cao

Tính đến ngày 20-8-2015, tất cả 14/14 đảng bộ cấp trên cơ sở thuộc Đảng bộ tỉnh Tây Ninh đã tiến hành xong đại hội.

Về chương trình và điều hành đại hội, các đại hội đều chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang trí đúng theo quy định, trang trọng, tiết kiệm theo điều kiện của từng địa phương. Có 3.535 đại biểu được vinh dự triệu tập tham dự đại hội, trong đó có mặt 3.529 đại biểu, đạt tỷ lệ 99,83%; 6 đại biểu vắng mặt suốt thời gian đại hội đều có lý do chính đáng, chiếm tỷ lệ 0,17%. Các đại biểu tham dự đại hội rất có ý thức tổ chức, kỷ luật cao, chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của đại hội đề ra, góp phần vào sự thành công của đại hội.

Đại hội các đảng bộ đều dành thời gian thích đáng cho các đại biểu được thảo luận. Rất nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết đóng góp các Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và văn kiện đại hội đảng bộ cấp mình. Kết quả tổng hợp, trước và trong đại hội cho thấy, đã có 1.412 lượt ý kiến tham gia đóng góp cho dự thảo văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, 1.334 lượt ý kiến đóng góp cho dự thảo văn kiện trình đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và 1.881 lượt ý kiến đóng góp cho dự thảo văn kiện đảng bộ cấp huyện và tương đương.

Tại các đại hội, đề án nhân sự do cấp uỷ nhiệm kỳ 2010 - 2015 chuẩn bị được trình bày, thảo luận một cách dân chủ, công khai, và nhận được sự thống nhất cao với nhân sự dự kiến, không có ý kiến khác; đồng thời, không có ứng cử, đề cử nhân sự khác. Các đại hội đã giới thiệu 539 đồng chí ứng cử cấp ủy khóa mới, quá trình bầu cử đã bầu được 475 đồng chí vào cấp ủy, đạt số dư 13,47%, còn khuyết 7 đồng chí (thuộc Đảng bộ huyện Trảng Bàng có 4 đồng chí, Đảng bộ huyện Gò Dầu có 1 đồng chí, Đảng bộ huyện Hòa Thành có 1 đồng chí và Đảng bộ Công an tỉnh có 1 đồng chí) sẽ được tiến hành bầu bổ sung sau đại hội. Trong đó, có 115 đồng chí (chiếm tỷ lệ 24,21%) mới tham gia cấp ủy lần đầu; Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ định đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tham gia Đảng ủy Quân sự tỉnh. Có 7 cấp ủy viên tái cử nhưng không trúng cử.

Về kết quả bầu cử cấp ủy, các đại hội chỉ thực hiện bầu một vòng đã đạt 100% số lượng cấp ủy viên do đại hội quyết định. Có 77 đồng chí nữ trúng cử cấp ủy, đạt tỷ lệ 16,21%, so với nhiệm kỳ trước tăng 2,86% (tương ứng với 14 đồng chí). Ủy viên trẻ tuổi (dưới 35 tuổi) được 19 đồng chí, đạt tỷ lệ 4%. Tuổi đời bình quân của cấp ủy 47,49 tuổi, so với nhiệm kỳ trước đã tăng 1,7 tuổi. Trong tổng số các đồng chí trúng cử cấp ủy chỉ có 1 đồng chí trình độ học vấn tốt nghiệp trung học phổ thông, còn lại 474 đồng chí đều có trình độ tốt nghiệp từ đại học trở lên (tỷ lệ 99,79%), so với nhiệm kỳ trước tăng 9,75% (425/472 đồng chí), 39 đồng chí thạc sỹ (tỷ lệ 8,21%) so với nhiệm kỳ trước tăng 5,03% (15/472 đồng chí), 2 đồng chí trình độ tiến sỹ (tỷ lệ 0,42%); 436 đồng chí (tỉ lệ 91,79%) đạt trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân, so với nhiệm kỳ trước tăng 7,04% (400/472 đồng chí), 39 đồng chí trình độ trung cấp lý luận ( đạt 8,21%) so với nhiệm kỳ trước giảm 6,62% (70/472 đồng chí).

Ở các vị trí khác, có 139 đồng chí ủy viên cấp ủy được bầu vào ban thường vụ, trong đó nữ tham gia ban thường vụ là 14 đồng chí (tỷ lệ 10,07%), so với nhiệm kỳ trước tăng 1,44% (12/139 đồng chí); 13 đồng chí được bầu làm bí thư, trong đó có 1 đồng chí là nữ (tỷ lệ 7,69%); bầu phó bí thư được 28 đồng chí, có 4 đồng chí mới tham gia lần đầu (tỷ lệ 14,29%); đại hội bầu được 92 ủy viên ủy ban kiểm tra, trong đó 18 đồng chí nữ (tỷ lệ 19,57%).

Nhìn chung, các đảng bộ cấp trên cơ sở của Đảng bộ Tây Ninh đã tổ chức đại hội đại biểu thành công tốt đẹp, bảo đảm mục đích, yêu cầu, nội dung, tiến độ. Thời gian diễn ra đại hội đúng theo quy định của Trung ương. Thành công lớn của nhiệm kỳ này là năng lực, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của các cấp ủy được nâng cao, cơ cấu tỷ lệ các đồng chí nữ tham gia cấp ủy cũng được nâng lên.

Còn đó những hạn chế

Đại hội cấp trên cơ sở của Đảng bộ Tây Ninh đã thành công, song cũng còn những hạn chế nhất định, đó là:

Thứ nhất, nội dung các dự thảo phục vụ cho đại hội chưa thật sự súc tích. Một số dự thảo báo cáo chính trị của đảng bộ còn dài, nội dung dàn trải, lý luận chung chung, có những chỉ tiêu trình đại hội chưa thật sự phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị và chỉ tiêu của tỉnh, chưa thể hiện tính phấn đấu. Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và việc tiếp tục học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa được sâu sắc. Dự thảo nghị quyết đại hội còn dài, lặp lại một số nội dung đã nêu trong dự thảo báo cáo chính trị.

Thứ hai, công tác chuẩn bị nhân sự cho cấp ủy mới dù đã bám sát các hướng dẫn của cấp trên nhưng tuổi đời bình quân tham gia cấp ủy vẫn còn cao. Có huyện chuẩn bị nhân sự chưa bảo đảm 3 độ tuổi trong cấp uỷ khóa mới, tỷ lệ cán bộ trẻ chưa đạt kế hoạch của Tỉnh ủy đề ra.

Thứ ba, công tác điều hành của đoàn chủ tịch ở một số đại hội còn lúng túng, xử lý các tình huống phát sinh trong đại hội chậm. Chưa quán triệt kỹ đề án nhân sự cấp uỷ; chưa tổng hợp rõ ràng những nội dung cốt lõi các ý kiến đóng góp dự thảo các văn kiện của đại biểu để báo cáo đại hội.

Thứ tư, vẫn có những bài tham luận tại đại hội mang tính hình thức, báo cáo thành tích, trùng lắp. Những ý kiến thảo luận mang tính phản biện hoặc đề xuất giải pháp đột phá trong phương hướng phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 chưa nhiều.

Nguyên nhân của những hạn chế: Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên ở cơ sở của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy chưa thật sự sâu sát; Việc quán triệt đề án nhân sự ở một vài đại hội chưa kỹ, kết quả bầu cử chưa đủ, chưa đúng dự kiến cơ cấu; Công tác nhân sự trước đại hội (rà soát, bổ sung quy hoạch; điều chuyển, bố trí, sắp xếp trước đại hội ...) chưa được kịp thời, cụ thể, nhiều cán bộ nữ, cán bộ trẻ chưa được bố trí, sắp xếp vào vị trí, chức danh ứng cử vào ban chấp hành nên khả năng trúng cử rất thấp so với các đại biểu khác; Đoàn chủ tịch ở một số đại hội chưa linh hoạt trong xử lý tình huống, thiếu gợi mở những vấn đề, nội dung trọng tâm cần tham luận tại đại hội.

Một số bài học kinh nghiệm

Những bài học được rút ra sau đợt đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở sẽ là những kinh nghiệm quý góp phần giúp cho tổ chức thành công đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đó là:

Một là, phải tổ chức triển khai, quán triệt sâu sắc ý nghĩa, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, kế hoạch, hướng dẫn của các ban, ngành trung ương và cấp uỷ cấp trên chặt chẽ, kỹ lưỡng nhằm tạo sự thống nhất trong cấp uỷ đảng, cán bộ, đảng viên.

Hai là, khi tiến hành xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn, cụ thể hóa quy định, hướng dẫn của Trung ương phải sát hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, nhất là về công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội gắn với việc chuẩn bị nhân sự bầu cử Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới; có kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội.

Ba là, xây dựng văn kiện đại hội bảo đảm ngắn gọn, súc tích, chặt chẽ (cả về hình thức, nội dung và câu từ); thể hiện tính khái quát cao, tập trung vào những vấn đề lớn, trọng tâm trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội; mang tính khoa học, thực tiễn và khả thi cao trong thực hiện. Xác định rõ văn kiện đại hội là sản phẩm trí tuệ của cấp ủy, có sự tiếp thu ý kiến đóng góp rộng rãi của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bốn là, công tác chuẩn bị nhân sự phải thực hiện công khai, dân chủ, đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, quy định, không được chủ quan xem nhẹ bất kỳ khâu nào, bảo đảm cấp ủy khóa mới có đủ tiêu chuẩn, cơ cấu hợp lý; bảo đảm tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ theo quy định. Các thành viên đoàn chủ tịch đại hội và trưởng ban kiểm phiếu cần nghiên cứu kỹ các văn bản, đặc biệt phải nắm vững trình tự, nguyên tắc, thủ tục bầu cử theo Quy chế bầu cử trong Đảng, nắm chắc chương trình và văn bản hóa các nội dung điều hành đại hội, nhạy bén giải quyết những vẫn đề phát sinh theo đúng quy chế, quy định và hướng dẫn của cấp trên.

Năm là, cần nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để giải quyết rốt ráo những dư luận không hay, những khó khăn, vướng mắc trước khi tiến hành đại hội./.