TCCSĐT - Đó là một trong những điểm mới về mục tiêu tổng quát được Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra và quyết tâm thực hiện có hiệu quả trong nhiệm kỳ mới. Thông tin này, được đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết tại buổi họp báo công bố dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội X của Đảng bộ Thành phố vào sáng 09-9-2015.
Tại buổi họp báo, đồng chí Lê Văn Minh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 có chủ đề “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; huy động mọi nguồn lực, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình; giữ vững vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á”. Đại hội sẽ được tiến hành từ ngày 13 đến ngày 17-10-2015, với sự tham dự của 450 đại biểu.

Theo đồng chí Lê Văn Minh, với mục đích phát huy trí tuệ, tinh thần dân chủ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thành phố, tham gia góp phần quyết định những vấn đề lớn của địa phương, giúp cấp ủy nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động của Đảng bộ và nhân dân Thành phố trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng, trong tháng 8-2015, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức nhiều cuộc hội nghị để xin ý kiến góp ý của các bộ, ban, ngành trung ương, lãnh đạo chủ chốt của địa phương và nhà khoa học về Dự thảo Báo cáo chính trị, trong đó đặc biệt chú trọng đề ra các giải pháp đột phá để địa phương phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, để phát huy tinh thần dân chủ hơn nữa, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục thông qua các cơ quan thông tấn báo chí nhằm cung cấp nội dung Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho nhân dân Thành phố biết và góp ý, theo đó những ý kiến thu được sẽ chọn lọc và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thời gian tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 được tiến hành từ ngày 10-09 đến hết ngày 10-10-2015. Mọi người dân có thể thảo luận, góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị bằng các hình thức: Gửi ý kiến góp ý tới các cơ quan báo chí Thành phố; gửi ý kiến góp ý tới cấp ủy đảng các cấp hoặc gửi về Thành ủy (thông qua Ban Tuyên giáo Thành ủy); góp ý kiến trực tiếp tại các hội nghị lấy ý kiến nhân dân, các buổi sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức chính trị - xã hội. Nhân dân Thành phố có thể sử dụng bản dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 được đăng toàn văn trên Báo Sài Gòn Giải Phóng và đăng nội dung chính trên các báo: Tuổi Trẻ, Người Lao Động, Phụ nữ Thành phố, Cựu Chiến Binh Thành phố, Pháp luật Thành phố, Công an Thành phố.

Trả lời những câu hỏi của phóng viên báo chí, đồng chí Thân Thị Thư cho biết: Tính đến ngày 29-8-2015, có 67/67 đảng bộ cấp huyện và tương đương đã tổ chức thành công đại hội. Nhìn chung, công tác chỉ đạo đại hội chặt chẽ, dân chủ, đúng nguyên tắc, theo đúng hướng dẫn của trung ương và Thành ủy; quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội bảo đảm dân chủ và có nhiều đổi mới; các đại hội đã đạt kết quả tốt, toàn diện cả về nội dung, văn kiện, công tác nhân sự, công tác tuyên truyền và công tác phục vụ đại hội.

Đồng chí Thân Thị Thư nhấn mạnh, mục tiêu tổng quát cho sự phát triển Thành phố nhiệm kỳ tới là: “Xây dựng Đảng bộ Thành phố thật trong sạch, vững mạnh; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, giữ vững ổn định chính trị - xã hội; nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của Thành phố, gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xây dựng con người, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường; nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của nhân dân. Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á”. Theo đồng chí Thân Thị Thư, ngoài điểm mới của nhiệm kỳ tới là “xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt”, Đảng bộ Thành phố quyết định thêm một chương trình đột phá trong nhiệm kỳ tới nữa đó là “Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị” ngoài 6 chương trình đột phá đang triển khai thực hiện.

Đối với việc lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân, đồng chí Thân Thị Thư khẳng định: Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn của Đảng bộ và nhân dân Thành phố. Do đó, ai cũng có thể phát huy tinh thần đoàn kết để đóng góp những ý kiến hay, giải pháp hữu ích đối với sự phát triển chung của Thành phố.

Chia sẻ với lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, đồng chí Thân Thị Thư cho biết: Vừa qua, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy để cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội lần thứ X Đảng bộ Thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020, Bộ Chính trị đã đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà Thành phố đã đạt được của nhiệm kỳ qua, trong một điều kiện nhiều khó khăn và thử thách. Bộ Chính trị hoan nghênh Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung chỉ đạo xây dựng công phu, nghiêm túc các văn kiện, chuẩn bị phương án nhân sự trình Đại hội X Đảng bộ Thành phố đúng tinh thần Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Bên cạnh đó, Bộ Chính trị đã chỉ rõ những hạn chế của Thành phố là chưa huy động hết sức mạnh, nguồn lực xã hội, các thành phần kinh tế, các yếu tố trong nước và nước ngoài; sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao; chất lượng nguồn nhân lực, khoa học công nghệ chưa đáp ứng yêu cầu; đội ngũ cán bộ, công chức, cơ chế chính sách còn bất cập, chưa theo kịp tình hình, chưa đáp ứng yêu cầu mới.

Đồng chí Thân Thị Thư mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương luôn theo dõi, phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân để tập trung cao điểm tuyên truyền cho công tác trước, trong và kết quả Đại hội lần thứ X Đảng bộ Thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020 đạt hiệu quả cao nhất./.