TCCSĐT - Ngày 27-8-2015, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị tập huấn phóng viên viết về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhấn mạnh, trải qua gần 6 năm thực hiện, đến thời điểm hiện tại, Cuộc vận động đã mang lại những kết quả tích cực khi tâm lý tin dùng hàng Việt đã có những bước tiến bộ đáng kể. Hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối không chỉ của doanh nghiệp vốn trong nước mà của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam (tỷ trọng hàng sản xuất Việt Nam bán ra tại các cơ sở này đang chiếm khoảng 90%).

Người tiêu dùng Việt Nam đã có chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.

Nhiều doanh nghiệp đã có những thay đổi đáng kể nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, thương hiệu của mình để đáp ứng mong mỏi của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Cuộc vận động trong 6 tháng năm 2015 vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, như phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng và được hậu thuẫn về quảng bá chuyên nghiệp của các công ty nước ngoài; khó khăn về cơ chế, chính sách, cũng như năng lực có hạn của các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước và năng lực chưa xứng tầm của các chủ đầu tư dự án;…

Tại Hội nghị, các biên tập viên, phóng viên của các cơ quan báo chí cũng được nghe những định hướng triển khai các hoạt động trong thời gian tới để tuyên truyền hiệu quả hơn nữa về Cuộc vận động. Theo đó, Bộ Công thương sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động bám sát Nghị quyết 01/NQ-CP, ngày 03-01-2015, của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015.

Dự kiến từ ngày 27-9 đến hết ngày 02-10-2015, Bộ Công Thương tổ chức chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên Tự hào hàng Việt Nam” năm 2015 tại hai thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp tục duy trì kết quả kết nối doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa hàng hóa công nghiệp địa phương, Bộ Công thương dự kiến tổ chức hai hội nghị chắp nối cung cầu tại hai khu vực phía Nam (Bà Rịa - Vũng Tàu) tháng 9-2015 và khu vực phía Bắc (Hà Nội) vào tháng 10-2015./.