Lễ ra mắt sách “Thế sự và mắt nhìn”

Tin, ảnh: Hoàng Minh
22:28, ngày 17-06-2015

TCCSĐT - Sáng 17-6-2015, tại Hà Nội, Thư viện Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần sách Thái Hà tổ chức ra mắt cuốn sách “Thế sự và mắt nhìn” của nhà báo Hồ Quang Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Tới dự buổi lễ có đông đảo các đồng chí lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, Nhà xuất bản Hà Nội, các nhà văn, nhà báo, các chuyên gia, học giả và các đồng nghiệp báo chí, bạn bè thân thiết của nhà báo Hồ Quang Lợi.

Nhà báo Hồ Quang Lợi sinh ra và lớn lên ở Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An, một làng quê hiếu học, giàu truyền thống văn hóa và cách mạng, ông đến với nghiệp báo như một nhu cầu nội tại và đã sớm khẳng định được chỗ đứng vững chắc trong làng báo Việt Nam. Tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ và văn học nước ngoài của trường Đại học Tổng hợp Bu-ca-rét, Ru-ma-ni, Hồ Quang Lợi từng chuẩn bị sẵn cho mình một tâm thế khi về nước hoặc là làm việc tại một viện nghiên cứu, hoặc là giảng viên đại học, nhưng nghề báo đã chọn ông. Khi về công tác tại Báo Quân đội nhân dân, Báo Hà Nội mới, và 5 năm gần đây là Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, chưa bao giờ ông ngừng nghỉ tay bút. Và bản than ông cũng không phụ nghề. Với 7 cuốn sách lần lượt ra đời trong những năm gần đây, cuốn nào cũng giành được vị trí cao, ghi đậm dấu ấn Hồ Quang Lợi trong lòng bạn đọc. Ông khẳng định: Lao động báo chí đã giúp tôi rèn luyện, thử thách về bản lĩnh, khả năng ứng phó với những tình huống nảy sinh, khả năng nắm bắt, tổng hợp, phân tích, nhận định, dự báo tình hình. Trong suốt 35 năm hoạt động trong lĩnh vực báo chí, Hồ Quang Lợi 9 lần được nhận giải Báo chí quốc gia, trong đó có 5 giải A.

Nhân Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam; 90 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, trân quý nhà báo tài năng, nhiệt huyết, có lương tâm, trách nhiệm với nghề, với đời, Nhà xuất bản Hà Nội đã tổ chức xuất bản cuốn “Thế sự và mắt nhìn” của nhà báo Hồ Quang Lợi. Vượt khỏi khuôn khổ là tập hợp những bài báo, bài bình luận sâu sắc, cuốn sách mang giá trị nhân văn cao cả của người cầm bút trước những vấn đề của thời cuộc.

Sách gồm 3 chương. Chương I: Những lát cắt thời sự; Chương II: Trái tim nóng, cái đầu lạnh; Chương III: Tình đời, tình nghề.

Làm công tác tuyên giáo ở Thủ đô Hà Nội, công việc luôn bộn bề nhưng Hồ Quang Lợi vẫn dành thời gian viết báo. Anh say nghề, yêu nghề như một nhu cầu tự thân, tất yếu trong cuộc sống. Ngòi bút của Hồ Quang Lợi trong “Thế sự và mắt nhìn” vừa khái quát cao, vừa cụ thể, chi tiết, sống động. Mỗi bài viết là một sự phân tích, lý giải, khẳng định, dự báo và định hướng dư luận. Những bài chính luận, trả lời phỏng vấn, bút ký thời cuộc của anh vừa đậm chất nhân văn, vừa trí tuệ, đầy dũng khí nhưng cũng mềm mại, uyển chuyển, khiêm nhường và thuyết phục
./.