Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực đầu tư ở Nghệ An
Tình hình thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An
Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh Nghệ An xác định: Phấn đấu đưa Nghệ An thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo và kém phát triển vào năm 2010; cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020.
Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh tập trung cao cho nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, thực hiện nhiều giải pháp trong đó có giải pháp huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư phát triển, CCHC gắn với phân cấp quản lý.
Do đó, vài năm nay, dù trong khó khăn chung của cả nước, kinh tế của tỉnh đã có tỷ lệ tăng trưởng khá: Tốc độ tăng trưởng GDP năm 2007 đạt 10,5%, năm 2008 đạt 10,6%; thu ngân sách năm 2008 đạt 2.801 tỉ đồng, trong đó thu nội địa đạt 2.500 tỉ đồng.
Thu hút đầu tư vào tỉnh tăng đều:
- Giai đoạn 2001 – 2005, Nghệ An có 20 dự án FDI, với tổng số vốn 189,4 triệu USD (nhiều nhất trong số các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ về số lượng dự án) và 83 dự án trong nước với số vốn 24.810 tỉ đồng.
- Năm 2006, Nghệ An có 52 dự án đầu tư với số vốn đăng ký là 20,05 triệu USD và 4.507 tỉ đồng, trong đó có 2 dự án FDI (20,05 triệu USD), đạt 131% so với năm 2005 và 50 dự án (4.507 tỉ đồng ).
- Năm 2007, có 39 dự án đăng ký, trong đó có 2 dự án nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn là 61,76 triệu USD và 37 dự án đầu tư trong nước được cấp phép với số vốn đăng ký 10.976,73 tỉ đồng.
- Năm 2008, có 61 dự án đầu tư được cấp phép, trong đó có 6 dự án nước ngoài, với tổng số vốn đăng ký là 13.460,86 tỉ đồng, tăng 22,63% so với năm 2007. Chỉ số tăng năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2008 so với năm 2007 đã tăng được 10 bậc.
Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư, nhất là những dự án đầu tư nước ngoài, so với một số tỉnh trong nước Nghệ An còn rất khiêm tốn: lượng vốn đầu tư đạt thấp, phần lớn các dự án có quy mô nhỏ, chưa có nhiều dự án đầu tư của nước ngoài, chưa có những dự án lớn có công nghệ hiện đại mang tính đột phá làm dịch chuyển cơ cấu kinh tế của tỉnh; số dự án đăng ký nhiều nhưng triển khai được ít; hiệu quả kinh tế do các dự án mang lại chưa cao, chưa đóng góp được nhiều cho ngân sách địa phương.
Nguyên nhân của những hạn chế trên là:
- Là tỉnh có diện tích lớn, dân số đông nhưng điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, trong khi đó điều kiện kinh tế - xã hội chưa phát triển, sức tiêu thụ thấp nên lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư chưa cao;
- Không nằm trong các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, xa các trung tâm kinh tế vì vậy khó thu hút đầu tư; hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ chậm phát triển. Kết cấu hạ tầng của các khu kinh tế, khu công nghiệp tập trung được đầu tư nhưng chậm và chưa đúng mức;
- Công tác xúc tiến đầu tư chưa tốt. Sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để xúc tiến, vận động đầu tư còn hạn chế. Công tác CCHC còn nhiều hạn chế, nhất là thủ tục hành chính.
Thực trạng công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đầu tư
Cụ thể, Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Nghị quyết số 03/NQ-TU, ngày 8-6-2006, về Chương tình xúc tiến đầu tư gắn với nguồn thu ngân sách thời kỳ 2006 - 2010; trong 2 năm 2007 và 2008, Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số văn bản như: Quyết định số 60/2007/QĐ-UBND, ngày 5-4-2007, quy định về giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất vào mục đích sản xuất kinh doanh kết hợp nhà ở để bán hoặc cho thuê tại các vị trí có giá trị sinh lợi trên địa bàn Nghệ An; Quyết định số 101/2007/QĐ-UBND, ngày 6-9-2007, về việc ban hành quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Quyết định số 104/2007/QĐ-UBND, ngày 18-9-2007, thay thế cho Quyết định số 78/2005/QĐ-UBND, ngày 6-9-2005, về Công tác quản lý đầu tư và xây dựng; đang nghiên cứu sửa đổi bổ sung Quyết định số 4412/QĐ-UB, ngày 19-11-2004, của UBND tỉnh về phân công, phân cấp cho các ngành, các cấp trong tham mưu, đề xuất xử lý hồ sơ các dự án sử dụng 100% vốn nhà đầu tư....
Việc giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy phép đầu tư và phục vụ cho quá trình đầu tư của chủ đầu tư như đền bù và giải phóng mặt bằng đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng giản đơn, thực hiện nhanh chóng.
Tổ chức bộ máy của các cơ quan quản lý nhà nước được tăng cường, các đơn vị sự nghiệp liên quan đến công tác đầu tư cũng đã được củng cố tổ chức bộ máy, bổ sung nhân lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.
Nhiều hoạt động hướng tới doanh nghiệp, kêu gọi đầu tư như:
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Nghệ An trong tháng 3-2008 tại Thành phố Hồ Chí Minh; cuộc gặp gỡ các doanh nhân là người Nghệ An tại Hà Nội; cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư tại Thành phố Vinh tháng 12-2008... đã được thực hiện.
Mặc dù vậy, nhưng CCHC trong lĩnh vực đầu tư vẫn bộc lộ nhiều hạn chế: Cơ chế, chính sách được sửa đổi bổ sung nhưng còn chậm; thủ tục hành chính đã được nghiên cứu đơn giản hóa song việc thực hiện thủ tục còn nhiều vướng mắc, giải quyết chậm, nhất là ở các cấp cơ sở. Đây là vấn đề yếu nhất hiện nay. Hoạt động của các cơ quan nhà nước trong lĩnh vực đầu tư còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Việc tham mưu chính sách, cung cấp thông tin và tiếp cận các nhà đầu tư còn hạn chế. Khả năng hướng dẫn đối với các nhà đầu tư khi thực hiện các công việc liên quan đến công tác đầu tư của đội ngũ cán bộ, công chức, chưa tốt.
Để thực hiện tốt hơn công tác thu hút đầu tư vào tỉnh, trong những năm qua công tác CCHC ở lĩnh vực đầu tư đã được chú trọng thực hiện; cụ thể là nhiều cơ chế chính sách về ưu đãi đầu tư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tế.
Hạn chế đó do nhiều nguyên nhân, trước hết là nhận thức về CCHC của nhiều cán bộ, công chức, tổ chức, công dân chưa đầy đủ, chưa thấy rõ được vai trò, ý nghĩa của công tác này đối với việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các cơ quan, đơn vị liên quan trực tiếp đến công tác đầu tư chưa thật sự chủ động, tích cực; chưa có nhiều hình thức xúc tiến đầu tư hiệu quả; sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết công việc cho các nhà đầu tư chưa tốt. Giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư chậm, thậm chí còn dây dưa kéo dài, một số vấn đề tồn tại không được giải quyết dứt điểm tạo tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư khi quyết định đầu tư vào tỉnh. Mặt khác, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác đầu tư còn hạn chế nhiều mặt: năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp yếu; một số ít cán bộ, công chức ý thức trách nhiệm chưa cao, đạo đức công vụ chưa tốt cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư.
Về phía các nhà đầu tư, do thiếu những thông tin cần thiết liên quan đến môi trường đầu tư, cơ chế, chính sách của tỉnh trong lĩnh vực đầu tư nên chưa mạnh dạn đầu tư vào tỉnh.
Một số giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực đầu tư
Để khắc phục những hạn chế trên, công tác CCHC trong lĩnh vực đầu tư thời gian tới tập trung vào một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức về CCHC làm cho mọi cán bộ, công chức, mọi cơ quan, tổ chức, đặc biệt là các cơ quan nhà nước của tỉnh hiểu rõ nội dung, vai trò, ý nghĩa của công tác này, từ đó góp phần vào việc giải quyết những vướng mắc, khó khăn ở những khâu, những lĩnh vực còn nhiều hạn chế;
Hai là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhất là những văn bản liên quan đến công tác đầu tư; cung cấp kịp thời các thông tin về kinh tế, thị trường, về tiềm năng, lợi thế, những chủ trương, chính sách trong thu hút đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước thông qua các phương tiện truyền thông, in-ter-net, quảng cáo, sách báo... Tổ chức tốt việc hướng dẫn đối với các nhà đầu tư trong việc khảo sát thực địa để lựa chọn phương án, địa điểm tối ưu của các dự án, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, công chức làm việc trong lĩnh vực liên quan nhằm phát hiện, xử lý nghiêm đối với những người có hành vi sách nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà, khó khăn cho các nhà đầu tư, và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC là một điều hết sức quan trọng.
Ba là, tích cực rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến các nhà đầu tư theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, nhất là các cơ chế, chính sách về ưu đãi đầu tư. Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy trình, quy định trong giải quyết những thủ tục hành chính đối với các nhà đầu tư, bảo đảm sao cho đơn giản nhất, ít giấy tờ, quy trình ngắn nhất, thời gian xử lý nhanh nhất. Công khai đầy đủ các thủ tục, quy định hành chính, trong lĩnh vực đầu tư để các nhà đầu tư biết và thực hiện.
Bốn là, nâng cao năng lực xử lý và giải quyết công việc của các cơ quan có liên quan: Làm tốt công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội để làm cơ sở định hướng cho việc thu hút đầu tư. Thực hiện các hình thức liên thông trong giải quyết công việc cho các nhà đầu tư trong các lĩnh vực cấp phép đầu tư, bồi thường và giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Phối hợp tốt giữa các cơ quan trong hệ thống liên thông hoặc các cơ quan có liên quan để giải quyết công việc cho các nhà đầu tư nhanh gọn. Giải quyết tốt và dứt điểm những vấn đề tồn đọng của các dự án đầu tư nhằm tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.
Năm là, thực hiện đồng bộ các giải pháp về cán bộ, công chức, viên chức như: Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng hành chính với phương châm hiểu sâu một việc, biết nhiều việc, tận tụy, công tâm để đáp ứng ngày càng cao của yêu cầu công việc. Đổi mới trong tuyển dụng, quản lý, sử dụng, đề bạt bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật... đối với các cán bộ, công chức. Xây dựng cơ chế tạo động lực để cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Sáu là, tăng cường các hoạt động hướng tới doanh nghiệp như: Tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại, giao lưu trực tuyến, các cuộc tọa đàm, lập những hộp thư góp ý, lấy ý kiến thăm dò đối với các doanh nghiệp và các nhà đầu tư để giải đáp những thắc mắc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kịp thời động viên khen thưởng những nhà đầu tư có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
Tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội: Thành tựu và những vấn đề đang đặt ra  (15/12/2009)
Nâng cao chất lượng lao động đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn  (15/12/2009)
Giới thiệu chính sách mới số 191  (15/12/2009)
Những kinh nghiệm từ thực tiễn phát triển khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long  (14/12/2009)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm