Sáng 17-01, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Công ty Truyền tải Điện I, ghi nhận những thành tích xuất sắc mà Công ty đã đạt được.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng đánh giá cao những thành tích, đóng góp của các thế hệ cán bộ, công nhân viên của Công Truyền tải Điện I - một trong những đơn vị hoạt động chuyên ngành truyền tải điện đầu tiên của Việt Nam - trong việc bảo đảm dòng điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, liên tục đạt mức tăng trưởng cao về sản lượng, nâng cao độ tin cậy, vận hành an toàn, giảm tổn thất.

Nhấn mạnh yêu cầu cân bằng năng lượng luôn đi trước một bước và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, Phó Thủ tướng mong muốn Công ty Truyền tải điện I cũng như các đơn vị trong ngành phát huy truyền thống, nỗ lực vì mục tiêu luôn bảo đảm cung cấp điện ở chất lượng cao cho nền kinh tế quốc dân và đời sống xã hội. Công ty tập trung các giải pháp bảo đảm lưới điện an toàn, liên tục và tin cậy, quan tâm hơn nữa đến quy hoạch lưới, công tác đào tạo, nâng cao năng suất cùng thu nhập, chăm lo đời sống người lao động...

Được thành lập từ năm 1981, Công ty Truyền tải điện I được hình thành từ một cơ sở quản lý 7 trạm 110kV với 11 máy biến áp và 145 km đường dây 110 kV xung quanh khu vực Hà Nội-Hà Tây. Đến nay, mạng lưới truyền tải do Công ty quản lý đã phát triển hầu hết các khu vực miền Bắc với 37 Trạm biến áp 220kV, 8 Trạm biến áp 500kV với tổng công suất 22.975 MVA; gần 1.800 km đường dây 500kV, 3.500 km đường dây 220kV cùng hàng loạt các công trình đường dây và trạm 220-500 kV đang chuẩn bị đưa vào sản xuất.

Trong quá trình phát triển, Truyền tải điện I là đơn vị chủ chốt của điện lực miền Bắc, đi đầu và có những đóng góp quan trọng trong việc xây lắp, thí nghiệm, hiệu chỉnh các Trạm biến áp 110kV ở các tỉnh miền núi, như Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái. Đưa điện lưới quốc gia vào các tỉnh miền Trung, như Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng. Và đặc biệt là nhiệm vụ biên soạn hệ thống quy trình, quy phạm quản lý, vận hành chung cho đường dây 500 kV Bắc-Nam./.