TCCSĐT - Chiều ngày 18-11-2014, Tỉnh ủy Quảng Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 13-CT/TU của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo khai thác, sử dụng thông tin, đặt mua và đọc báo Đảng”.

Dự Hội nghị có trên 100 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan liên quan và địa phương trong tỉnh. 

Hội nghị đã nghe báo cáo của Tỉnh ủy đánh giá lại quá trình thực hiện Chỉ thị trên toàn địa bàn. Báo cáo nêu rõ, sau khi Chỉ thị 13-CT/TU của Tỉnh ủy ban hành, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cho các cơ quan có liên quan lên kế hoạch tổ chức theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, lãnh đạo, chỉ đạo việc khai thác sử dụng thông tin, mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Để làm tốt công tác này, hằng năm Tỉnh ủy đều có tổ chức sơ kết đánh giá, kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị thực hiện tốt và nhắc nhở uốn nắn những cơ quan, đơn vị làm chưa tốt.

Qua theo dõi tình hình thực hiện Chỉ thị của Tỉnh ủy và Kết luận 29-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị Khóa VIII về việc mua, đọc báo và tạp chí của Đảng tại các cơ quan tỉnh và địa phương, huyện, thị cho thấy, nhận thức của cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc, khai thác và sử dụng thông tin của báo và tạp chí của đảng được nâng lên. Nhiều cán bộ, đảng viên đã nhận thức được rõ báo, tạp chí của Đảng không những là cơ quan ngôn luận, lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước mà còn là diễn đàn của nhân dân. Báo chí của Đảng là cầu nối giữa Đảng và nhân dân, là kênh thông tin chính thống để tuyên truyền, phổ biến đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, phổ biến các kinh nghiệm, mô hình làm ăn tốt trong đời sống sản xuất của người dân.

Tại một số địa phương như các huyện Duy Xuyên, Điện Bàn, Quế Sơn, Thăng Bình… việc mua, đọc báo và tạp chí của Đảng đã trở thành công việc hằng ngày của nhiều cán bộ đảng viên, người dân. Một số Đảng bộ như Quế Sơn, Đảng ủy Khối các cơ quan đã sử dụng báo, tạp chí của Đảng làm tài liệu để đẩy mạnh việc học tập Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa IX) về Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay cũng như Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhờ nhận thức đúng về ý nghĩa của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nên đến nay nhiều cơ quan địa phương đã thường xuyên mua, đọc, khai thác và sử dụng thông tin báo, tạp chí của Đảng. Cụ thể tính từ năm 2011 đến nay đã có 4.791 tổ chức cơ sở đảng đã đặt mua, đọc báo tạp chí với số lượng Báo Nhân dân là 1.383 đạt 59,56%, Báo Quảng Nam 1.446 là 61,36%, Tạp chí Cộng sản 1.155 là 49,03%. Như vậy, so với những năm trước đều có tiến bộ.

Thời gian tới để việc mua, đọc và khai thác thông tin báo tạp chí của Đảng đạt hiệu quả, Tỉnh ủy có biện pháp tăng cường nhận thức tầm quan trọng của Chỉ thị của tỉnh và Trung ương về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, chỉ đạo các đơn vị địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên trách, phát huy vai trò của các cơ quan chính quyền, đoàn thể các cấp tuyên truyền vận động việc thực hiện.

Tại hội nghị các đại biểu nhất trí, để báo và tạp chí của Đảng được người đọc đón nhận dễ dàng, thuận tiện hơn đề nghị: một là các cơ quan báo chí của Đảng ở địa phương và Trung ương cần đổi mới toàn diện về nội dung, hình thức phù hợp với nhu cầu hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới của nước ta hiện tại, hai là công tác phát hành cần phải cải tiến để phù hợp hơn với cơ chế thị trường năng động và sáng tạo, ba là các cơ quan, địa phương đơn vị phải sử dụng phân bổ các nguồn kinh phí đúng mục đích./.