TCCSĐT - Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và phục vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngày 13-11-2014 Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy năm 2014. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận chuyên đề “Cách làm, kinh nghiệm về kết quả lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn 09-HD/TW của Ban Tổ chức Trung ương gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư”.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Đặng Văn Hồng, Thành ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho biết, trong thời gian qua hầu hết các cấp ủy, tổ chức đảng đều quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nếu chỉ tính từ năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, các đảng ủy, ban thường vụ đảng ủy và ủy ban kiểm tra đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy đã tiến hành kiểm tra, giám sát việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với 508 tổ chức đảng và 104 đảng viên. Qua đó cho thấy, nền nếp sinh hoạt có chuyển biến tiến bộ hơn trước, bảo đảm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, dân chủ trong đảng được phát huy; đa số cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy đã thể hiện rõ trách nhiệm của mình, thực hiện tốt việc nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, đồng chí Đặng Văn Hồng đã chỉ ra những hạn chế cần sớm khắc phục thông qua công tác kiểm tra, giám sát đó là: Tình trạng một số cấp ủy chưa xác định việc kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của chi bộ, đảng bộ cơ sở do đó chưa chủ động trong thực hiện. Đáng chú ý là, một số cấp ủy còn lúng túng trong việc chọn đối tượng cần tập trung kiểm tra, giám sát; một số đảng viên chưa nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; trong sinh hoạt chưa chú trọng kiểm điểm làm rõ vai trò lãnh đạo, trách nhiệm của chi bộ cũng như tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên đối với thực hiện nhiệm vụ.

Tiếp đó, cùng với việc phân tích những nguyên nhân chủ quan, khách quan trong công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng, nhiều ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị đã đề xuất một số giải pháp như:

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thì kinh nghiệm thực tiễn cho thấy: Việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ luôn gắn liền với việc xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên. Do đó, khi chi bộ hoạt động tốt, phát huy vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị ở cơ sở sẽ là môi trường thuận lợi để đảng viên học tập, rèn luyện, thử thách, phấn đấu và trưởng thành; đồng thời đảng viên của chi bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức cách mạng trong sáng, luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, chủ động, sáng tạo trong công việc là cơ sở để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Cùng với quan điểm này, đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng đã đề xuất: cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp cần xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để thực hiện kiểm tra, giám sát việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chú trọng giáo dục ý thức tự giác cho đảng viên; phát huy dân chủ, đề cao vai trò của người đứng đầu, ý thức trách nhiệm của cá nhân, sức mạnh tập thể, tinh thần đoàn kết nội bộ, thường xuyên tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ.

Ngoài ra, một số đại biểu còn đề nghị tăng số lượng, chất lượng của ủy ban kiểm tra, cũng như đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở; thường xuyên mở lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ ủy ban kiểm tra ở cơ sở, cập nhật thông tin, kiến thức mới cho đội ngũ này; cải tiến, đơn giản hóa quy trình thực hiện các bước kiểm tra, giám sát.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng phải tiếp tục quán triệt để nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên về sự cần thiết, mục tiêu, yêu cầu, nội dung, biện pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, của ủy ban kiểm tra các cấp. Bên cạnh đó, phải chủ động, thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót, hạn chế, sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Đồng thời, chú trọng việc gắn kết giữa đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, xem đây là yếu tố quan trọng góp phần vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh: “Phát huy dân chủ là phương pháp tốt nhất để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của chi bộ hoặc công việc chuyên môn nhanh nhất, hiệu quả nhất, vì qua đó sẽ khơi dậy, phát huy thế mạnh, năng lực, trách nhiệm, kinh nghiệm của tất cả cán bộ, đảng viên trong chi bộ cùng tham gia giải quyết công việc một cách thấu đáo, toàn diện, sát thực tế”.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà lưu ý, nhằm chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp bảo đảm yêu cầu đề ra, thì các cấp ủy đảng cần đẩy mạnh hơn nữa việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát toàn diện các hoạt động khác của đảng bộ, nhất là trong giai đoạn từ nay đến năm 2015. Song song đó, cùng với việc tập trung tham mưu cho cấp ủy cùng cấp về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ cấp mình và cấp dưới, ủy ban kiểm tra các cấp cần chỉ đạo cán bộ thường xuyên theo dõi để kịp thời nắm bắt, nắm chắc tình hình ở cơ sở; đồng thời chủ động xem xét, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, tham mưu giúp cấp ủy chuẩn bị nhân sự phục vụ Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt kết quả đề ra./.