TCCS - Những năm qua, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh nói chung, khu vực biên giới nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp. Các thế lực phản động triệt để lợi dụng vấn đề "dân tộc", "tôn giáo", "nhân quyền" và đời sống kinh tế khó khăn của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số để kích động, biểu tình, bạo loạn, vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia.

Sau vụ bạo loạn tháng 10-2004, tình hình tuy đã cơ bản ổn định, nhưng hiện tượng vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ vẫn diễn ra do sự tuyên truyền xúi giục của các thế lực phản động và tác động của thư tín, tiền hàng của các đối tượng vượt biên hiện đang định cư tại Mỹ và một số nước khác gửi về.

Trước thực trạng trên, bám sát định hướng lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, của Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh; Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đắc Nông đã có nhiều chủ trương, biện pháp trong đấu tranh bóc gỡ các tổ chức phản động Phun-rô ngầm và các đường dây câu móc, tổ chức đưa đón người dân tộc thiểu số vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia để đi đến nước thứ 3. Trong đó, việc tổ chức phát động quần chúng tấn công chính trị với các đối tượng người dân tộc thiểu số vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia được xác định là một biện pháp mang tính đột phá có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bên cạnh giáo dục, cảm hóa đối tượng đầu sỏ chủ mưu, qua đó răn đe các đối tượng khác, tạo ý thức chủ động phòng ngừa trong nhân dân; thông qua tấn công chính trị để củng cố vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở. Thường vụ Đảng ủy đã xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, Bộ Chỉ huy xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tế từng đơn vị, từng địa bàn để xây dựng kế hoạch; xác định nội dung hình thức, phương pháp tấn công chính trị phù hợp.

Trong tổ chức thực hiện, cùng với tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập ban chỉ đạo và tổ chức thực hiện; hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể như: công an, quân đội, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên v.v..., Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tranh thủ đồng tình ủng hộ của các già làng, chức sắc trong các tôn giáo, những người có uy tín trong các dòng họ; tổ chức lực lượng nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, tình hình đối tượng, thu thập đầy đủ chứng cứ, chuẩn bị nội dung các buổi sinh hoạt và triệu tập đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, cổ động, gây men phong trào như: biểu diễn văn hóa văn nghệ, tổ chức chiếu phim, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, v.v...

Các nội dung tấn công chính trị được lồng ghép vào các hội nghị chuyên đề, sơ kết, tổng kết các phong trào của địa phương; trong đó có nêu gương người tốt việc tốt, kết hợp lên án những hành vi sai trái. Từ đó tạo được không khí thoải mái giữa những người tham dự, người bị đưa ra kiểm điểm, phê bình mà vẫn bảo đảm động viên, cổ vũ được phong trào.

Từ năm 2004 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức 4 cuộc tấn công chính trị, đưa 16 đối tượng ra kiểm điểm trước dân; trong đó có 2 cuộc tấn công chính trị với 10 đối tượng là người dân tộc thiểu số vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia vì mục đích chính trị. Trên cơ sở nắm vững các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo của địa phương; nhất là triển khai thực hiện tốt quy trình tổ chức, nên các cuộc tấn công chính trị với các đối tượng là người dân tộc thiểu số vượt biên trái phép sang Căm-pu-chia ở địa bàn biên giới đều đạt kết quả cao cả về yêu cầu chính trị và nghiệp vụ.

Qua việc tổng kết, đánh giá thực tiễn quá trình tổ chức phát động quần chúng tấn công chính trị đối với các đối tượng người dân tộc thiểu số vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia của bộ đội biên phòng tỉnh Đắc Nông thời gian qua, bước đầu có thể rút ra một số kinh nghiệm sau đây:

Một là, nắm vững và thực hiện tốt các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chủ trương chính sách của địa phương, nhất là các chủ trương, chính sách về công tác đối ngoại, dân tộc, tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc; các hiệp định, hiệp nghị, quy chế biên giới, không tạo sơ hở để kẻ địch lợi dụng xuyên tạc, vu cáo, kích động quần chúng, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Hai là, nắm vững và thực hiện tốt quy trình, các bước tổ chức tấn công chính trị; trong đó cần đặc biệt chú trọng công tác điều tra khảo sát, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, hình thức phương pháp; chọn thời gian, địa điểm tấn công chính trị một cách phù hợp.

Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức tốt việc tập huấn, bồi dưỡng cho các lực lượng tham gia chính trị, đặc biệt là lực lượng nhân cốt, đồng thời tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, cổ động trước, trong và sau tấn công chính trị nhằm huy động được số đông quần chúng tham gia.

Ba là, kết hợp chặt chẽ các biện pháp và công tác trong quá trình tấn công chính trị, trong đó phải coi biện pháp vận động quần chúng là chủ yếu, biện pháp trinh sát là mũi nhọn.

Bốn là, quá trình phát động quần chúng tấn công chính trị phải đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương; sự phối hợp của các ngành, các lực lượng; trong đó Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt trong tham mưu cho địa phương trong xây dựng chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo v.v... là cơ quan chủ trì phối hợp giữa các ngành, các lực lượng.

Năm là, tấn công chính trị là một biện pháp mang tính khoa học tâm lý rất cao, tác động trực tiếp đến tình cảm, tư tưởng của con người. Do vậy, để đạt được hiệu quả cao, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, bảo đảm sự chủ động, nhạy bén; vừa tuân thủ các nguyên tắc một cách nghiêm ngặt, song phải hết sức linh hoạt, mềm dẻo trong xử lý các tình huống và diễn biến xảy ra trong quá trình tấn công chính trị.

Sáu là, sau mỗi cuộc tấn công chính trị, cần tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm, đi đôi với tăng cường lực lượng để nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, tình hình tư tưởng trong quần chúng nhân dân, tham mưu cho địa phương, giao trách nhiệm cho các đoàn thể, gia đình, dòng họ quản lý, giúp đỡ các đối tượng để họ sửa chữa khuyết điểm và tạo mọi điều kiện giúp họ ổn định cuộc sống.

Bảy là, làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia hoạt động tấn công chính trị, cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức; nắm chắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; am hiểu các phong tục tập quán của quần chúng nhân dân trên địa bàn, thông thạo tiếng địa phương; có tác phong làm việc khoa học, cụ thể, tỉ mỉ và có sự linh hoạt, sáng tạo trong việc xử lý các tình huống./.