Họp báo nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Nam Phi tự do

Tin, ảnh: Thanh Thúy
22:26, ngày 21-04-2014
TCCSĐT - Chiều 21-4-2014, tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Nam Phi đã tổ chức họp báo nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Nam Phi tự do (27-4-1994 - 27-4-2014).
Tại buổi họp báo, bà Gô-mốt-xô Rút Ma-gao (Kgomotso Ruth Magau), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam cho biết, lễ kỷ niệm Ngày Tự do của Nam Phi năm 2014 là lễ kỷ niệm đầu tiên được tổ chức sau khi cố Tổng thống Nen-xơn Man-đe-la (Nelson Mandela) - biểu tượng vĩ đại của dân tộc Nam Phi đã mãi mãi ra đi. Tuy đã đi xa xong Tổng thống N. Man-đe-la đã để lại cho nhân dân Nam Phi di sản thiêng liêng là một dân tộc cùng chung sống hòa bình, thống nhất và Nam Phi sẽ tiếp tục cùng nhau vững bước tiến lên.

Ngày 27-4 năm nay cũng là ngày người dân Nam Phi cùng nhau tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày bỏ phiếu bầu cử dân chủ đầu tiên của đất nước (năm 1994) - một ngày lịch sử, hiện thực hóa lý tưởng mà người dân Nam Phi đã chiến đấu và hy sinh quên mình trong thế kỷ qua. Nói về ý nghĩa của ngày 27-4, bà G. R. Ma-gao nhấn mạnh, đối với Nam Phi, kỷ niệm nền tự do dân chủ của dân tộc, cũng chính là ngày lễ kỷ niệm của toàn thể nhân loại tiến bộ.

Nam Phi đã trải qua một chặng đường dài từ quá khứ bị phân chia và cay đắng, cho đến một xã hội dựa trên sự bình đẳng, nhân phẩm và tôn trọng nhân quyền. Nhân dân Nam Phi luôn ghi nhớ những người anh em đã đứng lên ủng hộ và đoàn kết với nhân dân Nam Phi trong những thời khắc đen tối nhất của lịch sử đất nước và Việt Nam là một trong những người anh em thân thiết đó.

Đại sứ G. R. Ma-gao cũng nhấn mạnh, nhân dân Nam Phi một lần nữa khẳng định cam kết của Chính phủ Nam Phi về việc củng cố nền dân chủ và xây dựng một nước Nam Phi thống nhất trong sự đa dạng; tự hào về nền dân chủ kiên cường và đang không ngừng trưởng thành mà Nam Phi đã cùng nhau xây dựng nên; tự hào về tiến trình Nam Phi đã thực hiện từ năm 1994 là hướng tới xây dựng một cuộc sống tốt hơn cho tất cả mọi người và một xã hội đoàn kết hơn, như mở rộng cơ hội cho người dân được tiếp cận những dịch vụ cơ bản mà trước đó đa số bị tước bỏ, và bảo đảm chắc chắn ngày càng có nhiều người dân có thể tham gia vào nền kinh tế.

Đề cập đến mối quan hệ giữa Nam Phi và Việt Nam, bà G. R. Ma-gao cho rằng, đất nước Nam Phi có một mối quan hệ truyền thống lâu dài và thân thiết với Việt Nam ngay từ những năm 50 của thế kỷ trước. Nam Phi và Việt Nam hiện vẫn đang tiếp tục cùng nhau hợp tác và làm việc nhằm tái thiết và phát triển nền kinh tế của cả hai nước và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đây là lý do tại sao hiện nay cả hai nước đang nỗ lực không ngừng nhằm củng cố và tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và cùng khám phá các cơ hội, tiềm năng hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, cụ thể là phát triển thương mại và công nghiệp. Sự hiện diện mạnh mẽ của Việt Nam tại Nam Phi chứng minh cho quan hệ ngoại giao thân thiết của hai nước hiện nay.

Giới thiệu về đất nước Nam Phi và cơ hội đầu tư tại đây, Đại sứ Nam Phi cho biết, quốc gia này hiện là một thành viên tích cực trên trường quốc tế cũng như trong khu vực, là một thành viên có uy tín của nhiều tổ chức đa phương và quốc tế, trong đó có Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSC), Liên minh châu Phi (AU), Nhóm các nước G20, BRICS, Diễn đàn Đối thoại cấp cao giữa nhóm các nước gồm Ấn Độ, Bra-xin, Nam Phi (IBSA), đặc biệt là với 14 quốc gia trong Khối Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC).

Ngoài ra, Nam Phi cũng có một khuôn khổ pháp lý tốt và tòa án độc lập, bảo đảm tôn trọng các quyền và nghĩa vụ thương mại. Vì vậy, các nhà đầu tư Việt Nam và các đối tác thương mại của Nam Phi có thể yên tâm về những điều kiện thực thi bảo đảm cho thương mại và đầu tư.

Tại buổi họp báo, thay mặt Chính phủ và nhân dân Nam Phi, Đại sứ G. R. Ma-gao gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến các nhà lãnh đạo Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân sự kiện Việt Nam kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2014), 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07-5-1954 - 07-5-2014); đồng thời nhấn mạnh, Nam Phi luôn đặc biệt coi trọng mối quan hệ với Việt Nam và xem Việt Nam là một người bạn đồng minh lâu đời, đã luôn ủng hộ Nam Phi trong suốt thời kỳ khó khăn. Đại sứ G. R. Ma-gao bày tỏ mong muốn quan hệ hai nước Nam Phi và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển thông qua việc gia tăng các hoạt động trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và nhiều lĩnh vực khác./.