TCCSĐT - Trong khuôn khổ Festival Huế 2014, tối 16-4-2014, tại Nghinh Lương Đình, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế diễn ra Chương trình nghệ thuật “Âm sắc Hương Bình” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên - Huế tổ chức, thu hút khá đông đảo du khách và nhân dân đến xem và thưởng thức.
Chương trình được bắt đầu với màn hát múa “Âm vang nguồn cội”, múa “Dâng chúc chén quỳnh”, thể hiện sự tri ân tổ tiên, các bậc tiền nhân đã cống hiến hết mình cho nghệ thuật ca Huế, góp phần phát triển sự nghiệp và hóa nghệ thuật đất nước. Đặc biệt, khán giả đã xúc động khi nghe các "bậc tiền bối" làng ca kịch Huế như nghệ sĩ Thanh Tâm, 70 tuổi, người dành cả cuộc đời cho nghệ thuật ca Huế, thể hiện lời tri ân qua Hò mái nhì và Nam ai; nghệ sĩ ưu tú Khánh Vân, người có 45 năm gắn bó với nghệ thuật ca Huế thể hiện bài Cổ bản “Non nước Hương Bình” và nghệ sĩ ưu tú Thu Hằng hát Hầu văn “Nhớ công đức tổ tiên”.

 
 Nghệ sĩ Thanh Tâm, 70 tuổi, với lời tri âm qua Hò Mái nhì và Nam ai.

Tiếp bước lớp người đi trước, lớp nghệ sĩ trẻ cũng thể hiện thành công tại Lễ hội các bài hát, múa: “Giã gạo đêm trăng”; trích đoạn ca kịch Huế “Ngọn lửa tình yêu” và hát múa “Nón bài thơ - Tà Áo Dài Xứ Huế”, tạo nên những âm điệu ngọt ngào, sâu lắng và cho thấy, ca Huế không chỉ có trong thính phòng, mang tính chất tri âm, tri kỷ mà còn lan tỏa và phát triển nhiều hình thức diễn xướng khác nhau.

“Âm sắc hương Bình” là một trong những lễ hội chính của Festival Huế 2014, nhằm tôn vinh những giá trị của nghệ thuật ca Huế, tôn vinh các bậc nghệ nhân tiền bối; khẳng định chất lượng nghệ thuật cũng như bản sắc độc đáo của nghệ thuật ca Huế; đồng thời quảng bá một sản phẩm văn hóa đặc sắc, tiêu biểu, vốn đã trở thành thương hiệu du lịch của địa phương cho du khách trong nước và quốc tế. Trên cơ sở đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận ca Huế là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

 
Các nghệ nhân và nghệ sĩ tiêu biểu được trao bằng tôn vinh và tặng hoa tại Lễ hội

Nhằm tôn vinh các bậc "cây cao bóng cả" trong làng ca kịch Huế, xen giữa chương trình, tại Lễ hội, đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tặng quà tri ân cho 37 nghệ nhân, nghệ sĩ tiêu biểu, ghi nhận thành tích của họ trong việc giữ lửa để thắp sáng cho nghệ thuật của vùng đất Cố đô, cũng như tôn vinh giá trị của nghệ thuật ca Huế. Ngoài ra, nhiều hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, viếng mộ các bậc tiền bối của nghệ thuật ca Huế; diễu hành trên đường phố của hơn 400 diễn viên, nghệ sỹ đang hoạt động trong lĩnh vực ca Huế cũng được tổ chức trong thời gian này./.