TCCSĐT - Những ngày tháng 4 này, đến với Lữ đoàn 82, Quân khu 2 chúng ta sẽ được cảm nhận rất rõ không khí luyện tập khẩn trương, nghiêm túc, hiệu quả của tất cả các lực lượng trong toàn Lữ đoàn. Sáng lên trong ánh nhìn, trong nét mặt và nụ cười của mỗi cán bộ, chiến sĩ chính là niềm tự hào và ý chí quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ luyện tập diễu binh, duyệt binh - một nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Vinh dự được đứng chân trên mảnh đất Điện Biên anh hùng, nơi ghi dấu thắng lợi lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, hơn 40 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 (nay là Lữ đoàn 82) đã luôn phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ngay sau khi được Bộ Quốc phòng trực tiếp là Bộ Tư lệnh Quân khu 2 giao nhiệm vụ tham gia diễu binh, duyệt binh phục vụ Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử (07-5-1954 - 07-5-2014), Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức luyện tập một cách khoa học, cụ thể. Xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2014, không chỉ khẳng định sự tin tưởng của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, Bộ Quốc phòng dành cho Lữ đoàn mà còn là dịp để cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn thể hiện tấm lòng tri ân, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đi trước - những người đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ vĩ đại. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức trách nhiệm cho mọi lực lượng. Qua đó, 100% cán bộ, chiến sĩ được lựa chọn đã thực sự nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn ngay từ ngày đầu, tuần đầu tham gia luyện tập diễu binh, duyệt binh.

Có mặt tại sân chào cờ của Tiểu đoàn BB5 (Lữ đoàn 82), đơn vị nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ diễu binh, duyệt binh, giữa cái nắng gắt của đất trời Tây Bắc đầu tháng 4, chúng tôi càng thêm khâm phục ý chí quyết tâm, tinh thần cố gắng của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Hơn 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc 3 khối của Tiểu đoàn BB5 đang thực hiện nội dung luyện tập đứng nghiêm. Những giọt mồ hôi đang thi nhau lăn dài trên gương mặt những người chiến sĩ trẻ, song họ vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng thực hiện đúng yêu cầu động tác, giữ đội hình khối trang nghiêm, ngay ngắn. Gần 100 sĩ quan trẻ trong Khối Sĩ quan của Lữ đoàn cũng đang nỗ lực luyện tập động tác đi nghiêm. Những bước chân luyện tập mạnh mẽ, những động tác điều lệnh dứt khoát, khỏe khoắn của như chứa đựng cả niềm tự hào và quyết tâm vượt khó.

Là con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc như Điện Biên, Sơn La, Lai Châu… những chiến sĩ trẻ người Thái, Mông, Dao… ở Lữ đoàn 82 luôn mang trong mình niềm tự hào về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của cha ông. Và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ diễu binh, duyệt binh phục vụ Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử chính là biểu hiện sinh động cho tình yêu quê hương, cho trách nhiệm của tuổi trẻ Lữ đoàn 82. Có thể nói, luyện tập diễu binh, duyệt binh phục vụ Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ở Lữ đoàn 82 những ngày này đã thực sự vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm đồng thời cũng là tình cảm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn.

Song song với đó, 941 cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 82 cũng đang tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ xếp hình, xếp chữ; đồng diễn phục vụ cho Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tự hào với lịch sử hơn 40 năm xây dựng, trưởng thành, với tinh thần trách nhiệm cùng ý chí quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 82 quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ luyện tập và tham gia diễu binh, duyệt binh góp phần vào thành công của Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thực sự xứng đáng là đại diện đơn vị chủ lực của toàn quân đứng chân trên mảnh đất Điện Biên anh hùng./.