Festival Huế 2014 tưng bừng trong ngày khai mạc

Tin, ảnh: Duy Anh
23:06, ngày 13-04-2014

TCCSĐT - Tối 12-4-2014, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra Lễ Khai mạc Festival Huế lần thứ 8, năm 2014.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành trung ương, các địa phương; các vị khách quốc tế; các nhà tài trợ; các mẹ Việt Nam anh hùng, cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế qua các thời kỳ và đông đảo nhân dân cũng như khách du lịch trên địa bàn thành phố đã tới tham dự lễ khai mạc.

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao nhấn mạnh, Festival Huế là lễ hội đương đại đầu tiên ở Việt Nam được phát triển trên khái niệm mới về lễ hội. Với sự chọn lọc công nghệ Festival của các thành phố nổi tiêng trên thế giới, kết hợp với tinh hoa Huế, văn hóa Việt Nam làm mô hình tổ chức Festival Huế là sự kiện văn hóa - du lịch đặc sắc, diễn ra 02 năm/một lần với quy mô quốc gia và quốc tế.

Festival Huế 2014 là kỳ festival lần thứ 8, tiếp tục với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 12 đến ngày 20 tháng 4 năm 2014 trên địa bàn các địa phương của tỉnh Thừa Thiên Huế; là hoạt động văn hóa đặc biệt trong khuôn khổ diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ La-tinh do Bộ Ngoại giao Việt Nam đề xướng. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn văn Cao, việc Thừa Thiên Huế tổ chức thành công Festival lần này sẽ góp phần khẳng định một hướng đi đúng của địa phương trong việc xây dựng Huế thành thành phố Festival đặc trưng, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam.

Tại Lễ khai mạc, phát biểu chào mừng và chỉ đạo, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thừa Thiên Huế đã tổ chức thành công các kỳ Festival Huế, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, các địa phương trong khu vực miền Trung nói chung. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý tỉnh Thừa Thiên Huế cần xác định rõ nhiệm vụ hàng đầu của việc tổ chức Festival Huế là quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người và đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế; tỉnh nên tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành và địa phương thực hiện tốt mục tiêu xây dựng, phát huy những phẩm chất đẹp của con người Việt Nam, bảo vệ những truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Huế 2014 diễn ra trong một không gian sắc màu rực rỡ, sân khấu, khán đài được thiết kế độc đáo, mới lạ. Chương trình quy tụ những giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại mang hơi thở cuộc sống của nhiều vùng miền di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, kết hợp nghệ thuật pháo hoa độc đáo của nghệ sĩ quốc tế Pierre Alain Hubert.

Chương trình được mở đầu bằng tiết mục “Việt Nam quê hương tôi”, giới thiệu khái quát về đất nước, con người Việt Nam, những di sản văn hóa truyền thống tiêu biểu, đặc sắc đã được Unesco tôn vinh, tạo nên một bức tranh rực rỡ sắc màu. Tiếp đến là những tiết mục xoay quanh chủ đề “Một vùng non nước trời Nam”, mời gọi du khách đến Việt Nam, đến với Huế để cảm nhận một vẻ đẹp tiềm ẩn của xứ Huế mộng mơ - một vùng đất với bao điều kỳ thú, những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng, những di sản văn hóa đặc sắc và sâu nặng tình người. Phần cuối là những tiết mục với tiêu đề “Kinh đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng” khẳng định Huế là thành phố Festival của Việt Nam, là trung tâm văn hóa có ảnh hưởng lan tỏa và dung nạp, luôn mở rộng vòng tay đón bạn bè bốn phương. Màn Coda “Cố đô Huế - Hội tụ và tỏa sáng” do Minh Hoa và Ngọc Linh và toàn thể nghệ sĩ tham gia chương trình biểu diễn khép lại chương trình nghệ thuật khai mạc Festival Huế 2014 trong không gian rực rỡ, đầy sắc màu./.