Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 31-3 đến ngày 06-4-2014

Hồng Ngọc tổng hợp
21:40, ngày 07-04-2014
TCCSĐT - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 442/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Ngày 04-4, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định số 24/2014/NĐ-CP của Chính phủ, quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gồm các sở và cơ quan ngang sở (gọi chung là sở). Cơ cấu tổ chức của sở gồm có: văn phòng; thanh tra; phòng chuyên môn, nghiệp vụ; chi cục; đơn vị sự nghiệp công lập. Riêng Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có Cổng Thông tin điện tử.

Có 17 sở, cơ quan ngang sở được tổ chức thống nhất ở các địa phương: Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Thanh tra, Văn phòng Ủy ban nhân dân.

Ngoài ra, còn có các sở đặc thù được tổ chức ở một số địa phương như Sở Ngoại vụ, Ban Dân tộc, Sở Quy hoạch Kiến trúc.

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20-5-2014.

Kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Chính phủ

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ.

Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách và giải pháp quan trọng để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của Chính phủ; cho ý kiến về chương trình, kế hoạch cải cách hành chính dài hạn và hằng năm do Bộ Nội vụ trình Chính phủ.

Bộ Nội vụ là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện hoạt động của Ban Chỉ đạo, sử dụng các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ để tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo.

Theo quyết định, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là Trưởng Ban Chỉ đạo. Bộ trưởng Bộ Nội vụ là Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo. Thứ trưởng Bộ Nội vụ là Phó trưởng Ban.

Người dân không hài lòng nhất với thủ tục hành chính nào?

Bộ Nội vụ vừa công bố kết quả khảo sát thí điểm đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại 6 tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo đó, thủ tục cấp giấy phép xây dựng và cấp quyền sử dụng đất khiến người dân không hài lòng nhất.

Kết quả khảo sát hơn 1.000 người dân tại 6 địa phương (Lạng Sơn, Hà Nội, Nghệ An, Gia Lai, Đồng Nai và Bạc Liêu) trên bốn tiêu chí: tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, sự phục vụ của công chức và kết quả giải quyết công việc cho thấy, lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đứng cuối bảng về mức độ hài lòng của người dân. Tiếp đó là 5 dịch vụ gồm giấy phép xây dựng, chứng minh nhân dân, chứng thực giấy tờ, giấy khai sinh và đăng ký kết hôn.

Kết quả khảo sát cho thấy, người dân mong muốn cơ quan hành chính nhà nước cần tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian làm thủ tục, mở rộng các hình thức cung cấp dịch vụ và cải thiện hệ thống cơ sở vật chất tại nơi cung cấp dịch vụ.

Theo Bộ Nội vụ, sau quá trình thí điểm tại 6 tỉnh, thành phố nêu trên, phương pháp đo lường độ hài lòng của người dân sẽ chính thức được áp dụng trên phạm vi cả nước.

Cần có kế hoạch cụ thể để khắc phục những hạn chế

Ngày 01-4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh, đã chủ trì cuộc họp giao ban quý I-2014 của Ban Chỉ đạo về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011 - 2015".

Tại hội nghị, đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy đã báo cáo kết quả điều tra xã hội học về công tác cải cách thủ tục hành chính và sự hài lòng của người dân. Kết quả điều tra xã hội học cho thấy, về cơ bản, người dân có sự hài lòng với quá trình thực hiện thủ tục hành chính, đạt trên 50%. Báo cáo cũng cho thấy, nhóm sống ở ngoại thành có xu hướng đánh giá tích cực hơn ở các nội dung khảo sát so với sự đánh giá của nhóm đối tượng sống ở nội thành.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thành ủy chỉ rõ tiến độ của một số sở hoàn thành nhiệm vụ, đề án theo kế hoạch còn chưa đảm bảo. Nguyên nhân là do chưa quyết liệt trong chỉ đạo, người đứng đầu chưa thực sự quan tâm, làm hết trách nhiệm. Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu các đơn vị bám sát kế hoạch của thành phố để triển khai thực hiện đồng bộ; hoàn thành đúng tiến độ.

TP. Hồ Chí Minh: 856 hồ sơ được đăng ký doanh nghiệp tại nhà

Sau 3 tháng triển khai phục vụ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp tại nhà cho, đến nay TP. Hồ Chí Minh đã có 856 hồ sơ được đăng ký thành công.

Đây là bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính; là tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện soạn thảo hồ sơ đăng ký mà không cần đến trụ sở của cơ quan đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ đăng ký thành công nhiều nhất thuộc loại hình công ty TNHH một thành viên, với 367 hồ sơ. Loại hình doanh nghiệp tư nhân có 99 hồ sơ đăng ký thành công.

Đột phá công nghệ, cải cách hành chính, giảm phiền hà cho dân

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm được Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP. Hà Nội, quán triệt tới các đơn vị tại Hội nghị sơ kết tình hình, kết quả công tác quý I, triển khai công tác trọng tâm quý II của Công an TP. Hà Nội, chiều 31-3.

Khẳng định công tác cải cách hành chính, phục vụ lợi ích của nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, Giám đốc Công an thành phố đề nghị các đơn vị chức năng quan tâm đào tạo cán bộ, chiến sỹ, đáp ứng yêu cầu về công nghệ thông tin, đột phá thủ tục trong các lĩnh vực như cấp hộ chiếu qua mạng internet và những vấn đề liên quan đến công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Công an Quảng Bình: Quản lý khách lưu trú qua mạng internet

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Quảng Bình (Phòng PC64 Công an Quảng Bình) đã mạnh dạn cải tiến, đổi mới trên nhiều lĩnh vực công tác.

Phòng PC64 Công an Quảng Bình là một trong những đơn vị đi đầu của cả nước triển khai việc đăng ký khai báo lưu trú trực tuyến trong quản lý lưu trú; ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý con dấu và in giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ. Việc quản lý đăng ký lưu trú qua mạng internet đã giúp cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ khách ra vào trên địa bàn tỉnh, cũng như việc đấu tranh với các đối tượng lợi dụng các điểm lưu trú để phạm tội.

Quảng Bình là tỉnh luôn có lượng khách du lịch tăng cao, vì vậy việc đổi mới trong quản lý lưu trú của Phòng PC64 Công an Quảng Bình đã giúp các đơn vị, cơ sở quản lý phân loại khách lưu trú được dễ dàng, cụ thể cũng như tiết kiệm thời gian, công sức, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách./.