TCCSĐT - Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị về đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong quản lý công chức, viên chức và thi đua, khen thưởng; Việt Nam lần đầu hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc; Mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2014,… là những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần qua.
Hội nghị tổng kết Dự án “Hỗ trợ Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí” (giai đoạn 2010 - 2013)

Ngày 17-3, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án “Hỗ trợ Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí” (giai đoạn 2010 - 2013). Đây là dự án duy nhất trong lĩnh vực thông tin giữa Chính phủ Thụy Điển và Chính phủ Việt Nam, nằm trong Hiệp định khung về hợp tác phát triển giai đoạn 2010 - 2011. Các hoạt động của dự án tập trung vào hai nhiệm vụ chính: tăng cường nâng cao năng lực cho lãnh đạo và cán bộ Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí để Trung tâm trở thành cơ sở đào tạo bồi dưỡng nâng cao chuyên nghiệp và có uy tín cho đội ngũ nhà báo Việt Nam; hỗ trợ ngân sách tổ chức các hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho cơ quan quản lý báo chí và nhà báo.

Hội nghị trực tuyến về rà soát chính sách người có công

Ngày 18-3, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015. Đây là cuộc tổng rà soát có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, ước tính có khoảng 4,8 triệu người trong diện rà soát. Công tác này sẽ làm đồng bộ ở 11.000 xã, phường trên cả nước tập trung vào 7 đối tượng: Liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Thương binh; Bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ cách mạng; cựu thanh niên xung phong.

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong quản lý công chức, viên chức và thi đua, khen thưởng

Ngày 19-3, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện ngay một số nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức và thi đua, khen thưởng. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung quy định của pháp luật về công chức, viên chức và thi đua, khen thưởng; tập trung chỉ đạo xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức; đẩy mạnh việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào thi tuyển công chức, viên chức. Thực hiện việc công khai, minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ; trách nhiệm giải trình của công chức, viên chức; thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của công chức; nâng cao đạo đức công vụ của công chức. Lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ, kết hợp thông tin, tuyên truyền việc phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức và thi đua, khen thưởng với việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ chính trị của đơn vị,…

Việt Nam lần đầu hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Ngày 20-3, tại Hà Nội, Lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc lần đầu tiên được Việt Nam tổ chức với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Năm nay, lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc để cùng thế giới biểu thị mong muốn vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo, hợp tác phát triển bền vững, tất cả mọi người dù khác màu da, tôn giáo đều có quyền được hưởng tự do, hạnh phúc.

Công bố bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam

Ngày 21-3, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã công bố bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 1, quý 1-2014. Bản tin được xây dựng với sự phối hợp của Tổng cục Thống kê và hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam phân tích sâu về xu hướng biến động của thị trường lao động; phân tích thay đổi về số lượng, cơ cấu, chất lượng cung, cầu và xu hướng thị trường lao động, chỉ ra các vấn đề nổi cộm, cảnh báo các tác động bất lợi tới thị trường lao động, đưa ra khuyến nghị trong hoạch định và triển khai thực hiện chính sách về lao động - việc làm, thị trường lao động.

Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2014

Ngày 21-3, tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2014 (22-3 hằng năm). Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2014. “Nước và năng lượng” là chủ đề của ngày nước thế giới năm nay. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế, nhu cầu về năng lượng trung bình hằng năm tăng khoảng 15%, đây là thách thức vô cùng lớn đối với ngành năng lượng Việt Nam. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, những thách thức về năng lượng đòi hỏi sự hợp tác, chia sẻ, đóng góp của nhiều ngành, địa phương, trong đó có ngành tài nguyên nước (vì 37% tổng sản lượng điện từ thủy điện) và sự tham gia tích cực của mỗi người dân trong việc sử dụng tài nguyên nước và năng lượng một cách hiệu quả, tiết kiệm.

Lễ trao thưởng các Gương mặt trẻ Việt Nam tiểu biểu 2013

Ngày 22-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ và trao cúp giải thưởng cho 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013. Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm nay nhận được 121 hồ sơ tới từ 54 cơ quan, đơn vị gửi về, từ đó chọn ra 20 đề cử xuất sắc nhất. Hội đồng xét tặng giải thưởng đã họp 3 lần để chọn ra 10 gương mặt trẻ cuối cùng. Trước đó, ngày 21-3, tại Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải thưởng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ triển vọng. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao bằng khen và phần thưởng cho các cá nhân đạt giải.


Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc Ngày hội Thanh niên Việt Nam 2014

Ngày 23-3, tại Công viên 23 Tháng 9, Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên cộng sản Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Thanh niên Việt Nam 2014. Nhằm hướng tới Kỷ niệm 83 ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2014), Ngày hội Thanh niên Việt Nam 2014 bao gồm những hoạt động thiết thực gắn với chủ đề Tháng Thanh niên “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”, qua đó góp phần nâng cao ý thức đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng thành phố văn minh, hiện đại./.