Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 10 đến ngày 16-3-2014

Đức Toàn tổng hợp
23:30, ngày 17-03-2014
TCCSĐT - Phát biểu tại Diễn đàn CEO với chủ đề “Kinh doanh xanh”, do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức chiều 14-3 tại Hà Nội, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ nhấn mạnh “Niềm tin đang dần trở lại trong xã hội, trong từng doanh nghiệp và trong mỗi chúng ta”.

Theo đồng chí Vương Đình Huệ, Chính phủ đang đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, công khai minh bạch hoạt động của cơ quan, cán bộ, công chức nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm, đề cao trách nhiệm thực thi công vụ.

Năm 2014, trọng tâm sẽ là đột phá về cải cách thể chế hành chính. Bởi đột phá này không đòi hỏi lớn nguồn vốn vật chất, chỉ đòi hỏi “vốn con người”.

“Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tạo dựng các thể chế khơi thông nguồn lực, giải phóng lực lượng sản xuất để phát triển, như vậy sẽ có sự lan tỏa ra các đột phá khác. Để làm được điều đó, phải triệt để tăng cường cải cách thể chế hành chính, tạo động lực nhưng phải có áp lực trách nhiệm đối với các cơ quan thực thi chính sách, xác định rõ trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, từ đó mới tạo được niềm tin cho người dân. Tăng cường cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, sao cho nhanh, rõ ràng, minh bạch”.

Cũng theo đồng chí Vương Đình Huệ, Nhà nước xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời các doanh nghiệp phải chủ động vươn lên để thích ứng với điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng.

Hướng dẫn việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính

Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 07/2014/TT-BTP hướng dẫn việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính và rà soát, đánh giá thủ tục hành chính.

Theo đó, việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính được tiến hành trong giai đoạn dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và phải hoàn thành trước khi gửi cơ quan thẩm định văn bản quy phạm pháp luật.

Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính thực hiện đánh giá tác động của thủ tục hành chính theo các bước: a- Tiến hành đánh giá tác động của thủ tục hành chính; b- Hoàn thiện các quy định về thủ tục hành chính; c- Tổng hợp kết quả đánh giá tác động của thủ tục hành chính.

Cụ thể, cơ quan chủ trì soạn thảo sử dụng các biểu mẫu và nội dung quy định để đánh giá về sự cần thiết, tính hợp lý, tính hợp pháp và chi phí tuân thủ của thủ tục hành chính.

Sau khi đánh giá tác động của thủ tục hành chính, cơ quan chủ trì soạn thảo tổng hợp kết quả đánh giá vào nội dung Báo cáo đánh giá tác động của dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Đối với thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, cơ quan chủ trì soạn thảo tiến hành đánh giá tác động đối với những bộ phận tạo thành của thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung. Ngoài việc đánh giá tác động, cơ quan chủ trì soạn thảo phải thuyết minh rõ tính đơn giản cũng như những ưu điểm của thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và lợi ích về chi phí.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-4-2014.

Thể chế hóa quy trình ra quyết định chủ trương đầu tư

Ngày 12-3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp tổ chức Hội nghị lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Đầu tư công.

Dự thảo Luật đã thể chế hóa quy trình quyết định chủ trương đầu tư và đây là nội dung đổi mới quan trọng nhất của Luật này.

Theo đó, dự thảo đã quy định cụ thể thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư; điều kiện và trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với từng chương trình, dự án quan trọng quốc gia và các chương trình, dự án khác.

Đây là những quy định mới chưa được chế định trong các quy phạm pháp luật hiện hành, đặc biệt là nội dung về thẩm quyền và trình tự nghiêm ngặt quyết định chủ trương đầu tư các chương trình, dự án công.

Ban hành 10 văn bản quy phạm pháp luật trong tháng 2-2014

Theo Thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp, trong tháng 2-2014, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 10 văn bản quy phạm pháp luật, gồm 6 Nghị định của Chính phủ và 4 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 19/2014/QÐ-TTg về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước.

Các cơ quan phải xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng gồm: bộ, cơ quan ngang bộ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (bộ, ngành); UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, UBND huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị sau xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng: Cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài; Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam; UBND xã, phường, thị trấn; đơn vị sự nghiệp công lập.

Quyết định nêu rõ, phải xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đối với các hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 18-5-2014.

Hà Nội: Xúc tiến việc hoạt động của 2 quận mới

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Đề án số 08-ĐA/TU về thành lập tổ chức bộ máy và nhân sự cán bộ chủ chốt của 23 phường và 2 quận mới (Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm).

Theo đó, Thành ủy Hà Nội yêu cầu việc công bố thành lập và ra mắt 2 quận mới tổ chức vào ngày 28-3; việc tổ chức ra mắt 23 phường phải thực hiện trong cùng 1 ngày, chậm nhất là ngày 31-3 để bộ máy hoạt động thông suốt ngay từ ngày 01-4-2014.

Quảng Nam: Thi tuyển một số chức danh lãnh đạo, quản lý

Sáng 13-3, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức khai mạc đợt thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam, Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Quảng Nam. Có 7 ứng viên tham gia dự thi các chức danh.

Các ứng viên sẽ trải qua các phần thi gồm: trình bày đề án, thi kiến thức chung (thi viết), riêng đối với chức danh Hiệu trưởng trường Đại học Quảng Nam các ứng viên có thêm phần kiểm tra ngoại ngữ.

Kỳ thi lần này là bước đột phá trong công tác tuyển dụng cán bộ của tỉnh Quảng Nam, qua đó góp phần vào thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Theo kế hoạch, Hội đồng thi tuyển cán bộ lãnh đạo quản lý tỉnh Quảng Nam sẽ công bố ứng viên trúng tuyển chức danh Hiệu trưởng trường Đại học Quảng Nam và Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam vào ngày 17-3, công bố ứng viên trúng tuyển chức danh Hiệu phó trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam vào ngày 20-3./.