TCCSĐT- Ngày 17-3-2014, tại Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Xúc tiến mở các tuyến hàng không đến thành phố Cần Thơ”.
Tham dự Hội nghị có đại diện một số bộ, ngành Trung ương, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng lãnh sự các nước Cam-pu-chia, Thái Lan, Lào, Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po; lãnh đạo các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng; cùng đại diện một số công ty du lịch lữ hành, các hãng hàng không trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, nhấn mạnh: Hội nghị “Xúc tiến mở các tuyến hàng không đến thành phố Cần Thơ” nhằm đánh giá xác thực về tiềm năng, thế mạnh, năng lực hoạt động thực tế của Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, bàn thảo những giải pháp xúc tiến việc mở các chuyến bay trong và ngoài nước trực tiếp đi và đến Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long; yêu cầu kết nối các hãng hàng không trong và ngoài nước mở các tuyến bay đến và đi từ Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ trong thời gian tới, gồm: Cần Thơ - Đà Nẵng, Cần Thơ - Cam Ranh (Khánh Hòa), Cần Thơ - Liên Khương (Lâm Đồng), Cần Thơ - Siêm Riệp hoặc Cần Thơ - Phnôm Pênh (Cam-pu-chia), Cần Thơ - Băng Cốc (Thái Lan), Cần Thơ - Hàn Quốc, Cần Thơ - Đài Loan.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ được đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng khá tốt, bảo đảm yêu cầu khai thác các chuyến bay quốc nội và quốc tế 24/24 giờ, với khả năng phục vụ tối đa 3 triệu lượt hành khách mỗi năm. Hiện Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đang có các đường bay đi và đến là: Hà Nội - Cần Thơ với tần suất 11 chuyến/tuần; Cần Thơ - Phú Quốc: 07 chuyến/tuần; Cần Thơ - Côn Đảo: 04 chuyến/tuần. Từ năm 2010, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ có thêm các chuyến bay quốc tế (không thường lệ) đến Đài Loan vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Những năm gần đây, lượng hành khách và hàng hóa qua Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đều tăng; riêng năm 2013 đạt 241.000 lượt hành khách và 1.600 tấn hàng hóa (tăng tương ứng 21% và 12,7% so với năm 2012). Tuy nhiên, theo đánh giá chung, kết quả này còn thấp, chưa tương xứng với quy mô đầu tư và tiềm năng phát triển của Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ.

Đề cập đến sự cần thiết trong việc mở thêm các tuyến hàng không đi và đến Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Đào Anh Dũng, nhận định: Khi có thêm nhiều đường bay mới đến Cần Thơ - thành phố trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long - sẽ tạo điều thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; giao thương hàng hóa giữa đồng bằng sông Cửu Long với các vùng miền, địa phương trong và ngoài nước sẽ thông suốt hơn, gia tăng khả năng thu hút đầu tư vào Cần Thơ và các tỉnh khác trong vùng. Các chuyến bay này cũng sẽ góp phần tăng năng lực vận chuyển nhiều mặt hàng nông, thủy sản tươi sống - nông sản đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long đến nhiều nơi; tạo nhiều cơ hội hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành trong vùng với nhau và giữa các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh, thành khác trong nước và quốc tế… Đồng chí Đào Anh Dũng khẳng định: Để tạo điều kiện duy trì và phát huy hiệu quả khi sử dụng các tuyến hàng không đi và đến Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ trong giai đoạn đầu, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ sẽ vận động các doanh nghiệp du lịch thực hiện các chương trình giảm giá khi du khách tham gia các tuyến hàng không này; đồng thời vận động từ nguồn xã hội hóa để bù lỗ cho các hãng hàng không khi cần thiết.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu khẳng định: Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành hàng không Việt Nam thực hiện chính sách giảm dần sự điều tiết đối với vận tải hàng không thông qua các thỏa thuận song phương và đa phương, phát triển thị trường hàng không Việt Nam theo hướng mở, khuyến khích các hãng hàng không nước ngoài đến Việt Nam
khai thác. Đặc biệt, nhằm khuyến khích các hãng hàng không đến khai thác Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải sẽ thông qua các chính sách cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi tối đa về quyền vận chuyển, chính sách giảm giá, các điều kiện về thương mại và khai thác khác…

Tại Hội nghị, đại diện một số hãng hàng không và công ty du lịch như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Eva Đài Loan, Vietravel cho biết rất đồng tình với việc Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức Hội nghị “Xúc tiến mở các tuyến hàng không đến thành phố Cần Thơ”; cung cấp nhiều thông tin cần thiết về một số chủ trương, chính sách hỗ trợ mở các tuyến bay đến và đi từ Cần Thơ. Trong thời gian tới, các hãng hàng không, các công ty du lịch, vận tải sẽ khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương và thành phố Cần Thơ sớm mở thêm nhiều tuyến bay mới đi và đến Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ. Riêng đại diện Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết đã đạt được thỏa thuận cơ bản với lãnh đạo thành phố Cần Thơ để mở tuyến bay Cần Thơ - Đà Nẵng và ngược lại trong năm nay với tần suất ban đầu dự kiến 3 chuyến/tuần.

Kết thúc Hội nghị, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã ký “Biên bản ghi nhớ về việc tăng cường khai thác đường bay đi và đến Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ”./.