Ngày 02-10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt - Đức Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày thống nhất nước Đức (03-10-1990 - 03-10-2013).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thành Long, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Đức Thành phố Hồ Chí Minh đã bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp. Đức tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt gần 6 tỷ USD trong năm 2012. Mặt khác, Đức tiếp tục dành nguồn vốn ODA cho Việt Nam, đồng thời cam kết sử dụng nguồn vốn ODA này một cách hiệu quả vào các lĩnh vực ưu tiên như ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đào tạo nghề, y tế,...

Theo ông Trần Thành Long, quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương của Đức đã có những bước tiến sôi động đáng khích lệ trên nhiều mặt. Hiện nay, Đức đang là một bạn hàng lớn cũng như là một trong những thị trường xúc tiến thương mại, đầu tư trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án tuyến Metro số 2, dự án Ngôi nhà Đức đang được xúc tiến xây dựng; ngoài ra, có 50 dự án của các nhà đầu tư Đức với số vốn hơn 160 triệu USD là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của lãnh đạo và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành cho nhân dân Đức, ông Hans Dieter Stell, Tổng lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước Đức và Việt Nam đang phát triển ngày càng tốt đẹp. Ông Hans Dieter Stell mong muốn trong thời gian tới, mối quan hệ giữa hai nước nói chung và Đức với Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng không chỉ được tăng cường trong lĩnh vực kinh tế mà cả trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục. Đặc biệt là việc thúc đẩy xây dựng dự án Ngôi nhà Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ góp phần thúc đẩy giao lưu trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước trong thời gian tới./.