TCCSĐT - Chiều ngày 23-9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức họp báo về công tác tuyên truyền dịp Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam và 83 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2013).

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) và 83 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động như: Ngày Phụ nữ sáng tạo Việt Nam, Trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, Hội nghị Biểu dương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi toàn quốc, Triển lãm “Phụ nữ và sáng tạo năm 2013”, Diễn đàn Chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và Hội chợ giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp nữ…

 
 Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
phát biểu tại buổi họp báo

Triển lãm “Phụ nữ và sáng tạo năm 2013” sẽ được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), khai mạc ngày 1-10 và kéo dài đến cuối tháng 10-2013.

Với chủ đề “Tăng quyền và nâng cao năng lực kinh tế của phụ nữ”, Triển lãm “Phụ nữ và sáng tạo năm 2013” nhằm tôn vinh và giới thiệu những ý tưởng và sản phẩm sáng tạo của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, được ứng dụng thành công trong thực tiễn.

Từ 130 sản phẩm sáng tạo và đề xuất của tập thể, cá nhân phụ nữ trong cả nước gửi tham dự, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 38 sản phẩm tiêu biểu nhất để trưng bày tại Triển lãm "Phụ nữ và sáng tạo năm 2013". Cùng với các sản phẩm được sáng tạo bởi các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, nữ doanh nhân, nhiều sản phẩm sáng tạo của phụ nữ dân tộc, phụ nữ yếu thế cũng được Ban Tổ chức đánh giá cao và lựa để trưng bày tai triển lãm. Đặc biệt, là 04 sản phẩm sáng tạo của phụ nữ dân tộc; 03 sản phẩm của phụ nữ yếu thế là nạn nhân chất độc da cam, khuyết tật; 01 sản phẩm của nữ công nhân và 09 sản phẩm của cán bộ, hội viên phụ nữ.

Triển lãm là một trong những hoạt động của Ngày Phụ nữ sáng tạo lần thứ II (năm 2013) do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Cơ quan Phụ nữ Liên hiệp quốc (UN Women) tại Việt Nam đồng tổ chức với mong muốn khuyến khích, thúc đẩy các sáng kiến nhằm tăng quyền và nâng cao năng lực kinh tế của phụ nữ Việt Nam.

Từ năm 2011, ngày 20-10 hằng năm được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chọn là Ngày Phụ nữ sáng tạo (WID) và được tổ chức 2 năm một lần.

Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2013 sẽ được tổ chức tại Nhà hát lớn vào tối 2-10 nhân dịp kỷ niệm 83 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 vào lúc 20h00.

Ngày 19-9-2013, Hội đồng quản lý Quỹ Giải thưởng tài năng nữ Việt Nam đã ra quyết định về việc trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2013. Trên cơ sở xét chọn các tập thể và cá nhân được đề cử trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2013, Hội đồng quản lý Quỹ Giải thưởng tài năng nữ Việt Nam chọn được 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trao để trao Giải thưởng Phụ nữ Việt nam năm 2013.

Năm 2013 là năm thứ 11 giải thưởng Phụ nữ Việt nam được trao cho các tập thể và cá nhân phụ nữ xuất sắc đại diện cho các tầng lớp phụ nữ Việt Nam. Tính đến nay đã có 41 tập thể và 84 cá nhân phụ nữ tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực đời sống xã hội, như giáo dục, y tế, khoa học, quản lý, kinh tế, nghệ thuật, thể thao, sản xuất nông nghiệp, nhân đạo từ thiện, an ninh quốc phòng, hải quan… Họ là những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, học tập, nghiên cứu, thành công của họ là những đóng góp lớn lao vào sự phát triển của cộng đồng, xã hội và nghiệp bình đẳng giới, sự phát triển của phụ nữ Việt Nam.

 
 Các phóng viên tham gia họp báo về công tác tuyên truyền dịp Kỷ niệm
Ngày Phụ nữ Việt Nam và 83 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm nay gồm các nội dung: Trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2013, trao ý tưởng sáng tạo đạt giải của Ngày Phụ nữ Sáng tạo năm 2013, tặng học bổng cho nữ sinh thủ khoa kỳ thi đại học và đạt giải các kỳ thi quốc tế và khu vực năm 2013.

Cùng với đó, Trung ương Hội tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm, hướng tới thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Hội; đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, thi đua kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thiết thực tham gia xây dựng nông thông mới...

Việc tổ chức chuỗi các sự kiện hướng tới 83 năm Ngày thành lập Hội nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, tăng cường sự đoàn kết trong các tầng lớp phụ nữ./.