Ngày 07-9, Đại hội lần thứ 20 Hiệp hội cựu lưu học sinh các nước Đông Nam Á tại Nhật Bản (ASCOJA), lần đầu tiên Việt Nam tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động quan trọng kỷ niệm 40 năm năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản.

Chủ đề của Đại hội Đại hội ASCOJA 20 là "ASCOJA hướng tới sự hợp tác và phát triển ASEAN và Nhật Bản". 350 đại biểu của Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, các Đại sứ, các lưu học sinh các nước ASEAN tại Nhật Bản... đã tham dự Đại hội, trong đó có gần 250 đại biểu quốc tế.

Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Vũ Nghiêm Khải, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản; Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch Hiệp hội cựu lưu học sinh các nước Đông Nam Á tại Nhật Bản, Chủ tịch Câu lạc bộ lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản; Hideo Suzuki, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; Benjamin C. Laurel, Chủ tịch Câu lạc bộ lưu học sinh Philippines tại Nhật Bản cùng đại diện các cơ quan ngoại giao Nhật Bản và các nước ASEAN tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch Câu lạc bộ lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Ngọc Bình đã giới thiệu khái quát về Hiệp hội cựu lưu học sinh các nước Đông Nam Á tại Nhật Bản (ASCOJA). Kể từ khi thành lập năm 1977 đến nay, Hiệp hội đã có đầy đủ thành viên của 10 nước Đông Nam Á. Theo quy định, cứ 2 năm Hiệp hội tổ chức Đại hội một lần theo hình thức luân phiên tại một số nước thành viên và tính đến nay đã trải qua 19 kỳ Đại hội. Đại hội ASCOJA 20 là cơ hội để quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người và những thành tựu trong công cuộc đổi mới của Việt Nam với bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao uy tín của Việt Nam trong khu vực, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước ASEAN và với Nhật Bản. Việc tổ chức thành công Đại hội sẽ góp phần nâng cao uy tín và vai trò của Câu lạc bộ lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản (JAV) trong ASCOJA.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng nhấn mạnh, Hiệp hội và các cựu lưu học sinh các nước Đông Nam Á tại Nhật Bản sẽ phát huy mạnh mẽ vai trò của mỗi cá nhân trong việc không ngừng thúc đẩy sự giao lưu hiểu biết giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Nhật Bản, tăng cường sự hợp tác nhiều mặt giữa các nước ASEAN với Nhật Bản cũng như giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á. Thời gian tới, cựu lưu học sinh các nước Đông Nam Á tại Nhật Bản tích cực tham gia việc thúc đẩy sự giao lưu hợp tác giữa các nước Đông Nam Á, phấn đấu tất cả các nước trong khu vực đều có Hội hữu nghị song phương với nhau.

Đại hội vinh dự nhận được thư chúc mừng của các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Trong thư, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng mong rằng Liên hiệp các hiệp hội cựu lưu học sinh Đông Nam Á tại Nhật Bản, các lưu học sinh Nhật Bản tại Đông Nam Á sẽ nâng cao vai trò trong việc hiểu biết lẫn nhau giữa ASEAN và Nhật Bản và trong việc tiến xa hơn nữa sự hợp tác đa phương giữa các quốc gia Đông Nam Á và Nhật Bản cũng như giữa các nước Đông Nam Á.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hy vọng rằng: “Tình bạn của chúng tôi và quan hệ hợp tác với các nước ASEAN sẽ tiếp tục được tăng cường. Một lần nữa, tôi bày tỏ sự đánh giá cao của mình đối với ASCOJA trong vai trò làm cầu nối giữa Nhật Bản với ASEAN. Tôi mong muốn các bạn sẽ tiếp tục là những người bạn tốt của Nhật Bản”. Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukada bày tỏ mong muốn ASCOJA sẽ tiếp nâng cao tầm quan trọng của mình và đóng góp vai trò tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Nhật Bản và ASEAN.

Đại hội ASCOJA 20 đã đánh giá tổng kết các hoạt động nhiệm kỳ 2011 - 2013 và đề ra phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ 2013 - 2015. Các đại biểu đã tập trung thảo luận về các đề tài ngoại giao, môi trường, giáo dục, khoa học công nghệ...nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau hơn nữa giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với Nhật Bản trong thời gian tới./.