Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 12 đến ngày 18-8-2013
Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, từ ngày 01-01-2009 đến ngày 30-6-2013, Bộ Tư pháp đã thẩm định một khối lượng lớn dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (1.428 văn bản), với mức trung bình là 317 văn bản/năm, tương đương với 26 văn bản/tháng, gấp 3 lần so với 10 năm trước.
Chất lượng thẩm định văn bản ngày càng được nâng cao; nội dung thẩm định xác đáng, có lập luận vững chắc về từng vấn đề theo yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; làm cơ sở để cơ quan soạn thảo văn bản nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, nâng cao chất lượng của dự thảo văn bản.
Phân tích những mặt còn tồn tại, hạn chế, nhiều ý kiến đánh giá quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về thời hạn thẩm định còn chưa phù hợp, nhất là đối với các dự án, dự thảo có nội dung phức tạp, phạm vi điều chỉnh rộng, đòi hỏi cơ quan chủ trì thẩm định phải nghiên cứu kỹ để có thể đánh giá về tính khả thi, tính hợp lý của văn bản.
Công tác thẩm định vẫn còn cắt khúc, thiếu gắn kết, đồng bộ giữa các lĩnh vực pháp luật hoặc giữa nhiệm vụ thẩm định với các nhiệm vụ khác có liên quan. Sự phối hợp giữa cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm định còn nhiều hạn chế. Một số cơ quan chủ trì soạn thảo không mời đơn vị thẩm định tham gia quá trình tổng kết, khảo sát đánh giá thực trạng… nên dự thảo gửi đến thẩm định còn nhiều vấn đề chưa tạo được sự đồng thuận.
Nhiều ý kiến cho rằng chất lượng thẩm định tuy đã được nâng cao một bước nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt yêu cầu quản lý nhà nước về công tác xây dựng pháp luật trong tình hình mới; tính phản biện trong văn bản thẩm định chưa cao; chưa tạo được chuyển biến cơ bản về chất lượng văn bản.
Việc thẩm định một số điều ước quốc tế còn hạn chế, thiếu đầu tư nghiên cứu so sánh, rà soát các quy định của pháp luật quốc tế với hệ thống pháp luật của Việt Nam để đánh giá mức độ tương thích của nội dung điều ước quốc tế. Đội ngũ cán bộ làm công tác thẩm định còn thiếu về số lượng, nhất là những cán bộ có trình độ chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm thực tiễn, gây quá tải công việc cho các đơn vị được giao thẩm định…
Để nâng cao chất lượng công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, trước mắt trong thời gian còn lại của năm 2013, Bộ Tư pháp xác định khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung trình Thủ tướng ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 05/2007/QĐ-TTg ban hành Quy chế thẩm định dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng Quy chế phối hợp giữa các đơn vị có chức năng, nhiệm vụ thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và đơn vị có chức năng kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, nhằm tạo thành quy trình khép kín từ tiền kiểm đến hậu kiểm; rà soát, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị xây dựng pháp luật thuộc Bộ, làm cơ sở cho việc phân công các đơn vị tham gia xây dựng, góp ý, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục tình trạng chồng lấn, giao thoa như hiện nay…
Các giải pháp dài hạn từ nay đến năm 2016, Bộ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (hợp nhất) về việc tăng thời gian thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm đủ thời gian nghiên cứu kỹ, đủ thời gian lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học; thành lập Hội đồng thẩm định hoặc Hội đồng tư vấn thẩm định với tất cả các văn bản quy phạm pháp luật là Nghị định; đề xuất xây dựng Nghị định của Chính phủ hoặc Thông tư của Bộ Tư pháp hướng dẫn quy trình rút gọn trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các Nghị định…
Quảng Nam đẩy mạnh cải cách hành chính
Tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý
Từ quý IV-2013, tỉnh Quảng Nam sẽ triển khai thực hiện thi tuyển đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc UBND tỉnh.
Các nhóm chức danh sẽ được thi tuyển gồm: trưởng, phó phòng (và tương đương) tại các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố; phó giám đốc, giám đốc các sở; hiệu trưởng, hiệu phó các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT.
Đối tượng tham gia dự tuyển là công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị trong và ngoài tỉnh Quảng Nam; những người đang công tác tại các cơ quan, đơn vị ngoài cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp Nhà nước.
Ông Nguyễn Hữu Sáng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam cho biết, việc tổ chức thi tuyển này thực hiện theo đề án đã được chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành. Theo đó, mọi cán bộ, công chức đều có thể tham gia dự thi, hễ ai có thực tài và hội đủ các điều kiện thì sẽ được tuyển chọn.
Cụ thể, yêu cầu đối với các ứng viên đăng ký thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan hành chính phải là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; có trình độ đại học chính quy trở lên và có trình độ cao cấp lý luận chính trị đối với ứng viên đăng ký thi tuyển chức danh là giám đốc, phó giám đốc sở và tương đương; trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên đối với ứng viên đăng ký thi tuyển chức danh còn lại.
Ứng viên đăng ký thi tuyển chức danh giám đốc, phó giám đốc sở và tương đương phải có chứng chỉ trình độ C ngoại ngữ trở lên; chứng chỉ trình độ B ngoại ngữ trở lên đối với ứng viên đăng ký thi tuyển chức danh còn lại.
Về nguyên tắc thi tuyển, phải bảo đảm nguyên tắc tập trung, dân chủ, công bằng, công khai, khách quan, minh bạch. Người trúng tuyển là người có kết quả thi tuyển cao nhất và được cơ quan có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý tại đơn vị dự tuyển.
Ông Nguyễn Hữu Sáng cũng cho biết thêm, đây là lần đầu tiên Quảng Nam tiến hành tổ chức thi tuyển cán bộ, lãnh đạo để tuyển chọn người tài theo nguyên tắc cạnh tranh. Trước đây, cán bộ lãnh đạo các đơn vị thường được chọn theo hình thức truyền thống là bổ nhiệm. Do vậy, đây cũng sẽ là cơ hội cho các cán bộ dám nghĩ, dám làm để khẳng định mình, đặc biệt là cán bộ trẻ sẽ có cơ hội phát triển, tham gia vào công tác lãnh đạo, quản lý cơ quan hành chính, đơn vị thuộc tỉnh.
Ngoài ra, theo đề án của UBND tỉnh Quảng Nam, hàng năm, các cơ quan, đơn vị rà soát và xác định các vị trí chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý còn thiếu cần phải tiếp tục bổ sung thông qua thi tuyển.
14/22 sở, ngành ban hành kế hoạch cải cách hành chính
Cũng theo Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam, hiện có 14/22 sở, ban, ngành, 16/18 huyện, thành phố ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015. Hiện nay, có 15 sở, ngành, 11 huyện, thành phố và 140/244 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa; có 21 cơ quan, đơn vị, địa phương áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2000, ISO 9001:2008 trong quản lý hành chính và phục vụ công dân và doanh nghiệp. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh, tiến hành đồng thời với việc rà soát, điều chỉnh, chuyển các nhóm chức năng quản lý nhà nước ở các đơn vị có liên quan, để giao cho một cơ quan thực hiện, bảo đảm giảm đầu mối, tránh trùng lặp, chồng chéo trong việc thực hiện.
Dân không hài lòng, cán bộ bị luân chuyển
Người dân đánh giá thái độ làm việc của cán bộ và đây là kênh để lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) - Công an TP.Hồ Chí Minh xem xét xử lý. Đây là ý kiến của Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng PA72, Công an TP.Hồ Chí Minh.
Hằng ngày, cả ngàn người đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) - Công an TP.Hồ Chí Minh làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu, gia hạn thị thực và luôn nhận thái độ niềm nở, hướng dẫn ân cần của cán bộ ở đây. Người dân còn hài lòng với quy trình tiếp nhận hồ sơ bằng công nghệ tin học từ khâu tiếp nhận hồ sơ, in biên nhận, thu lệ phí. Giữa tháng 7-2013, PA72 triển khai hệ thống chương trình qua các phần mềm cảm ứng để “đánh giá cán bộ và cung cấp thông tin xuất nhập cảnh”. “Tất cả là hướng đến việc tăng chất lượng phục vụ cho dân, sự hài lòng của người dân” - Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng PA72, bộc bạch.
Theo Đại tá Nguyễn Văn Anh: Phải thẳng thắn nhìn nhận nhiều nơi, nhiều đơn vị hành chính ngại cải cách hành chính hoặc cải cách nửa vời. Không phải họ không làm được hay không thấy các điểm bất hợp lý trong thủ tục hành chính mà cốt lõi là không dám từ bỏ các lợi ích cá nhân, lợi ích cục bộ của đơn vị đó nên không cải cách hành chính được.
Trước đây, việc công khai minh bạch các quy định liên quan đến xuất nhập cảnh còn hạn chế. Không chỉ người dân mà người trong ngành công an đến xin cấp, đổi hộ chiếu, gia hạn thị thực cũng không nắm rõ nên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh từng là mảnh đất dễ phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu. Để giải quyết vấn đề, chúng tôi đột phá vào khâu minh bạch các quy định xuất nhập cảnh, áp dụng công nghệ thông tin từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khâu cuối cùng là in lệ phí. Khi ứng dụng công nghệ, hiệu suất tăng lên rõ rệt. Trước kia, hơn 15 phút người dân mới nộp xong hồ sơ thì bây giờ chỉ mất từ 3 đến 5 phút. Từ tiếp nhận tối đa 400 hồ sơ/ngày thì áp dụng hệ thống tin học tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ/ngày, cao điểm có thể giải quyết đến 1.400 hồ sơ/ngày. Để giảm thiểu thời gian đi lại cho người dân, cuối năm 2012 chúng tôi triển khai dịch vụ trả hộ chiếu qua đường bưu điện và hơn 15.000 người sử dụng dịch vụ này.
Tháng trước, PA72 triển khai hai màn hình cảm ứng để người dân có thể đánh giá thái độ làm việc của từng cán bộ. Mục đích của ứng dụng phần mềm này là để tăng chất lượng phục vụ cho người dân. Thông qua màn hình cảm ứng, người dân có thể đánh giá thái độ, cách thức giải quyết hồ sơ của cán bộ từng khu vực, từng bàn tiếp dân với các mức độ: rất hài lòng, hài lòng và không hài lòng. Kết quả này giúp lãnh đạo phòng có cơ sở chấn chỉnh quy trình công tác, tác phong, ngôn phong của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp người dân. Ngoài ra, người dân có thể chủ động tìm hiểu các lĩnh vực xuất nhập cảnh khi sử dụng chức năng hướng dẫn thủ tục xuất nhập cảnh. Các thủ tục được trình bày sinh động bằng văn bản, hình ảnh và video hướng dẫn chi tiết cách khai hồ sơ…
Đánh giá của người dân là một kênh để lãnh đạo phòng tham khảo về chất lượng phục vụ và thái độ tiếp dân của cán bộ. Nếu cán bộ nào liên tục bị đánh giá ở mức không hài lòng thì sẽ bị xem xét về mặt thi đua, luân chuyển sang bộ phận khác.
Thực tế cho thấy dù thủ tục hành chính có cải cách đến mấy nhưng cái tâm của cán bộ thụ lý hồ sơ mới là quan trọng. Cũng thủ tục đó nhưng đầu óc cán bộ không “cải cách” thì người dân sẽ bị làm khó. Cán bộ có tâm, nguy cơ làm khó người dân giảm thiểu rất nhiều.
Quảng Ngãi mong muốn TP. Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm trong cải cách hành chính
Ngày 17-8, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Ngãi có mối quan hệ hợp tác 12 năm qua trên 6 lĩnh vực, đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định. Tại Hội nghị, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã trao đổi một số kinh nghiệm về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và du lịch. TP. Hồ Chí Minh không ngừng cải cách hành chính để thu hút đầu tư; cam kết với các nhà đầu tư trang bị tốt về kết cấu hạ tầng, tạo nhiều thuận lợi cho nhà đầu tư. Qua thực hiện cải cách hành chính, thời gian cấp phép đầu tư từ 25 ngày, nay rút ngắn xuống chỉ còn 5 ngày, và sau khi cấp phép Sở Kế hoạch Đầu tư TP. Hồ Chí Minh luôn đồng hành với nhà đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về các vấn đề liên quan.
Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng mong muốn trong thời gian tới TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi trên một số lĩnh vực, đặc biệt là về cải cách hành chính. Tỉnh Quảng Ngãi cũng mong muốn học hỏi kinh nghiệm của TP. Hồ Chí Minh trong quy hoạch, quản lý đô thị để đẩy mạnh phát triển du lịch ở huyện đảo Lý Sơn.
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải cho rằng, TP. Hồ Chí Minh hoàn toàn có điều kiện và sẵn sàng hợp tác với tỉnh Quảng Ngãi về những vấn đề đã được đặt ra; đồng thời, giao nhiệm vụ cho lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi để bàn sâu thêm về các vấn đề hợp tác mà hai bên đã đề cập tại Hội nghị.
Đề án thí điểm chính quyền đô thị TP. Hồ Chí Minh: Cần làm rõ người dân được lợi gì
Đề án thí điểm chính quyền đô thị TP. Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến rộng rãi và nếu được triển khai sẽ có một sự thay đổi rất lớn về mô hình đô thị.
Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng trong đề án này, lợi ích của người dân chưa được thể hiện rõ, trong khi đó đề án còn vướng đến 102 luật, quy định hiện hành… nếu việc triển khai đề án thất bại, sẽ ảnh hưởng lớn đến người dân. Những lo lắng này đã được đặt ra tại cuộc họp lấy ý kiến cho đề án được Mặt trận Tổ quốc thành phố tổ chức ngày 15-8.
Ông Đồng Văn Khiêm - Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thành phố - cho rằng, hiện người dân khốn khổ nhiều nhất không phải với UBND mà là các cơ quan tham mưu, sở, ngành, sự cồng kềnh này làm cho dân khổ, làm cho tham nhũng có cơ hội phát triển. Ông đặt câu hỏi, vậy với chính quyền mới, sự cồng kềnh này có giảm không? Hay người dân xin một giấy phép xây dựng vẫn chạy ngược, chạy xuôi 2, 3 năm?
Ông Nguyễn Hữu Danh - thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố - nêu: “Mỗi khu vực, mỗi thành phố vệ tinh là một đầu mối giải quyết mọi vấn đề nên cán bộ phải là chuyên viên. Mà chuyên viên này phải do UBND đưa xuống chứ không phải sở, ngành cử xuống, tránh việc “cấp dưới không dám tố cáo cấp trên”.
Theo đề án, chính quyền đô thị TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng theo mô hình chuỗi đô thị, tổ chức phù hợp với loại đô thị đặc biệt có 2 cấp là cấp chính quyền thành phố trực thuộc Trung ương và chính quyền cơ sở. Mỗi cấp chính quyền là một pháp nhân công quyền, bảo đảm nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm, có HĐND và UBND, hoạt động theo cơ chế phân cấp; quận - huyện, phường không tổ chức thành cấp chính quyền mà chỉ có cơ quan đại diện hành chính của cấp trên...
Ông Lê Văn Hòa - thành viên Mặt trận Tổ quốc thành phố - cho rằng: “Việc phân cấp, chia nhỏ ra là để dễ quản lý, vậy mang lại lợi ích gì cho dân, có phải do dân, vì dân không? Người nghèo, người yếu thế có thể tiếp cận các dịch vụ công tốt không?”
Đồng quan điểm này, GS. Nguyễn Ngọc Giao - Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức thành phố - nói: “Tôi chưa hình dung được với chính quyền đô thị, người dân sẽ có quyền gì, thủ tục hành chính thì sao. Sống trong một mô hình rối rắm hơn thì người dân được lợi gì? Tôi chưa thấy rõ trong mô hình”.
Nhiều ý kiến cho rằng 4 thành phố vệ tinh cơ bản cũng là sáp nhập lại chính những quận, huyện đã được tách ra từ chủ trương năm 1997. Vì thiếu kinh phí, mà nhiều cơ sở vật chất của một số nơi từ khi tách ra đến nay vẫn còn chưa có. Bên cạnh lo ngại về kinh phí, nhân sự, nhiều ý kiến cảnh báo chính quyền đô thị vướng đến 102 luật, quy định hiện hành... Hơn nữa, nếu đề án thất bại thì người dân sẽ chịu ảnh hưởng lớn.
Tạo thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong Thông báo số 305/TB-VPCP do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, Phó Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, các bộ, ngành và địa phương tập trung tích cực, nghiêm túc triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương cần trực tiếp chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ cải cách hành chính; tập trung triển khai toàn diện các nội dung cải cách hành chính từ khâu lập kế hoạch đến tổ chức triển khai thực hiện; chú ý tiến độ triển khai và chất lượng của từng sản phẩm cải cách hành chính, bảo đảm cụ thể, thiết thực và hiệu quả.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải xem kết quả cải cách hành chính hằng năm là cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp; là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng cho tập thể, cá nhân.
Phó Thủ tướng giao Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thành việc xác định và công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2012 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quý III-2013. Đồng thời hướng dẫn các địa phương triển khai phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính.
Cải cách hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự: Từng bước đi vào thực chất
Trong tình hình mới, nhiệm vụ cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự có những yêu cầu mới. Sớm xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác công an, thể hiện tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, Công an thành phố Hà Nội đã và đang cố gắng triển khai những biện pháp cụ thể, sáng tạo trong cải cách hành chính...
Ngay sau khi Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính có hiệu lực, Công an thành phố đã rà soát, tập hợp, báo cáo UBND thành phố 31 danh mục thủ tục hành chính và địa chỉ giao dịch mới của Công an thành phố, triển khai bàn giao 1.140 con dấu mới. Cơ quan công an đã khẩn trương rà soát, bổ sung, xây dựng 258 quy định, quy trình công tác, ban hành quy chế làm việc thống nhất của Công an thành phố, Đảng ủy Công an thành phố... Công an thành phố cũng đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến cơ chế chính sách của Hà Nội (cũ), tỉnh Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hòa Bình đã ban hành trước đây để thống nhất phương án áp dụng trên địa bàn Thủ đô sau khi hợp nhất. Số lượng lên đến gần 500 văn bản phải rà soát theo diện này. Qua đó, Công an thành phố đã kiến nghị và sửa đổi, bổ sung 76 văn bản, kiến nghị bãi bỏ, thay thế 138 văn bản không còn phù hợp. Đến năm 2009, Công an thành phố đã công bố được Bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước ở cả 3 cấp.
Vì mục tiêu xây dựng hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ công an Thủ đô văn hóa, tận tụy phục vụ nhân dân, bên cạnh công tác rà soát hệ thống văn bản thủ tục hành chính, lãnh đạo Công an thành phố chú trọng đi vào thực chất chất lượng phục vụ. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an thành phố cho biết, Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện mục tiêu 3 giảm trong giải quyết thủ tục hành chính: Giảm số lần đi lại của nhân dân, giảm hồ sơ giấy tờ và giảm thời gian giải quyết. Để làm được việc này, tại nhiều đơn vị đã tổ chức làm việc thêm giờ, làm thêm ngày thứ bảy. Bên cạnh đó, Công an thành phố xây dựng kế hoạch về tăng cường kiểm tra, thanh tra, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý vi phạm và các hiện tượng tiêu cực của cán bộ, chiến sĩ…
Từ những nỗ lực đó, trên nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự của Công an thành phố đã có những bước chuyển. Trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, có nội dung đã giảm được số lần đi lại từ 6 xuống còn 2 lần, có việc giảm từ 7 ngày xuống còn 2 ngày. Hồ sơ hộ khẩu KT3 trước đây có từ 20 đến 30 tờ biểu mẫu nay chỉ còn 5-7 tờ. Công an thành phố cũng đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú của công dân tại 110 xã xa trung tâm huyện từ 10km trở lên.
Trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, theo Đại tá An Quốc Khánh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, đơn vị sớm áp dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính nên đã phục vụ nhân dân tốt hơn, rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu phổ thông từ 15 ngày xuống còn 8 ngày, rút ngắn thời gian cấp thẻ thường trú cho người nước ngoài từ 4 tháng xuống 3 tháng. Để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý phương tiện giao thông, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát Giáo thông Đường bộ - Đường sắt khẳng định, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ là phải làm hết việc chứ không làm hết giờ... Những việc làm đó đã được dư luận, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.
Cùng với thực hiện chủ trương của thành phố về "Năm kỷ cương hành chính - 2013", Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các cấp đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, trong đó tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, chấn chỉnh tác phong, lễ tiết cán bộ, chiến sĩ. Giám đốc Công an thành phố đã yêu cầu toàn lực lượng đẩy mạnh cải cách hành chính ở các bộ phận tiếp dân và cải cách hành chính ngay trong hoạt động của từng đơn vị, để cải cách hành chính ngày càng đi vào thực chất, tạo sức mạnh cho các mặt công tác khác của Công an thành phố./.
Nhân rộng mô hình tổ chức Nghiệp đoàn nghề cá - “Ngôi nhà chung” của ngư dân Việt Nam  (19/08/2013)
Nhân rộng mô hình tổ chức Nghiệp đoàn nghề cá - “Ngôi nhà chung” của ngư dân Việt Nam  (19/08/2013)
Tăng cường công tác xây dựng Đảng - yếu tố quyết định xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại  (19/08/2013)
Chính giới Mỹ phản ứng trái chiều về chương trình nghe lén  (18/08/2013)
Trung Quốc củng cố quan hệ quốc phòng với Mỹ  (18/08/2013)
Thế giới tiếp tục quan ngại sâu sắc tình hình Ai Cập  (18/08/2013)
- Bảo đảm quyền lợi của người lao động trong mô hình kinh tế chia sẻ
- Vai trò của Nhà nước trong giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế - xã hội với phục dựng, bảo tồn di sản văn hóa
- Hoàn thiện một số quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng
- Hợp tác Việt Nam - Liên minh châu Âu trong bảo đảm an ninh lương thực: Cơ hội và thách thức
- Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong bối cảnh mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay