Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh
Dự kiến quỹ đất dành cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 khoảng 22.305ha
Mục tiêu đến năm 2020, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng ngày càng cao, giá cả hợp lý, bảo đảm an toàn, tiện lợi, kiềm chế tiến tới giảm tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường; từng bước phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics.
Cụ thể, giao thông công cộng (xe buýt, đường sắt đô thị, taxi) thị phần đảm nhận từ 20-25%; giao thông cá nhân (ô tô, xe máy, xe đạp) thị phần đảm nhận từ 72-77%.
Về kết cấu hạ tầng giao thông, cơ bản đầu tư hệ thống giao thông đường bộ chính bao gồm: Trục đường hướng tâm, đường xuyên tâm và vành đai để đảm nhận vai trò vận tải trong nội thành và phân bổ giao thông từ nội - ngoại thành. Xây dựng từ 1-2 tuyến đường bộ trên cao.
Thực hiện đầu tư xây dựng từ 2-3 tuyến đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng. Thực hiện di dời các khu bến cảng trên sông Sài Gòn. Phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển và luồng vào cảng; ưu tiên đầu tư các bến cảng biển chính (khu bến cảng Cát Lái, khu bến cảng trên sông Nhà Bè, khu bến cảng Hiệp Phước) để đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực.
Xây dựng, hoàn thiện đầu tư 5 trục cao tốc có năng lực thông xe lớn
Theo Quyết định, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng, hoàn thiện 5 trục cao tốc có năng lực thông xe lớn gồm: 1- Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, chiều dài khoảng 55km, quy mô 6-8 làn xe; 2- Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, chiều dài khoảng 69km, quy mô 6-8 làn xe; 3- Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, chiều dài khoảng 55km, quy mô 4-6 làn xe; 4- Cao tốc Bến Lức - Long Thành, chiều dài khoảng 58km, quy mô 6-8 làn xe; 5- Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, chiều dài khoảng 76km, quy mô 6-8 làn xe; Ngoài ra, sẽ nâng cấp, mở rộng quy mô 8 làn xe tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, chiều dài khoảng 40km vào thời điểm nhất định.
Bên cạnh đó, xây dựng khép kín đường Vành đai 2 với chiều dài khoảng 64km; đường Vành đai 3 với chiều dài 89km; đường Vành đai 4 với chiều dài khoảng 198km.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ xây dựng hệ thống đường trên cao gồm 5 tuyến với tổng chiều dài 70,7km, quy mô 4 làn xe.
Xây mới 34 cầu
Cũng theo Quy hoạch, Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng mới 34 cầu, 1 hầm vượt sông với quy mô các cầu, hầm cùng cấp với đường. Trong đó, xây dựng mới 9 cầu qua sông Đồng Nai; 14 cầu, 1 hầm qua sông Sài Gòn; các sông Nhà Bè, Lòng Tàu, Thị Vải mỗi sông xây dựng mới 1 cầu.
Về đường sắt đô thị, xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối với các trung tâm chính của Thành phố, chủ yếu đi ngầm trong nội đô. Hệ thống xe buýt nhanh theo quy hoạch sẽ xây dựng 6 tuyến.
Ngoài ra, cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 23,5 triệu hành khách/năm và 600.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2013. Bên cạnh đó, lập dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai để có thể triển khai xây dựng sau năm 2015.
Dự kiến quỹ đất dành cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 khoảng 22.305ha chiếm 22,3% quỹ đất xây dựng của Thành phố./.
Triển khai chiến lược phát triển thông tin đối ngoại  (09/04/2013)
Phát động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm  (09/04/2013)
Chiều sâu lịch sử của Hiến pháp năm 1946 - Hiến pháp dân tộc và dân chủ  (09/04/2013)
Chiều sâu lịch sử của Hiến pháp năm 1946 - Hiến pháp dân tộc và dân chủ  (09/04/2013)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm